เลือกตั้งและการเมือง

'สรวงศ์' ยัน พท.ไม่มีคุยดึง สส.ก้าวไกล ร่วมงาน - 'อนุสรณ์' ยันไม่เกี่ยวกับพรรค ปมข่าวลือ จ่อเปิดตัว 10 สส.

โดย weerawit_c

4 ส.ค. 2567

50 views

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล (กก.) ออกมาระบุว่า มีความพยายามจากพรรคร่วมรัฐบาลติดต่อดึง สส.พรรค กก.ไปร่วมงานด้วย หากพรรคถูกยุบ


ในส่วนของพรรค พท. ตนในฐานะเลขาธิการพรรคยืนยันว่าไม่มี เมื่อถามว่า จะมีผลอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่น่ามีอะไร หากพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงเพิ่มขึ้นก็ต้องว่าไปตามข้อตกลงที่เคยพูดคุยกันตอนร่วมตั้งรัฐบาล


นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีหลังวันที่ 7 สิงหาคม พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเตรียมเปิดตัว ส.ส.เพิ่ม 10 คนว่า แม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ถือเป็นกิจการภายในของแต่ละพรรค ก็เป็นแนวทาง และเป็นสิทธิที่แต่ละพรรคจะสามารถดำเนินการได้ ส่วน ส.ส.ที่เตรียมจะนำมาเปิดตัวเพิ่มอีก 10 คนนั้นจะมาจากพรรคไหนก็ต้องไปถามพรรคที่จะเปิดตัวเองว่าจะนำ ส.ส. 10 คนมาจากไหน


พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายที่จะดูด ส.ส.จากพรรคอื่น เพราะมี ส.ส.ในจำนวนที่เพียงพอที่จะสามารถขับเคลื่อนผลักดันกฎหมายสำคัญๆ ผ่านสภาได้อยู่แล้ว โดยส่วนตัวไม่อยากให้โยงการยุบ หรือไม่ยุบพรรคก้าวไกลไปกับทุกฉากทัศน์ทางการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นไปทั้งหมดทุกฉากทัศน์


นายอนุสรณ์กล่าวต่อว่า เมื่อผลคำวินิจฉัยออกมา ส่วนใดต้องดำเนินการก็ดำเนินการเป็นส่วนๆ ไป ไม่เกี่ยวโยงกัน เช่น กรณีพรรคถูกยุบ ส.ส.จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ให้ได้ภายใน 60 วัน 11 กรรมการบริหารพรรคต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง รองประธานสภาที่อาจต้องพ้นหน้าที่ไป จะมีขั้นตอนการดำเนินการต่อจากนี้อย่างไร ถือเป็นฉากทัศน์ที่เกี่ยวข้องเฉพาะกรณียุบหรือไม่ยุบพรรคก้าวไกลเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย และไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ส่วนการดำเนินการของแต่ละพรรคจากกรณีนี้ต้องไปถามจากแต่ละพรรคเอง และถือเป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะมีแนวทางการดำเนินการออกมาจากกรณีนี้ต่อไปอย่างไร



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/RunPQfRTeo8

คุณอาจสนใจ

Related News