เลือกตั้งและการเมือง

'สมศักดิ์-ทวี' ถกแก้ปัญหายาเสพติด จ่อขอศาลเพิ่มเงื่อนไขสั่งบำบัด

โดย passamon_a

19 พ.ค. 2567

51 views

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.67 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยุติ พร้อมด้วยผู้บริหารทั้งสองกระทรวง เข้าร่วมหารือแนวทางจัดการผู้ติดยาเสพติด ที่ศาลสังคมประพฤติ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ให้เข้าสู่กระบวนการบำบัดเพื่อการคืนคนดีให้สังคม


นายสมศักดิ์ ระบุว่า ในปัจจุบันมีกลุ่มผู้เสพยาเสพติด ที่ถูกดำเนินคดี และศาลสั่งคุมประพฤติ ประมาณ 100,000 ราย ซึ่งยังไม่เข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยบุคคลกลุ่มนี้จะอยู่ในชุมชน ที่อาจสร้างความระแวงต่อบุคคลในชุมชนนั้น เพื่อหาทางแก้ไขจึงต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงสาธารณสุข ในการรับมือกับกลุ่มผู้เสพฯ


โดยในผู้เสพ 100,000 ราย มีระดับการเจ็บป่วยที่เป็นผลจากการใช้ยาเสพติด 3 ลักษณะคือ จัดเป็นผู้เสพกลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการข้างเคียงจากการใช้ยาเสพติด ในกลุ่มนี้สามารถใช้กระบวนการสังคมบำบัดได้ ส่วนกลุ่มสีส้มและสีแดง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เสพที่มีอาการข้างเคียงที่ปรากฏชัด เช่นมีอาการทางจิตเวชคลุ้มคลั่ง อาละวาด หวาดระแวง กลุ่มต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาด้วยยา ในสถานพยาบาล


สำหรับกระบวนการรักษาของกระทรวงสาธารณสุขนั้น มีสถานพยาบาล อย่างมินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาล และสถานบำบัดฟื้นฟู จำนวนมากเพียงพอที่จะรองรับกลุ่มผู้เสพที่ถูกดำเนินคดี ทั้ง 1 แสนคน


นอกจากนั้นการหารือครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงกรณีของกลุ่มผู้เสพที่ถูกควบคุมตัวและเข้าสู่กระบวนการบำบัด ในการดำเนินคดีจำเป็นจะต้องขยายผลการดำเนินคดีไปถึงผู้จำหน่ายและผู้ผลิตยาเสพติด รวมถึงการยึดทรัพย์ด้วย เพื่อเป็นการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังด้วย


ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า แนวทางการหารือวันนี้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหายาเสพติดที่ต้องแก้และปรับปรุงข้อกฎหมายในกลุ่มผู้เสพที่ถูกดำเนินคดีและศาลสั่งคุมประพฤติ แต่ยังไม่มีการสั่งบำบัด ตามมาตรา 56 ประมวลกฎหมายอาญา เงื่อนไขทั้ง 10 ข้อ เช่น การฝึกอบรม ห้ามออกนอกสถานที่อยู่อาศัย การชดใช้สินไหมทดแทน โดยหลังจากนี่จะได้ให้กรมคุมประพฤติเสนอต่อศาลให้เพิ่มคำสั่ง เงื่อนไขสำหรับกลุ่มผู้ต้องคุมประพฤติต้องเข้าบำบัดทุกราย โดยจะเริ่มดำเนินการภายใน 90 วันหลังจากนี้


ขณะปัจจุบันข้อมูลจากกรมคุมประพฤติ มีคดียาเสพติด 135,444 คดี แต่ศาลสั่งบำบัด 34,484 คดี เท่านั้น จึงมีความกังวลกลุ่มผู้เสพเดิม ที่ไม่ผ่านการบำบัด อาจวนกลับสู่พฤติกรรมเดิม ๆ เพราะยังอยู่ตามชุมชน ดังนั่นหลังจากนี้ กรมคุมประพฤติจะเสนอศาล เพื่อเพิ่มเงื่อนไขให้เข้ารับการบำบัดด้วย ซึ่งเมื่อเพิ่มการบำบัด ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรองของสาธารณสุข โดยสถานพยาบาลเหล่านั้นจะส่งผลรายงานการบำบัดกลับมายังสำนักงานคุมประพฤติด้วย เผื่อการพิจารณาผ่อนผันโทษ



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/MVu99P3DfNI

คุณอาจสนใจ

Related News