เลือกตั้งและการเมือง

‘สมศักดิ์’ คิกออฟ “มหกรรมความสุขทางการเงิน” ช่วยแก้หนี้ให้บุคลากรสาธารณสุข เล็งจัดทุกเขตสุขภาพ

โดย olan_l

6 ก.ค. 2567

75 views

วันนี้ (6 ก.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดมหกรรมความสุขทางการเงิน Happy Money Expo โดยมี นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารยูโอบี และบริษัทไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ที่อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

โดยนายพงศธร กล่าวรายงานว่า การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเหมาะสม 2.การปรับโครงสร้างหนี้ กยศ. 3.การให้ความช่วยเหลือลูกหนี้  ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้อง หรือหลังศาลมีคำพิพากษา รวมถึง 4.การให้ความรู้ คำปรึกษาแนะนำ ทั้งการวางแผนและการรักษาวินัยทางการเงิน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จากกระทรวงยุติธรรม ธนาคารแห่งประเทศไทย กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ร่วมกับสถาบันการเงิน ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารยูโอบี และบริษัทไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด พร้อมผนึกกำลังจัดมหกรรม ในครั้งนี้  เป้าหมายผู้เข้าร่วมงาน วันละ 1,000 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. รวมถึงกลุ่มลูกหนี้ กยศ. ที่แสดงความประสงค์ขอปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 5,000 คน จากทุกพื้นที่




ขณะที่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาหนี้สินเป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาหนี้สินของชาวสาธารณสุข ซึ่งตนในฐานะเจ้ากระทรวง ต้องดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุข สร้างขวัญและกำลังใจให้พวกเราทุกคน จึงเดินหน้าขับเคลื่อน แก้ปัญหาหนี้สินบุคลากร โดยงานมหกรรมความสุขทางการเงิน ที่จัดขึ้นในวันนี้ มีบริการพร้อม ทั้งหาแหล่งเงินทุน ปรับโครงสร้างหนี้ ช่วยเหลือลูกหนี้ ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ซึ่งตนขอให้ทุกท่านที่มาร่วมงานมหกรรมนี้ ได้แก้ปัญหาหนี้สิน หมดกังวล มีขวัญมีกำลังใจในการทำงาน และกลับออกไปดูแลพี่น้องประชาชนได้อย่างเต็มที่

“ในสมัยผมเป็น รมว.ยุติธรรม ได้เริ่มโครงการไกล่เกลี่ยหนี้สิน โดยคนก็สงสัยว่า กระทรวงยุติธรรม ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเงิน จะไกล่เกลี่ยได้อย่างไร แต่หน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม มีกฎหมายการไกล่เกลี่ย โดยกรมคุ้มครองสิทธิฯ จึงสามารถช่วยไกล่เกลี่ยได้ ซึ่งผมไปเปิดเองถึง 47 จังหวัด มีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 113,100 ราย มีผู้ร่วมไกล่เกลี่ย 68,488 ราย สามารถยุติข้อพิพาทได้ 96.06% มีทุนทรัพย์ของคดี 14,590 ล้านบาท และลดค่าใช้จ่ายประชาชน 6,113 ล้านบาท แต่ที่ผ่านมา เรายังไม่เคยไกล่เกลี่ยให้กระทรวงสาธารณสุข เพราะตามความเข้าใจ บุคลากรสาธารณสุขไม่มีหนี้ แต่พบว่า เป็นหนี้เก่าส่วนใหญ่ เช่น กยศ. จึงจัดงานเพื่อช่วยปลดผู้ค้ำประกัน เนื่องจากผู้ค้ำต้องกลุ้มใจ ปวดหัว โดยจากนี้ จะให้ดำเนินการทุกเขตสุขภาพ เพราะเมื่อคนมีความสุข ก็จะป่วยน้อยลง” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดมหกรรมความสุขทางการเงิน เนื่องจากคนทั่วไปจะเข้าใจว่า การไกล่เกลี่ยจะมีแค่ประชาชน แต่ข้อเท็จจริง บุคลากรทุกกระทรวงก็มีหนี้ จึงมีการจัดงานครั้งนี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ ซึ่งเริ่มต้นครั้งแรกที่กระทรวงสาธารณสุข โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงยุติธรรม ภาคเอกชน ธนาคาร ซึ่งบุคลากรสาธารณสุข มีปัญหาส่วนใหญ่คือ ผู้ค้ำประกัน กยศ. โดยทำให้ครอบครัวผู้ค้ำประกันไม่มีความสุข จึงเป็นสิ่งที่ผู้กู้ไปเรียนในอดีต จะได้แสดงความกตัญญู ที่อาจเป็นครูช่วยค้ำประกัน ได้ปลดออกจากผู้ค้ำประกัน จะได้หลุดพ้นจากความเป็นทุกข์









คุณอาจสนใจ

Related News