เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ป้อง 'ชาดา' กระแสข่าวขาดคุณสมบัติ ชี้เป็นรมต.มา 1 ปีแล้ว ไม่ได้ส่งชื่อมั่วๆ

โดย panwilai_c

20 ส.ค. 2567

72 views

มีรายงานว่าให้แต่ละพรรคตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีเบื้องต้นมาว่ามีใครบ้างที่มีคดี หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเข้าข่ายไม่มีความสุจริตเป็นที่ประจักษ์ และขาดจริยธรรมร้ายแรง ทำให้มีบุคคลที่คาดว่าอาจจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร หลายคน



อาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากมีปัญหาเคย ศาลอุทธรณ์คดีอาญารัฐนิวเซาท์เวลส์ เคยพิพากษา รับโทษจำคุกในคดีลักลอบนำเข้าและค้ายาเสพติด แม้ศาลรัฐธรรมนูญไทยจะเคยวินิจฉัยว่าไม่ขาดคุณสมบัติ แต่การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะมีเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ด้วย จึงทำให้เกิดความกังวลในเรื่องนี้



ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เนื่องจากเคยถูกลบชื่อออกจากนักศึกษา ม.รามคำแหง เมื่อปี 42 เหตุให้ผู้อื่นปลอมบัตรนักศึกษา-ใบขับขี่ทุจริตการสอบวิชาปรัชญาเบื้องต้น



นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เคยตกเป็นจำเลยในคดีจ้างวานฆ่า โดยศาลชั้นต้นสั่งตัดสินให้จำคุก แต่สุดท้ายศาลฎีกายกฟ้อง จึงต้องพิจารณารายละเอียดและข้อกฎหมายว่า เมื่อศาลยกฟ้องแล้ว จะเป็นผู้บริสุทธิ์หรือไม่



นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่มีรายงานว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเสนอมาดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม แทน น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล เนื่องจากนายเอกนัฏเคยถูกศาลสั่งจำคุกคดี กปปส.



ชาดา ลั่น ไม่เคยทำผิดจริยธรรม ย้อนถาม "หน้าตาผมมีคุณสมบัติไม่ดีเหรอ" ยัน ส่วนที่เคยมีคดี ก็ชนะคดี



นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง กระแสข่าวมีรายชื่อหลุดจากคณะรัฐมนตรีเนื่องจากปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ว่า แล้วแต่พรรค



เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวว่านายชาดาจะหลุดจากตำแหน่งว่ามาจากไหน นายชาดา กล่าวว่าก็มาจากสื่อมวลชน ผมไม่ได้ไปวันนั้น (วันโปรดเกล้าฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี) เพราะป่วยก็ไปตีความกัน คือเรื่องมันเกิดจากพวกเราไม่ได้เกิดจากใคร พรรคก็ส่งชื่อไปแล้ว โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยได้บอกชื่อเรียบร้อยแล้ว "ทุกอย่างพรรคภูมิใจไทยเหมือนเดิมแค่นั้นแหละครับ "



เมื่อถามถึงเรื่องคุณสมบัติ นายชาดา ย้อนถามสื่อว่า "แล้วผมผิดอะไรครับ คุณสมบัติผมไม่พร้อมตรงไหน ผมไม่ได้มีคดีไม่ได้มีอะไร มีคดีก็ชนะคดีหมด ตรวจสอบไปแล้วครั้งหนึ่ง หน้าตาผมคุณสมบัติไม่ดีเหรอ" และหัวเราะออกมา



เมื่อถามว่าจะยืนยันเรื่องนี้กับพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชาดากล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามการเมือง มาแล้วก็ต้องไป ไม่ได้กังวลอะไรเลย อยู่ที่พรรคและหัวหน้าจะใช้งานหรือไม่ และอยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณา



ถามว่าตอนนี้มีการพูดถึงเรื่องจริยธรรมทางการเมืองซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จะกลายเป็นเงื่อนไขที่ทำให้นายชาดาต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายชาดา กล่าวว่า "ผมไม่เคยไปผิดจริยธรรมที่ไหน" พร้อมหัวเราะแล้วกล่าวว่า "จริยธรรมมันเป็นนามธรรม ถ้าจะตีความจริงๆ ผมก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่ผมก็ไม่ได้ไปผิดจริยธรรมที่ไหน"



เมื่อถามว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความไว้กว้าง ได้เตรียมบุคคลที่จะมาทำหน้าที่แทนหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า "เรื่องการตีความของศาล ผมขออนุญาต ไม่กล้าก้าวล่วง" และยืนยันว่า ไม่มีความกังวล



ขณะที่คุณอนุทิน ก็ออกมาปกป้องคุณชาดา บอก เป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 1 ปี ชี้การตรวจสอบคุณสมบัติ ต้องใช้เอกสารหลักฐานที่พิสูจน์ได้ ไม่ใช่ความรู้สึก



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคุณสมบัติของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่า นายชาดา เป็นรัฐมนตรีมา 1 ปีแล้ว และเป็น สส.มากี่สมัยแล้ว ฉะนั้นเราต้องใช้เอกสารหลักฐานข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ หากจะไปใช้ความรู้สึกก็ไม่ควร และเท่าที่ทราบเลขาธิการคณะมนตรี มีหน้าที่ต้องตรวจสอบประวัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ถ้าท่านมีข้อสงสัยหรือมีหน่วยงานใดสอบถาม ก็จะต้องสอบถามไปที่เจ้าตัวทุกคน และบุคคลเหล่านั้นก็ต้องชี้แจง ซึ่งการชี้แจงใดไม่มีอะไรดีเท่าเอกสาร ซึ่งก็ถือว่าจบ



แต่ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยก็ตรวจสอบบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่ส่งใครสุ่มสี่สุ่มห้า และทุกคนก็รับรองว่าตัวเองเป็นสำคัญแล้ว



ทั้งนี้นายอนุทิน ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยให้ผู้บริหารพรรคแล้ว



ส่วนเป็นชื่อและตำแหน่งรัฐมนตรีเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องส่งรายชื่อให้นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ฉะนั้นไม่สมควรหากจะเปิดเผยอะไรก่อน เพราะมันเป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ



เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยกังวลหรือไม่ ที่การเสนอชื่อคณะมนตรี (ครม.) ในครั้งนี้ ตรวจคุณสมบัติเข้มกว่าครั้งที่ผ่านมา นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะคนที่จะเป็นรัฐมนตรี ต้องพร้อมตรวจคุณสมบัติ และถือว่าเป็นเรื่องดีเสียอีก ตรวจเช็คสุขภาพไปในตัว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1N19Y478T14

คุณอาจสนใจ

Related News