เลือกตั้งและการเมือง

สมพรปาก ‘อนุทิน’ บอกเอาตามกติกา หลังถูกมองเป็นนายกฯสำรอง

โดย olan_l

31 ก.ค. 2567

48 views

คดีของนายกรัฐมนตรีตอนนี้ มีการมองไปถึงนายกฯสำรอง ซึ่งคนที่ถูกจับตามากที่สุด คือนายอนุทิน จากภาพปฏิญญาเขาใหญ่


วันนี้ (31 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล ไปเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 3 กระทรวง ระหว่าง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

เมื่อนักข่าวถามนายอนุทิน เรื่องนายกฯสำรอง นายอนุทิน ย้อนกลับ ทันทีว่า สำรองก็แสดงว่าไม่ใช่ของจริงนะสิ

นักข่าวถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายกฯเศรษฐา คนที่จะได้นั่งในตำแหน่งนายกฯต่อคือนายอนุทิน ทำให้นายอนุทิน อุทานขึ้นว่า "โอย สมพรปาก" แต่ผมเอาตามกติกา คือ พรรคที่มี สส.มากสุดก็ต้องเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าพรรคภูมิใจไทย มาด้วยที่นั่งสูงสุด ใครก็มาแย่งผมเป็นนายกฯไม่ได้เหมือนกัน ยืนยันว่า ตอนนี้ ไม่มีสัญญาณอะไร มีแต่สัญญาณ 5G มือถือที่ติดตลอด

นักข่าวถามด้วยว่า กระแสมาแรงขนาดนี้ กลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะมีความหวาดระแวงหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่าไม่มี ผมก็ทำหน้าที่ของผม

ส่วนตอนไป ตีกอล์ฟกับคุณทักษิณ ได้คุยเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน ยืนยัน ไม่มี ท่านถามแค่ว่าทำไมผมตีห่วยจัง (ตีกอล์ฟ) น่าจะตีดีกว่า แต่ฝีมือไม่ได้เรื่องเลย

ส่วนคดียุบพรรคก้าวไกล ที่อาจทำให้ มีการดูดงู เข้ามาในพรรค เหมือนคราวที่แล้ว และอาจทำให้ มี สส.เพิ่มขึ้น มากพอที่จะมาช่วยโหวตให้นายอนุทินเป็นนายกฯ นั้น นายอนุทิน บอกว่า ไม่มี พร้อมถามกลับว่า เลี้ยงงูแล้วมีความสุขหรอ ไม่เอาหรอก

ส่วนถ้ามีการยุบพรรคก้าวไกล และส่งผล ให้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ต้องพ้น จากความเป็น สส. (เพราะเป็น 1ใน กก.บห.พรรคก้าวไกล ชุดที่เสนอ ยกเลิก ม.112 ) ทำให้ โควต้า รองประธานคนที่ 1 ต้องเป็น พรรคอันดับ 2 ของฝ่ายรัฐบาล ก็คือพรรคภูมิใจไทยนั้น

นายอนุทิน บอกว่า ขอให้เป็นไปตามกติกาและมารยาท ถ้ามีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริง พรรคภูมิใจไทยก็ต้องขออยู่แล้ว แต่อย่างเพิ่งเลย เพราะมันยังไม่เกิดขึ้น

ส่วนที่มีมีรายชื่อ สส.ภราดร ปริศนานันทกุล จะมาเป็นแคนดิเดตรองประธานสภาคนที่ 1 นั้น นายอนุทิน หัวเราะ และบอกว่า มันยังไม่เกิดขึ้น ให้มันเกิดขึ้นก่อน

นักข่าวรายงานว่า นายอนุทิน เจอคำถามสุดท้ายเข้าไป ถึงกับโบกมือเดินออก จากวงทันที เนื่องจากมีนักข่าว ถามว่า มีกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล คุณอนุทินได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือไม่

นายอนุทินเดินออกจากวงสัมภาษณ์พร้อมโบกมือปฏิเสธ แล้วก็บอกให้ไปถามพรรคแกนนำ ไม่ใช่มาถามผม และผมไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร

นักข่าวยังแอบแซวนายอนุทิน หลังสัมภาษณ์ด้วยว่า ไม่ชอบเลี้ยงงูหรอ นายอนุทิน บอก ไม่ได้เลี้ยง

จากนั้น ก็โดนนักข่าวแซวอีก ว่า นายอนุทินออร่านายกรัฐมนตรีจับนะ นายอนุทิน บอกไปฉีดโบทอกมา เติมฟิลเลอร์

https://youtu.be/zCn-rUsAcXs

คุณอาจสนใจ

Related News