เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' ลั่น "แก่แล้ว" ยันไม่กลับมาเป็นนายกฯ ปัดมีแผนสำรองคดี 'เศรษฐา'

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2567

49 views

ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า มีวาระสำคัญคือ เป็นวันเกิดครบรอบ 75 ปีของคุณทักษิณ ซึ่งคุณทักษิณได้จัดทำบุญวันเกิด และเปิดบ้านให้บรรดานักการเมืองจากพรรคเพื่อไทยเข้าไปร่วมรับประทานอาหาร และเปิดบ้านให้สื่อมวลชนเข้าไปสัมภาษณ์ในทุกประเด็น



โดยคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนด้วยใบหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลาประมาณ 15 นาที โดยมีลูกสาว คือ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนอยู่ข้าง ๆ และมีบรรดารัฐมนตรีและ สส.คนสำคัญของพรรค และนักการเมืองคนใกล้ชิดมายืนห้อมล้อมอยู่ด้วย



คุณทักษิณ เริ่มต้น ด้วยการย้ำว่า วันนี้เป็นวันที่มีความสุขที่สุดที่ได้มาจัดงานวันเกิดที่บ้าน ตามสโลแกนของงาน "​75 no place like Home​"



ประเด็นสำคัญประเด็นแรกที่คุณทักษิณ ให้สัมภาษณ์ คือ เรื่องบทบาทของตัวเอง หลังจากวันที่ 22 สิงหาคม นี้ ที่จะพ้นโทษ โดยบอกว่า คงจะไม่มีตำแหน่งอะไร แต่ในฐานะที่มีความเป็นห่วงบ้านเมือง ก็จะให้คำแนะนำ คำติติงต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ส่วนในพรรคเพื่อไทยก็คงจะทำหน้าที่พ่อที่ให้คำปรึกษาลูก



ก่อนจะบอกว่ามีความห่วงใยเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งสิ่งสำคัญ คือ ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น



จากนั้น ผู้สื่อข่าว ถามไปถึงเรื่องการพบปะกับนักการเมืองและนักธุรกิจที่รีสอร์ทของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เขาใหญ่ ที่ถูกเรียกว่า "ปฏิญญาเขาใหญ่" ซึ่ง คุณทักษิณ บอกว่า ไม่มีอะไร ไม่ได้คุยเรื่องการเมือง และพูดขำ ๆ ว่าเรื่องปฏิญญาทำให้ตนวุ่นวายมารอบนึงแล้ว ก่อนจะบอกว่า หน้าที่ของตนคือ การสร้างความปรองดอง เพื่อให้การเมืองแข็งแรง ให้บ้านเมืองไปได้ ให้มีความสามัคคีกัน ไม่มีเรื่องเข้าใจผิดกัน เวลามีเรื่องเข้าใจผิดกันก็จับมานั่งคุยกัน



จากนั้น นักข่าว ได้ถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีนายกฯเศรษฐา ทวีสิน กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ซึ่งคุณทักษิณ บอกว่า ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะนายกฯทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และไม่จำเป็นต้องมีแผนสำรอง ก่อนจะบอกว่า "ผมก็เป็นนายกฯไม่ได้ หมดเวลาทำงาน นอกจากเรื่องคุณสมบัติ คือ หมดเวลาทำงาน มีหน้าที่ให้คำแนะนำให้กำลังใจ"



แน่นอนนักข่าวต้องถามไปถึงกระแสคิดถึงลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าแบบนี้พรรคเพื่อไทยจะต้องเร่งเครื่องทำอะไรไหม ซึ่งคุณทักษิณ บอกว่าตนจะพูดเปิดทางทางเศรษฐกิจด้วยวิสัยทัศน์ที่มองไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทั้งกับคนไทยและต่างประเทศ และแสดงความมั่นใจว่า ผลงานของรัฐบาลจะทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้ไม่ยาก



อีกเรื่องที่นักข่าวต้องถามคือ กรณีของร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อของพรรค ที่ออกมาแถลงแบบที่เรียกได้ว่า "ด่ากราด" คุณทักษิณและพรรคเพื่อไทย คุณทักษิณ พูดยิ้ม ๆ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสาร เขาอายุเยอะแล้ว ผมก็อายุเยอะ แต่เขาอายุเยอะกว่า"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gOJo9AooCqY

คุณอาจสนใจ

Related News