เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เผยเน้นทำงานใกล้ชิด รมต. พร้อมสานต่อนโยบายรัฐบาล 'เศรษฐา' ตั้งเป้าทำงานครบ 3 ปี

โดย weerawit_c

7 ก.ย. 2567

48 views

ภายหลังการแถลงข่าวเป็นช่วงถามตอบ ผู้สื่อข่าวถามนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า จะเริ่มทำงานตั้งแต่ตอนนี้อยากทราบว่านายกฯมีเวลา 3 ปี ดังนั้นจะใช้เวลาเท่าไหร่ในการประเมินผลการทำงานของตัวเองและครม. นายกฯ กล่าวว่า การวัดการประเมินต่างๆคิดว่าเราต้องดูกันตลอด เพราะอย่างที่บอกไว้เราจะทำงานแข่งกับเวลา แต่ส่วนของนโยบายต่างๆ หรือกระทรวงต่างๆต้องขึ้นอยู่กับว่านโยบายนั้นคือนโยบายอะไร ในใจคิดแน่นอนว่าจะต้องสรุปให้พี่น้องประชาชนฟังใน 3 เดือนแรกแน่นอน


แต่ตัวของตนใน ครม.ก็ได้มีคอมเมนต์แยก ขออนุญาตนัดรัฐมนตรีมาคุยกันทุกอาทิตย์ แต่สลับกระทรวงกันไป และได้ให้เวลาเรียบร้อยว่าจะสรุปช่วงไหน เพราะบางทีรัฐมนตรีหรือเราอาจจะอยากปรึกษากัน ก็อยากให้การทำงานเป็นไปอย่างใกล้ชิด ไม่อยากให้พอมอบหมายอะไรไปแล้วไม่สามารถตามได้ว่าอยู่ตรงไหน ซึ่งจริงๆทุกท่านก็มีความตั้งใจที่จะทำทุกนโยบายอยู่แล้ว ฉะนั้นอันนี้คิดว่าน่าจะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการทำงานได้เร็วขึ้น


เมื่อถามว่านโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภามีอะไรที่แตกต่างจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี และในสถานการณ์การเมืองปัจจุบันสู้ด้วยนิติสงครามกันเยอะ นายกฯจะสู้รบอย่างไร มีทีมที่ปรึกษากฎหมายที่มั่นใจเพื่อให้การทำงานของรัฐบาลบรรลุวัตถุประสงค์ครบ 3 ปีอย่างไร


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อย่างแรกเลยจริงๆแล้วทุกๆท่านมีความตั้งใจอยู่แล้วในเรื่องของกฎหมายต่างๆเรามีทีมกฎหมายอย่างแน่นอน แต่แน่นอนทั้ง ครม. มีทั้งผู้มีประสบการณ์และมีทั้งรัฐมนตรีใหม่เช่นกัน ฉะนั้นเราปรึกษากันและกันด้วย เพราะด้วยประสบการณ์เหล่านี้ต้องช่วยกันตีความหมายของกฎหมายในบางเรื่องด้วย บางทีบางเรื่องไม่ได้ตอบได้ขาวหรือดำ แต่แน่นอนต้องมีความตั้งใจและดูทุกอย่างปรึกษาทุกหน่วยงานให้รอบคอบรัดกุม


และอยากจะขอความร่วมมือเลยเราเองอยากทำงานให้ครบ 3 ปีเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของการทำงาน ซึ่งอย่างตอนนี้ที่ได้เปลี่ยนนายกฯและ ครม.เราก็พยายามจะตอกย้ำและยืนยันว่าตั้งแต่ของนายกฯเศรษฐา ซึ่งเป็นนายกฯจากพรรคเพื่อไทยเช่นกัน ฉะนั้นนโยบายที่เคยปรึกษาพรรคร่วมฯมาแล้วก็ค่อนข้างที่จะคล้ายเดิม และนโยบายครั้งนี้เราก็ได้ปรึกษาพรรคร่วมฯอีกเช่นกัน


ก็เป็นนโยบายที่ต่อเนื่องจากนายกฯเศรษฐา และเป็นความเห็นของพรรคร่วมฯและครม.ทุกท่านว่ามีตรงไหนไหมที่จะปรับแก้อย่างไรบ้างให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำปรับแก้ต่างๆจะทำให้เราสามารถดำเนินนโยบายได้อย่างเต็มที่ และนโยบายที่เราได้มารวบรวมการแถลงในเล่มเป็นนโยบายที่เราใช้ตั้งแต่ตอนหาเสียง และได้ตกลงกับพรรคร่วมฯจนมาถึงอันนี้ก็แอบแง้มได้เลยว่าค่อนข้างนโยบายเหมือนเดิม มีการปรับแก้ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และมั่นใจว่าจะสามารถทำนโยบายได้สำเร็จ


เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯไม่ได้กังวลกับคิวกฐินที่รออยู่ข้างหน้าอย่างมากมายใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่าคิวกฐินเลยหรอ อันนี้คำเปรียบเทียบใช่หรือไม่


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าหมายถึงมีนักร้องที่จะร้องในหลายๆคดีตามมา นายกรัฐมนตรี หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “แค่สื่อมวลชนถามก็สงสารแล้วเนาะ ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีคดีนะคะ พอมาถึงจุดนี้มีคดีก็จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด และจริงๆไม่อยากมีคดี ลูกยังเล็กอยู่เลยนะคะ”




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/H0kqQiEpn90

คุณอาจสนใจ

Related News