เลือกตั้งและการเมือง

ไอลอว์ ปัดส่งผู้สมัคร สว. ยันแชตหลุดบังคับโหวต เป็นเรื่องโกหก-แอบอ้าง

โดย panwilai_c

26 มิ.ย. 2567

40 views

กรณีแชตไลน์หลุด ของผู้สมัครสว.กลุ่มหนึ่ง ใช้ชื่อว่า สว.ประชาชน ไม่พอใจ อ้างว่า ไอลอว์ ขอคะแนนเสียงให้เลือกคนของตัวเอง วันนี้ คุณยิ่งชีพ ผู้จัดการไอลอว์ ออกมาชี้แจง ยืนยันว่า ไม่มีส่งใครเป็นผู้สมัครสายไอลอว์ ก็ย้ำเรื่องแชตไลน์หลุด คือการโกหกและแอบอ้าง



เรียกว่าเป็นประเด็นร้อนเมื่อคืน ก่อนที่ช่วงเช้าจะมีการเลือกสว.ระดับประเทศ ปรากฎมีแชตไลน์หลุด



โดยผู้สมัครกลุ่มหนึ่ง ใช้ชื่อว่า สว.ประชาชน ในข้อความ ทักท้วงว่า " ไอลอล์ ผมเคยชื่นชมคุณในอุดมการณ์ แต่ การสมัคร สว. ทุกคนย่อมมีเอกสิทธิ์ในทางการเมือง เพราะใช้เงินของตัวเองสมัครเข้ามา และต้องการสมัครเข้ามา เป็น สว. เอง เพื่อจะทำงานด้วยตัวเอง แต่คุณจะบังคับให้คนทั้งหมดเทคะแนน สนับสนุนคนของคุณ ถามว่าคุณมีอำนาจ อะไร ที่จะมาพยายามควบคุมผู้สมัคร สว. 3 พันคน



เอาหัวแม่เท้าคิดหรือไง หรือมีอำนาจอะไร ถึงมาบังคับคนได้ ตอบหน่อย เผด็จการหรือไง"



ภายหลังการพิมพ์แชตข้อความดังกล่าว แอดมินประจำกลุ่ม ได้ลบผู้ใช้งานรายดังกล่าวออกจากกลุ่มทันที



วันนี้นักข่าวสอบถามกับ คุณยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ซึ่งเดินทางมาสังเกตการณ์เลือกสว.ระดับประเทศ ที่เมืองทองธานี



ก็บอกว่า เห็นข่าวดังกล่าวแล้ว แต่ตนไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์นั้น และเท่าที่ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ไอลอว์ทุกคน ก็ไม่มีใครอยู่ ซึ่งในกลุ่มไลน์ดังกล่าว มีคนอยู่แค่ 38 คน จึงไม่รู้ว่าเป็นใครบ้าง และคนที่พูดก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร และพูดกับใคร



คุณยิ่งชีพ บอกว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาไอลอว์ ได้รับแจ้งจากผู้สมัครมาตลอด ว่า มีคนไปขอคะแนน โดยอ้างว่าตัวเองเป็นสายของไอลอว์ ซึ่งยืนยันว่า เราไม่มีผู้สมัครสายไอลอว์ ดังนั้น ถ้าใครไปแอบอ้าง เป็นคนของไอลอว์ เรื่องนี้คือโกหกและแอบอ้าง



พร้อมขอให้ผู้สมัครคนที่อยู่ในแชตไลน์ เปิดหน้ามาให้ข้อมูล ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้ตรวจสอบไม่ยาก



คุณยิ่งชีพ ยังพูดถึงกรณีที่มีข้อครหา เรื่องของการฮั้ว มีการจัดตั้งหรือมีกลุ่มบ้านใหญ่ ก็บอกว่า โอกาสเดียวที่สามารถตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ได้ คือ การเห็นคะแนนดิบ



ซึ่ง กกต.ต้องเปิดเผยว่า ตกลงใครโหวตให้ใคร ประชาชนจะได้ตั้งข้อสังเกต ว่า มีกระบวนการฮั้วลงคะแนนกันอย่างไร แต่หากแปะคะแนนไว้แค่ข้างใน ประชาชนก็จะไม่ทราบข้อมูล เท่ากับประชาชนไม่ได้ร่วมตรวจสอบเลย


https://youtu.be/yvisFuNnoP8

คุณอาจสนใจ

Related News