เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' เตือน 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ แนะอดใจรอผลสอบ ชี้มีช่องทางได้รับเยียวยา

โดย panwilai_c

25 มิ.ย. 2567

62 views

นักข่าวยังนำเรื่องนี้ไปถามอาจารย์ วิษณุ เครืองาม ก็เตือนว่าเป็นสิทธิ แต่ไม่ควรฟ้องนายกฯ โดยแนะว่ายังมีหลายช่องทางเยียวยา 1 ในนั้น ขอให้รอผลจาก คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ ที่ไปยื่นร้องไว้ คาดว่า 1 เดือนรู้ผล



คุณวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามนักข่าว กรณีที่ บิ๊กโจ๊ก เตรียมยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 หากไม่ออกคำสั่งให้กลับไปทำหน้าที่



ก็บอกว่า บิ๊กโจ๊ก มีสิทธิ เพราะเป็นการฟ้องส่วนตัว แต่เห็นว่าไม่ควรฟ้องและไม่น่าฟ้อง เพราะยังมีช่องทางที่จะได้รับการเยียวยาหลายช่องทาง ควรไปใช้ช่องทางปกติ



ซึ่งช่องทางอื่น เช่น คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (กพค.ตร.) ที่กฎหมายบัญญัติว่า ถ้าใครไม่ได้รับความเป็นธรรมและความเดือดร้อนจากผู้บังคับ และร้องเรียนผู้บังคับบัญชาแล้วไม่ได้ผลก็มายื่นร้อง "เมื่อมีคำตัดสินออกมาอย่างไรให้ปฏิบัติตามนั้น และเวลานี้เรื่องทั้งหมดอยู่ที่ (กพค.ตร) แล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน



ส่วนที่ บิ๊กโจ๊ก อ้าง มติครม.ปี 2482 ที่ระบุว่าหน่วยงานใดที่ขอความเห็นจากสำนักงานกฤษฎีกา ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนั้น อาจารย์วิษณุ บอกว่า มีมติดังกล่าวอยู่จริง และยึดถือใช้ตลอดมา แต่ขอย้ำว่า " กฤษฎีกาไม่ได้มีหน้าที่ชี้ถูกชี้ผิด ยิ่งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ คุณฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ยิ่งไม่มีหน้าที่ชี้ถูกชี้ผิด"



นักข่าวถามว่า หากบิ๊กโจ๊ก จะนำเรื่องนี้มาต่อสู้ อาจารย์ บอกว่า ทุกคนก็นำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเองมาอ้าง ใครจะอ้างอิงเหตุผลที่เป็นโทษกับตัวเอง



ช่วงนึง นักข่าวถามว่า ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชุดของคุณฉัตรชัย ดูเหมือนจะจบ แต่ไม่จบ นำไปฟ้องร้องดำเนินคดี อาจารย์วิษณุ บอกว่า เป็นธรรมดาที่เมื่อจบเรื่องนี้ และจะมีเรื่องอื่นๆตามมา ซึ่งย้ำว่า เป็นเรื่องตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล และไม่เกี่ยวกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gDcZFG-UpeU

คุณอาจสนใจ

Related News