เลือกตั้งและการเมือง

“กมธ.ชายแดนใต้” จี้เร่งถอดบทเรียน ป้องกันซ้ำรอย “ตากใบ” หาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติม - พรรคส้ม จ่อเสนอญัตติด่วน หารือ “คดีตากใบ” พรุ่งนี้

โดย kanyapak_w

24 ต.ค. 2567

54 views

“กมธ.ชายแดนใต้” จี้เร่งถอดบทเรียน ป้องกันซ้ำรอย “ตากใบ” หาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติม “จาตุรนต์” เผย “แม่ทัพภาคที่ 4” ยอมรับ เจ้าหน้าที่ผิดพลาด หวังใช้กระบวนการยุติธรรมเผยความจริง



24 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ แถลงข่าวผลการประชุม หลังเชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าชี้แจงเพื่อวิเคราะห์กรณีตากใบและแนวทางสร้างสันติภาพ



นายจาตุรนต์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมกรรมาธิการ พล.ท.ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยอมรับว่า เหตุการณ์ตากใบเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ตนเองจึงต้องการใช้กระบวนการยุติธรรมในการเปิดเผยความจริง และยังมีข้าราชการ 2 รายที่ต้องการให้นำตัวกลับมาต่อสู้คดีในชั้นศาล



คณะกรรมาธิการยังได้แสดงความกังวลที่มีเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน ไปเยี่ยมเยียนประชาชนที่เป็นโจทก์ในคดีนี้หลายคน ในสุไหงปาดีและเจาะไอร้องทำให้ประชาชนรู้สึกถูกคุกคาม จึงขอให้รับรองความปลอดภัยของประชาชนและยุติภารกิจดังกล่าว



นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังได้สอบถามถึงการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ซ้ำรอยในการควบคุมฝูงชน โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ชี้แจงว่า การควบคุมฝูงชนเป็นหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่ แต่กรรมาธิการมีความเห็นว่า ที่ผ่านมาการควบคุมฝูงชนมีปัญหาเรื่องใครเป็นผู้ปฏิบัติการหลัก จึงขอให้พิจารณาในเรื่องเหล่านี้



ด้าน นายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ชี้แจงว่า สำหรับเหตุการณ์ตากใบ รัฐบาลในอดีตได้เยียวยาและขอโทษ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามติดตามตัวผู้ต้องหาอย่างเต็มที่ และได้มีข้อสั่งการของ นายภูมิธรรม เวชยชัย ให้เฝ้าระวังและเตรียมยกระดับป้องกันการชุมนุมภายใต้หลักการชุมนุมอย่างสงบ และให้ระวังการแทรกแซงจากมือที่ 3



สมช. ยังคาดการณ์ว่าจะมีการก่อเหตุรุนแรงมากขึ้นหลังหมดอายุความ ซึ่งภาครัฐได้เพิ่มการดูแลพื้นที่ พร้อมกำชับให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย อย่างเคร่งครัด และเยียวยาจิตใจของผู้เสียหาย ดูว่าทำอะไรเพิ่มเติมได้อีก รวมถึงเดินหน้ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้



ทั้งนี้ สมช. เตรียมการทำข้อเสนอต่อรัฐบาล ให้มีการแต่งตั้งคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ใหม่ ภาครัฐยินดีเปิดพื้นที่ให้พูดคุยแสดงออกทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ขณะที่ผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติสุขฯ ทางฝ่ายมาเลเซีย ก็มีความจริงจังอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบหลายปีที่ผ่านมา



นอกจากนี้ ภาครัฐยังพิจารณาเรื่องลดการใช้กฎหมายพิเศษ ใช้กฎหมายอื่นแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แยกแยะลักษณะของผู้เห็นต่าง พิจารณาเรื่องส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการลดความขัดแย้งและเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้



นายจาตุรนต์กล่าวว่า ตนเองในฐานะประธานกรรมาธิการ ได้ฝากความเห็นว่า ควรเร่งสรุปบทเรียนจากเหตุการณ์ตากใบ ตั้งแต่การควบคุมผู้ชุมนุม การบังคับใช้กฎหมาย การดำเนินคดีให้เกิดความยุติธรรมที่เคยล้มเหลวไป เพราะการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมจำนวนมากเป็นบาดแผลของสังคมไปรอบหนึ่งแล้ว และเมื่อพบว่าไม่สามารถดำเนินคดีกับใครได้เลยเมื่อหมดอายุความแล้ว ก็จะเป็นบาดแผลที่สำคัญมากขี้น จึงควรหาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติม และหาวิธีการควบคุมบังคับใช้กฎหมาย ให้กระบวนการยุติธรรมสามารถคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนได้จริง



นายจาตุรนต์ทิ้งท้ายว่า กรรมาธิการจะเชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงมาหารืออีกในเร็วๆ นี้ เพื่อสอบถามและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ นโยบาย ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ได้ข้อมูลล่าสุดที่ตรงกับความเป็นจริงประกอบการทำรายงานของกรรมาธิการ




พรรคส้ม จ่อเสนอญัตติด่วน หารือ “คดีตากใบ” พรุ่งนี้ “รอมฎอน” ควรต้องใช้ปาก-หู ในการพูด-รับฟัง แทนที่จะใช้ปืน-ความเงียบ พร้อมเรียกร้องเพื่อน สส.ร่วมให้ข้อเสนอแนะ-เห็นชอบ




24 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ว่า พรรคประชาชนจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรได้เปิดโอกาสให้สมาชิกมีการอภิปรายหารือเกี่ยวกับทางออกทางการเมืองในโศกนาฏกรรมตากใบ ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเป็นวันสุดท้ายของอายุความที่กำลังจะขาดลงของคดีอาญาที่เกี่ยวข้อง



นับจากวินาทีนี้ ที่เรากำลังสนทนากันอยู่ เหลืออีกเพียง 33 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าคำนวณจากเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของโลก ทั้งจำเลย 7 คน และผู้ต้องหา 8 คน รวมกันแล้วสองสำนวนคดี จำนวน 14 คน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก ของประเทศไทย หรือในภูมิภาคอาเซียน สามารถเดินทางกลับมามอบตัวได้ ที่น่าจะเป็นห้วงเวลาสุดท้าย ซึ่งตนคิดว่าเจ้าหน้าที่เอง ก็พยายามจับกุมคุมตัวอย่างถึงที่สุด ขณะเดียวกัน ก็ต้องการสปิริตของผู้ที่ตกเป็นจำเลยและผู้ต้องหาด้วย



ถึงกระนั้น เรื่องนี้เราไม่อาจรอได้ เราจึงจะถือโอกาสเปิดญัตติด่วนในเรื่องนี้ เพื่อหารืออย่างเร่งด่วน ว่าหลังจากนี้จะเอาอย่างไร ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบ ก็คงเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เนื่องจากเป็นปัญหา หากคดีความนี้ขาดอายุความไป ความชอบธรรมของอำนาจรัฐไทยในความหมายภาพใหญ่ ที่เรากำลังเผชิญหน้าปัญหาความชอบธรรม ความไว้วางใจของประชาชนที่พร่องไป เราจึงต้องหาวิถีทางทางการเมืองต่างๆ ในการโอบรับ โอบอุ้มความรู้สึก ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมของประชาชนเหล่านั้นไว้



สถานการณ์ชายแดนใต้ เวลานี้ก็ถือว่าคุกรุ่น แบบแผนความรุนแรงหลายกรณีก็เริ่มกลับมา ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น เมื่อความชอบธรรมในอำนาจบริหารของรัฐไทยเริ่มเสื่อม ทางกลุ่มผู้ก่อการไม่ว่าจะกลุ่มใด ก็ใช้ช่องว่างเหล่านั้น ในการก่อเหตุ



"ขอเรียกร้องให้ สส.จากทุกพรรคการเมือง ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของบ้านเมือง ความชอบธรรมทางการเมืองสำคัญมาก เราจึงควรต้องใช้กลไกรัฐสภาของเราในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองนี้ เราควรต้องใช้ปาก และหู ในการพูด และรับฟัง แทนที่จะใช้ปืน และความเงียบ เรามีพื้นที่ไว้สำหรับการอภิปรายถกเถียง ดึงหลายเรื่องที่อยู่ข้างนอกสภากลับเข้ามาอภิปรายกัน"



นายรอมฎอน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีข้อเสนอมากมาย ทั้งระหว่างและหลังจากคดีได้หมดอายุความไปแล้ว ว่ารัฐบาลควรทำ และไม่ควรทำอะไร ซึ่งมีข้อเสนอตั้งแต่การแก้ไขกฎหมาย ปรับปรุงระเบียบต่างๆ หรือข้อเสนอให้รัฐบาลทำนั่นนี่ ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ จึงเป็นโอกาสที่จะนำข้อเสนอเหล่านั้น มานำเสนอต่อที่ประชุม เพื่อให้สภาประมวลข้อเสนอ เพื่อส่งต่อให้รัฐบาล และงานที่เกี่ยวข้อง



"ครั้งหนึ่งในอดีต ภายหลังเหตุการณ์ตากใบ ไม่กี่เดือน ในสมัยนายกฯ ทักษิณ เคยใช้กลไกสภาในการเปิดอภิปรายภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 40 เป็นกลไกอภิปรายทั่วไปสองสภา ซึ่งนายกฯ ทักษิณได้ร้องขอให้มีการเปิดอภิปราย โดยใช้เวลากว่า 2 วัน ในการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ ซึ่งมีทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และข้อเสนอแนะที่นำมาสู่การปฏิบัติได้หลายเรื่อง ผมอยากเห็นว่าวิกฤตศรัทธาที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว วันนี้เมื่อกระบวนการยุติธรรมของเรา ไม่สามารถเอื้ออำนวยให้กับประชาชนได้ เราก็ควรใช้พื้นที่ทางการเมืองแบบนี้"



ทั้งนี้ จะเป็นไปไม่ได้ หากขาดความร่วมมือของ สส.พรรคต่างๆ อยากเรียกร้องและโน้มน้าวเพื่อนสมาชิก ให้มาเห็นชอบด้วยกัน รวมถึงเสนอแนะเรื่องต่างๆ ขณะเดียวกัน ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อส่งสัญญาณให้กับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า พวกเรา สภาแห่งนี้ พรรคการเมืองหลายพรรค ใส่ใจ แยแส ต่อปัญหาความทุกข์ยากของท่าน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,คดีตากใบ

คุณอาจสนใจ

Related News