เลือกตั้งและการเมือง

"พิธา" ลั่นอีกรอบ ไม่มี “ฝ่ายแค้น” มีแต่ “คู่แข่ง” หัวเราะ ย้อนถามกลับที่เคยแค้นกัน 20 ปี

โดย kanyapak_w

14 ก.ย. 2567

495 views

"พิธา" ลั่นอีกรอบ ไม่มี “ฝ่ายแค้น” มีแต่ “คู่แข่ง” หัวเราะ ย้อนถามกลับที่เคยแค้นกัน 20 ปี ตอนนี้ก็เป็นรัฐบาลเดียวกัน ชี้ปรากฎการณ์ข้ามขั้วรัฐบาลสมานฉันท์แค่ชนชั้นนำกลุ่ม แต่กลับปล่อยประชาชนเคว้งคว้าง




14 ก.ย. 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุถึงฝ่ายค้าน อย่าเป็นฝ่ายแค้นว่า เมื่อคืนนี้ขึ้นเครื่องบินไฟล์ทเดียวกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสียดายที่มีโอกาสพูดคุยกันน้อยไปหน่อย จะได้พูดกับนายสมศักดิ์ว่า เป็นคู่แข่ง ไม่ใช่คู่แค้น และตัวเองก็ไม่ได้ไร้เดียงสาทางการเมือง เพราะเห็นที่แค้นกันมาก เมื่อ 20 ปีก่อน ก็เป็นรัฐบาลเดียวกัน หรือที่ผ่านมาที่รัฐประหารครอบครัวตัวเอง ก็กลับมาเป็นคณะรัฐมนตรีเดียวกัน เพราะฉะนั้นสำหรับตัวเอง ถือเป็นคู่แข่ง ที่ไม่เคยมีเรื่องส่วนตัวซึ่งกันและกัน



นายพิธา ยังระบุว่า ขณะนี้เหมือนการสมานฉันท์กันของกลุ่มชนชั้นนำ ที่ไม่ได้ต้องการความเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างตั้งแต่แรก ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าเห็นใจของประชาชน ที่เคยติดตามแกนนำ หรือชนชั้นนำเหล่านั้น ซึ่งน่าจะกำลังรู้สึกเคว้งคว้าง สับสนว่า เกิดอะไรขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งวนลูปมาโดยตลอด และการสมานฉันท์ที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่การสมานฉันท์กันแค่แกนนำ แต่ควรสมานฉันท์กับประชาชน ที่สูญเสียอิสรภาพ สูญเสียชีวิต สูญเสียเวลาไปด้วยเช่นเดียวกัน



นายพิธา กล่าวต่อว่า การเสาะหาข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือ การแก้ไขกฎหมายให้เกิดความรับผิดชอบกับผู้ที่สังหารประชาชน และทำให้เรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้น หรือ ใบอนุญาตที่จะทำให้เกิดการฆ่าคน จะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต แบบนี้ต่างหากที่เป็นการ Set Zero ประเทศ ให้เกิดความสมานฉันท์จริง ไม่มีขั้ว และเดินข้ามกันอย่างตรงไปตรงมา แข่งขันกันบนระบบ มองว่า ควรเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่รัฐบาลก้าวไกล ในขณะที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีเสียง 312 เสียง และพยายามจะผลักดัน ให้เกิดความเท่าเทียมในการนิรโทษกรรม เสาะหาข้อเท็จจริง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้มีการรัฐประหาร ก็เสียดายที่โอกาสในการสมานฉันท์กันทั้งประเทศ รวมถึงประชาชน กลายเป็นสมานฉันท์กันแค่ 25 - 30 ที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีตอนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News