เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' รับเสนอชื่อตนเอง รับไม้ต่อเศรษฐา - ย้อนคลิปตอบถ้าเป็นนายกฯ เมืองไทยจะมีสีสัน

โดย nattachat_c

16 ส.ค. 2567

62 views

อุ๊งอิ๊ง ยืดอกรับเสนอตัวนั่งนายกฯ รับไม้ต่อเศรษฐา ยังไม่ได้คิดนั่งนายกฯ แล้วซ้ำรอยพ่อ-อา ยันปรึกษาครอบครัวทุกเรื่อง ยอมรับคุณหญิงอ้อเป็นห่วง ตอบไม่ชัดโครงการดิจิทัลวอลเลทไปต่อหรือไม่ 


วานนี้ (15 ส.ค. 67) เวลา 17.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น

  • น.ส.แพทองธาร ชินวัตร
  • นายสรวงศ์ เทียนทอง
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย
  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน
  • นายประเสริฐ จันทรรวงทอง
  • นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์


พร้อมด้วยพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย

  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
  • นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย
  • นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ
  • นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ
  • นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ
  • พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ
  • นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
  • นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา
  • นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคไทรวมพลัง
  • พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  


ได้ร่วมกันแถลงข่าวการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล ได้เสนอชื่อ 'น.ส.แพทองธาร ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยแกนนำแต่ละพรรคร่วม ได้กล่าวถึงการสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เช่น 


พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

บอกว่า ตนดีใจที่บ้านเมืองมีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ ใครทำผิดก็ต้องยุบ ใครขาดคุณสมบัติก็ต้องถอดถอนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมาจากไหน  


ขณะนี้ เราไม่มีนายกรัฐมนตรี จะต้องมีการคัดเลือกใหม่ พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามกลไกที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้  เป็นไปโดยชอบธรรมตามกฏหมาย พรรคเสรีรวมไทยไทย แม้จะมีแค่เสียงเดียว แต่ยินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ภารกิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ดำเนินไปได้สำเร็จลุล่วงด้วยดี และขอให้ประสบความสำเร็จ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

กล่าวว่า วันนี้เป็นสปิริตของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นคือ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ พวกเราทุกคนพร้อมใจกัน เพื่อทำให้ไม่เกิดความชะงักในการบริหารราชการแผ่นดิน  เราจึงพร้อมใจกัน จะให้พรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล เป็นผู้เสนอชื่อบุคคลที่พร้อมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้รับทราบว่า พรรคเพื่อไทยมีมติเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบในวันที่ 16 ส.ค. นี้  พรรคภูมิใจไทยมีความยินดีอย่างยิ่ง  


โดยเมื่อช่วงเช้า (15 ส.ค. 67) พรรคภูมิใจไทยได้เรียกประชุม สส.และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเมื่อทราบว่าบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งเป็นไปตามที่เราคิดไว้ และเมื่อทราบว่าเป็น น.ส.แพทองธาร ก็ยิ่งมีความมั่นใจว่า ภายใต้การนำของ ว่าที่นายกฯ น.ส.แพทองธาร เราทุกคนก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน และให้ความร่วมมือเต็มที่ รวมถึงพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของว่าที่นายกฯ นับตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

กล่าวว่า  ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้ระบบบริหารราชการแผ่นดินไม่ขาดตอนและล่าช้า  พรรคประชารัฐซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อมั่นใจพรรคเพื่อไทย และสนับสนุนตัวแทนของพรรคเพื่อไทย คือ น.ส.แพทองธาร  มีความมั่นใจในความรู้ความสามารถ  จึงพร้อมสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ในวันที่ 16 ส.ค.เช่นเดียวกันกับพรรคร่วมทุกพรรค


นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ  

กล่าวว่า  เกือบ 1 ปี ที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ได้ร่วมกันทำงานด้วยความตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ แต่ก็เป็นเรื่องปกติทางการเมือง แม้กระทั่งวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะถึงวันอ่านคำวินิจฉัย  อดีตนายกฯ ก็ยังมาร่วมประชุม ครม.กับพวกเรา พิจารณาวาระสำคัญของ ครม.  


แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ วันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้การปฏิบัติภารกิจของอดีตนายกฯ ต้องยุติลง และเป็นที่น่าเสียใจ แต่ประเทศชาติผลประโยชน์ของประชาชนต้องเดินหน้าต่อ ตนและพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย และในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้หารือกัน โดยสมาชิกพรรค และกรรมการบริหาร มีความเห็นตรงกันว่า จะสนับสนุนผู้ที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อเป็นนายกฯ และเมื่อทราบว่าเป็น น.ส.แพทองธาร ก็รู้สึกดีใจ และขอให้ประสบความสำเร็จในการนำรัฐบาลต่อไป


จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอบคุณกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่เสนอชื่อตนเป็นนายกฯ และขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลที่สนับสนุน ตนจะทำทุกอย่างให้สุดความสามารถ และขอให้รอดูผลโหวตอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ส.ค.ก่อน


ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราชื่นชมการทำงานของนายเศรษฐา และเสียดายที่เกิดเรื่องแบบนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่ได้คาดฝันเอาไว้ แน่นอนว่านายเศรษฐาเป็นผู้ใหญ่ที่ตนเคารพรักนับถือตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ เพราะเป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน เสียดายโอกาสนี้


แต่...ประเทศต้องไปต่อ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล วันนี้ มีความพร้อมผลักดันประเทศต่อ ตนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมทุกพรรคที่จะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิกฤติเศรษฐกิจ


และแน่นอนว่า การมารวมตัววันนี้ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่า เรามีความตั้งใจมุ่งมั่นพร้อมเพียงกันผลักดันให้ประเทศไปต่อ ขอบคุณทุกท่านที่มารวมตัวกัน และตกลงกันทำเพื่อประเทศชาติต่อไป

-------------

ภายหลังการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีมติเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ที่ประชุมสภาโหวตลงคะแนน ในวันที่ 16 ส.ค. นางสาวแพรทองธาร ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้


เมื่อถามว่า กลัวจะซ้ำรอยกับนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ เพราะไม่ได้มีเวลาคิด ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก และเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ตนเพิ่งกลับจากเซี่ยงไฮ้  ซึ่งตนทราบข่าวหลังคนอื่น ประมาณ 18.00 น. จึงได้มีการเตรียมการในพรรคเพื่อไทย และพูดคุยกับพรรครวมรัฐบาล ซึ่งเป็นเจตนาในปัจจุบัน และโฟกัสในเรื่องนี้


“ดิฉันปรึกษาครอบครัวทุกเรื่อง ทุกคนคิดว่าเรามาถึงจุดที่ต้องพาประเทศชาติไปต่อ ยินดี และตั้งใจ”


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ซึ่งเป็นคุณแม่ ไม่อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า คุณหญิงอ้อเป็นคุณแม่  ก็ห่วงลูกเป็นธรรมดา เช่นเดียวกับตนที่เป็นแม่  ก็เข้าใจเรื่องนี้เช่นกัน และไม่รู้เหมือนกันว่า ในอนาคตจะหยุดห่วงลูกเมื่อไหร่ แต่เราได้พูดคุยกัน และเคารพการตัดสินใจซึ่งกันและกัน


เมื่อถามว่า นายทักษิณให้คำแนะนำอย่างไร นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ท่านให้คำแนะนำอยู่แล้วในหลายเรื่องที่ทำ แต่วิธีการสื่อสารกันในครอบครัว เป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกันมากกว่า และถ้าต้องการคำปรึกษาท่านก็พร้อมให้เสมอ


เมื่อถามว่า หลังจากนี้ นายทักษิณจะให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดมากขึ้นหรือไม่ หรือจะเข้ามามีตำแหน่งหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ในฐานะของคุณพ่อ และเป็นผู้มีประสบการณ์เป็นนายกรัฐมนตรีมาก่อน แน่นอนว่า ต้องให้ให้คำปรึกษาอยู่แล้ว และตามที่ตนให้เคยให้สัมภาษณ์  เราให้คำปรึกษากันทุกเรื่องตลอด ถามว่าใกล้ชิดกว่านี้หรือไม่ ก็คงไม่ และคงเท่าเดิม เพราะเราใกล้ชิดมากอยู่แล้ว


ส่วนที่ร่วมรับประทานอาหารกับนายเศรษฐา ได้พูดคุยกันเรื่องเสนอชื่อหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายเศรษฐาเป็นคนสนับสนุนให้ตนได้รับการเสนอชื่อ ตนเคารพนายเศรษฐาอยู่แล้ว และวานนี้ ได้พูดคุยกัน ซึ่งความจริงแล้ว ได้คุยกันตั้งแต่ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งท่านให้การสนับสนุนเรื่องนี้มาก  และท่านเป็นคนที่มีแพชชั่นเยอะมาก  อยากผลักดันนโยบายต่าง ๆ ให้สำเร็จ เชื่อว่า สื่อมวลชนที่ได้ใกล้ชิดกับนายเศรษฐา คงจะทราบอยู่แล้วว่า ท่านมี energy เต็ม 100 และมุ่งมั่นในการทำงานมาก ๆ ซึ่งตนหวังว่าจะผลักดันนโยบายต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลให้สำเร็จ เพื่อพี่น้องประชาชน


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า นางสาวแพทองธาเป็นคนเสนอตัวเองเพื่อจะรับไม้ต่อจากนายเศรษฐาใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “ใช่ค่ะ” และในวันนี้ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะไม่เข้าไปแสดงวิสัยทัศน์

-------------

ทวิตเตอร์พรรคเพื่อไทย ได้ทวีตข้อความที่โควทมาจากคำแถลงข่าวของนางสาวแพทองธาร ระบุว่า


“วันนี้ เรามีความพร้อม มั่นใจในพรรคเพื่อไทย มั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาล จะช่วยกันนำพาประเทศ ให้หลุดพ้นจากวิกฤต”


แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 กล่าวขอบคุณกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ให้ความไว้วางใจเสนอชื่อให้เป็นบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี  


ขอขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคสำหรับการสนับสนุนนี้ แน่นอนว่าจะทำงานอย่างเต็มความสามารถ และติดตามผลการลงมติในวันพรุ่งนี้ อย่างเป็นทางการ”

-------------

ย้อนไปเมื่อ วันที่ 7 พ.ค. 2566 (7 วันก่อนการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66) เพจ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์คลิป 'The Candidate Paetongtarn' สารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตในหลายมุมมอง ผ่านบุคคลที่ได้สัมผัสตัวตนของแพทองธาร ชินวัตร ผู้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย


ในคลิปความยาว 18.36 นาที  รวบรวมภาพบรรยากาศการลงพื้นที่หาเสียงของนางสาวแพทองธาร ได้ลงพื้นที่ไปพบปะประชาชน และชื่อของนางสาวแพทองธาร ก็นำมาเป็นอันดับ 1 บุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี โดยการทำโพลจากสำนักต่าง ๆ


รวมทั้งมีการสัมภาษณ์แกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ที่ได้รู้จักกับนางสาวแพทองธาร ตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ ก็บอกว่า นางสาวแพทองธารเป็นคนร่าเริง อ่อนน้อมถ่อมตน และมีดวงตามุ่งมั่น ที่เหมือนคุณพ่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


ทั้งนี้ ในคลิป มีการถามว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลอีกครั้ง และมี 'แพทองธาร' เป็นนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร  นางสาวแพทองธาร หัวเราะ และกล่าวว่า “ถ้ามีแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรีเหรอ ประเทศจะมีสีสันนะ (หัวเราะ) ไม่เคยตอบคำถามนี้เลย แต่จะตอบ จะบอกว่า ถ้ามีแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยก็จะมีนายกฯ ที่...ตั้งใจทำงานจริงนะคะ แล้วก็..จะมองเห็นปัญหาของพี่น้องเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องหลักที่จะต้องแก้ไข แล้วก็มีทีมที่ดี ที่จะช่วยแก้ปัญหาเชิงลึกลงไป แน่นอนว่า แพทองธารไม่สามารถทำคนเดียวได้ แต่แพทองธารมีทีมที่ดี และมีความจริงใจให้พี่น้องประชาชนค่ะ”

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8ncx986biu0





คุณอาจสนใจ

Related News