เลือกตั้งและการเมือง

ที่มหาดไทยไม่มีเทวดา! ‘อนุทิน’ ลั่น ที่นี่มีแต่คนธรรมดา ชี้เทวดาคือประชาชน

โดย nattachat_c

16 ต.ค. 2567

59 views

'อนุทิน' มอบ 5 นโยบายผู้บริหาร-ผู้ว่าฯทั่วประเทศ ลั่นมหาดไทยไม่มีเทวดา มีแต่คนธรรมดา ชี้เทวดาคือปชช. พร้อมสนับสนุน จนท.ดำเนินคดี The iCon Group พร้อมดึงสติสังคมไม่มีใครได้เงินมาง่าย ๆ


วันนี้ (16 ต.ค. 67) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมมอบนโยบายของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ 2568 โดยมีผู้บริหารกระทรวงเข้าร่วม อาทิ นายทรงศักดิ์ ทองศรี น.ส.ซาบิดา ไทยเศรษฐ์ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รมช.มหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ฯลฯ


นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ขอเน้นย้ำให้ดูแลพี่น้องประชาชน ในการประชุมวันนี้ เป็นการประชุมใหญ่ ที่จะทำความเข้าใจและมอบนโยบาย เนื่องจากเรามีปลัดกระทรวงคนใหม่ และมีการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย จึงถือโอกาสให้เรามาปฐมนิเทศกัน เพื่อที่จะได้รับนโยบาย และรับข้อมูล เพื่อไปทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่ พร้อมเน้นย้ำเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชน เรื่องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรามีสถานการณ์ภัยพิบัติหลายอย่างจากภัยธรรมชาติ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเร่งหาโอกาสทางเศรษฐกิจ ฟื้นฟู สร้างรายได้กับพี่น้องประชาชน


ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ นายอนุทินกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการปรารภไว้ว่า จะมีการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในเขตพื้นที่ ที่ประสบภัยธรรมชาติ เพื่อที่จะไปสร้างความมั่นใจว่าเราจะเร่งฟื้นฟู และทำให้จังหวัดนั้น ๆ กลับมารองรับนักท่องเที่ยว ผู้คนสัญจรไปมาได้ตามปกติให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในช่วงปลายปี ที่เป็นเทศกาลท่องเที่ยวด้วย ทั้งนี้ต้องรอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในเรื่องของสถานที่


อย่างไรก็ตาม หากมีการไปประชุมที่ เชียงราย-เชียงใหม่ จะมีการเสนอของบกลุ่มจังหวัดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ที่การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จะมีการนำเสนอโครงการต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นแบบควิกวิน เป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวจะเข้ามาอยู่ในนโยบาย หลักปฏิบัติ และงบประมาณของทุกปีอยู่แล้ว


ส่วนจะมีแนวทางในการป้องกันองค์กรเทวดาอย่างไร ซึ่งในขณะนี้ กำลังเป็นกระแสอยู่ นายอนุทิน ระบุว่า กระทรวงมหาดไทยไม่มีเทวดา กระทรวงมหาดไทยเป็นคนธรรมดา ทำหน้าที่ดูแลเทวดาของพวกเรา ก็คือประชาชน


ส่วนเรื่อง The iCon Group กระทรวงมหาดไทยจะมีกลไกในการช่วยเหลือประชาชนอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า อย่างน้อยก็ต้องมีการสนับสนุนกำลังใจต่าง ๆ  ให้กับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ในการดำเนินคดีกับคนที่หลอกลวงประชาชน คนที่ทำผิดกฎหมายให้ได้มากที่สุด ทางกระทรวงมหาดไทยก็จะใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทย ในการทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่า ไม่มีใครได้เงินมาง่าย ๆ ต้องเร่งทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด หากมีกลไกใดที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการรับจากกระทรวงมหาดไทย ทั้งฐานข้อมูล ทะเบียนราษฎร์ ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดีกับเจ้าพนักงาน


จากนั้น นายอนุทิน ได้มอบนโยบายต่อ ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย พร้อมย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งเราเพิ่งมีการเปลี่ยนแปลงระดับบริหารของกระทรวงมหาดไทย ทั้งข้าราชการประจำ รวมถึงระดับรัฐมนตรีด้วย ซึ่งมีสุภาพสตรี ถึง 2 คน เข้ามาทำให้กระทรวงมหาดไทย มีสีสัน ตอบสนองซอฟต์พาวเวอร์ของนายกรัฐมนตรี


พร้อมย้ำ นโยบายของกระทรวงมหาดไทยต่อเนื่องไม่ขาดตอน ขอให้เราคิดถึงเป้าหมายสูงสุด ในการทำงาน คือภารกิจบำบัดทุกข์บำรุงสุข ขอให้รับฟังความเห็นประชาชน และเร่งแก้ไข อย่าให้ประเทศไทยเป็นกรุงเทพ เมื่อเปิดทีวีแล้วดูดี แต่ปิดทีวีแล้วจนเหมือนเดิม ซึ่งคุณภาพชีวิตพวกเขาในแต่ละภูมิภาค ต้องได้รับการดูแลอย่างดี จากฝ่ายปกครอง ก็คือกระทรวงมหาดไทย


วันนี้ เราต้องเปลี่ยนความคิดนี้ อย่าให้เขาคิดว่าข้าราชการจะแคร์อะไร รัฐมนตรีจะแคร์อะไร สิ้นเดือนก็ได้เงินเดือน แต่ต้องลงไปดูชาวบ้านบ้าง น้ำไฟเป็นอย่างไร อนาคตลูกหลานแก่ตัวใครจะดูแล ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดถือเป็นเป็นตัวแทนของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อดูแลประชาชนทุกคน


พร้อมมอบ 5 นโยบายสำคัญ คือ

1. การจัดระเบียบสังคมปราบปรามผู้มีอิทธิพล

2. การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

3. การสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้ประชาชน

4. การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก

5. น้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News