เลือกตั้งและการเมือง

'ปิยบุตร' ยก รธน. 'องคมนตรีต้องไม่ฝักใฝ่พรรคการเมือง' หลัง 'บิ๊กตู่' ฝากนายกฯ ดูแล รทสช.

โดย nattachat_c

6 ส.ค. 2567

195 views

วานนี้ (5 ส.ค. 67) นายเศรษฐา ทวี​สิน ​นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีการพบกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ไปร่วมงานสวดอภิธรรม ของคุณแม่เมื่อวานนี้ ว่า


ท่านก็เมตตามางานศพคุณแม่ตน ระหว่างเดินมาก็ให้กำลังใจ บอกว่าเป็นกำลังใจให้นะ แล้วก็ถามว่าไปไหนมาบ้าง ตนจึงบอกว่า เมื่อวานไปนราธิวาสมา ท่านก็บอกว่า "โอ้โหทำงานหนักเลย"


และระหว่างที่เดินผ่าน สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ พลเอกประยุทธ์ ก็กล่าวว่า "ให้ช่วยนายกดี ๆ นะ" ก่อนจะแซวว่า คนนั้นคนนี้ดื้อไหม ตนจึงบอกว่า ไม่มีใครดื้อครับทุกคนทำงาน ไม่มีเวลาดื้อหรอก ปัญหาของพี่น้องประชาชนเยอะ "ท่านก็หัวเราะ"


เมื่อถามว่า นี่เป็นการเจอกันครั้งที่ 2 หลังจากที่เข้าไปพบที่ทำเนียบใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่ ที่ผ่านมาก็มีการเจอกันหลายครั้ง กว่า 10 หนแล้ว เจอกันระหว่างงานพระราชพิธี ก็มีการพูดคุยกันเยอะในหลายๆเรื่อง แต่ไม่ได้ปรากฏเป็นภาพออกไป


เมื่อถามว่าจะมีการปรึกษา หรือพูดคุยกันเรื่องบ้านเรื่องเมืองเป็นพิเศษหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้ามีความจำเป็น ก็คงต้องไปคุย ตอนเย็นดีทุก ๆ ท่าน อย่างที่เคยบอก ว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทุกท่าน ตนก็รับฟัง อย่างเมื่อวานนี้ ก็ได้พูดคุยกับอดีตนายกท่านอนันต์ ปัญญารชุน แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การพูดคุยกับพลเอกประยุทธ์เป็นการพูดคุยกันอย่างมีมิตรภาพที่ดี ซึ่งระหว่างที่นั่งนั้นอยู่ก็มีท่านอนันต์ ปัญญารชุนอดีตนายกรัฐมนตรี​ นั่งอยู่ด้วย ก็มีการพูดคุยกันด้วยดี และพลเอกประยุทธ์ยังบอกด้วยว่า “ขอให้อดทนและท่านเป็นกำลังใจให้ และท่านก็ฝากผมไว้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกให้ช่วยเหลือกันและกัน"


เมื่อถามว่า ที่บอกพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ดื้อ และพรรคพลังประชารัฐดื้อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่านก็ไม่ดื้อครับ อย่างที่บอกก็เป็นเรื่องของภายในเขา ตนไม่เคยต้องไปถาม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะก็มุ่งมั่นทำงานอยู่แล้ว ยึดเรื่องของประชาชนเป็นหลักดีกว่า

-------------

ต่อมา วานนี้ (5 ส.ค. 67) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า


[ องคมนตรีต้องไม่แสดงการฝักใฝ่ในพรรคการเมืองใดๆ ]


รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 12


“องคมนตรีต้องไม่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ หรือสมาชิกหรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง หรือข้าราชการเว้นแต่การเป็นข้าราชการในพระองค์ และต้องไม่แสดงการฝักใฝ่ในพรรคการเมืองใด ๆ"


กรณีการแสดงความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ในงานศพของคุณแม่ของคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทั้งกรณีพูดถึงรัฐบาล ทั้งกรณีพูดถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นการแสดงการฝักใฝ่ในพรรคการเมืองใดๆ หรือไม่?


นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังให้สัมภาษณ์เปิดเผยว่าองคมนตรีพูดอะไรอีก เป็นการเหมาะสมหรือไม่?


ทั้งหมดนี้ ส่งผลกระทบกระเทือนถึงสถานะความเป็นกลางทางการเมืองขององคมนตรีหรือไม่?


ส่งผลกระทบกระเทือนถึงพระราชสถานะความเป็นกลางของพระมหากษัตริย์หรือไม่?


โปรดช่วยกันพิจารณา

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fYc7digUuMY



คุณอาจสนใจ

Related News