เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ปล่อยคลิปเดินหน้าต่อ แม้ถูกยุบพรรค - 'ศิริกัญญา' ไม่ติดหากเป็นหัวหน้าพรรค

โดย nattachat_c

29 ก.ค. 2567

49 views

วานนี้ (28 ก.ค. 67 เพจ พรรคก้าวไกล ได้ปล่อยคลิปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคดียุบพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 7 ส.ค. โดยมี สส. 4 คน ประกอบด้วย...

  • สส.เท้ง ณัฐพงษ์ ปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ
  • นางสาวพนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ
  • ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรค
  • ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล


โดยเป็นเนื้อหาตั้งแต่การยุบพรรคอนาคตใหม่ จนถึงอนาคตของพรรคก้าวไกล คลิปมีความยาวประมาณ 7.52 นาที


'ไอติม พริษฐ์' พูดถึงคดียุบพรรคที่ก้าวไกลกำลังเผชิญอยู่ว่า ไม่ต่างกับสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่เผชิญเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หรือพรรคการเมืองต่าง ๆ เจอมาในรอบเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา การยุบพรรคอาจจะยุบได้แค่องค์กรนิติบุคคล แต่ไม่สามารถหยุดชุดอุดมการณ์เช่นนี้ได้ “เราจะเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าวันที่ 7 สิงหาคมนี้ จะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม จากอนาคตใหม่ สู่ก้าวไกล สู่อนาคต”


นายพริษฐ์  กล่าวว่า การยุบพรรค อาจจะยุบได้แค่องค์กรนิติบุคคล แต่ไม่สามารถหยุดชุดอุดมการณ์ของพรรคได้ และการยุบพรรค จะยิ่งทำให้ประชาชน เห็นถึงความผิดปกติ และจะมาร่วมผลักดันวาระของพรรคก้าวไกลมากขึ้น ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล พร้อมจะเปิดพื้นที่ให้คนที่ไม่ได้ร่วมเดินทางมาตั้งแต่ต้น แต่วันนี้ เห็นภารกิจร่วมกันในสิ่งที่จำเป็นต่อการสร้างอนาคตร่วมกัน


นายพริษฐ์ ได้เปรียบพรรคก้าวไกลคือ ผู้คน และการเดินทาง ถึงแม้ว่าคุณจะยุบพรรคได้ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ผู้คนที่ร่วมเดินทางลดน้อยลง ไม่ทำให้กำลังใจในการเดินทางลดลง อีกมุมหนึ่งน่าจะทำให้คนเห็นความผิดปกติมากขึ้น และจะมีคนร่วมเดินทางกับเรามากขึ้น

-------------

สส.เท้ง ณัฐพงษ์ ระบุว่า ตนไม่เชื่อว่าตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบเพราะไปแตะสถาบันพระมหาพระกษัตริย์ แต่เพราะไปชนกับกลุ่มก้อนการเมืองเก่า เห็นได้ชัดหลังการเลือกตั้ง 66 คือ 'เขารวมขั้วกันมากขึ้นเพื่อต่อต้านเรา' เขาอาจจะกลัวเรามากเกินไป วิธีเดิม ๆ ที่เขาทำ เขาคิดว่ามันจะได้ผล  

-------------

ไหม ศิริกัญญา ได้พูดถึงคดียุบพรรคอนาคตว่า หลังจากการเลือกตั้งที่ พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง ก็มีข่าวออกมาว่ามีการล็อบบี้ และด่าทอกันอยู่ในกลุ่มไลน์ สว.เรื่องการยกมือให้พิธาเป็นนายกฯ 


นางสาวศิริกัญญา บอกว่า มันเหมือนวันหนึ่งที่เราแทบจะมือกำลังถึงฝั่ง อยู่ดี ๆ ก็โดนคลื่นกระชากออก ทำให้ฝั่งไกลออกไปแบบ แทบเป็นไปไม่ได้อีกเลย”


นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ครั้งนี้ ถ้าจะมีการยุบพรรคก้าวไกล จะทำให้คนเปลี่ยนใจ หรือรู้สึกหมดหวังไม่ได้เลย เพราะพรรคก้าวไกลได้กลายมาเป็นสถาบันทางการเมืองแบบหนึ่งไปแล้ว คนจะเปลี่ยนไปกี่รุ่น หัวหน้าพรรคจะเปลี่ยนไปกี่คน แต่ความเป็นอนาคตใหม่ ความเป็นก้าวไกล จะยังคงอยู่ ไม่ว่ายานพาหนะต่อไปจะชื่อว่าอะไร

-------------

นางสาวพนิดา มงคลสวัสดิ์ ระบุว่า การทำพรรคการเมืองนี้ มันไม่ใช่แต่การที่ ธนาธร / พิธา หรือคุณชัยธวัช บอกให้เราทำ เขาจะพังพาหนะเรากี่รอบ มันก็ยังมีชุดความคิดนี้อยู่ และยังไปต่อได้อยู่ดี

-------------

ในวันเดียว ต่อมา ทางเพจ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ภาพและข้อความ เพื่อเชิญชวน ปชช.ร่วมรับฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรค 7 ส.ค. นี้ ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ข้อความว่า


"เรียน ประชาชนที่เคารพ เนื่องจากวันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในข้อหาล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข


ในโอกาสสำคัญนี้ พรรคก้าวไกลจึงขอเรียนเชิญประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ และเจ้าของพรรคก้าวไกลทุกท่าน มาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยพร้อมกัน ณ อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดยเราจะมีกิจกรรมต่อเนื่องจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น.


ขออภัยที่มิได้มาเรียนเชิญด้วยตนเอง หมายเหตุ: ขอเชิญท่านที่มาร่วมงาน สวมใส่เสื้อที่มีสัญลักษณ์พรรคก้าวไกลมาโดยพร้อมเพรียงกัน และเรามีเสื้อคอลเล็คชั่นใหม่ล่าสุด Limited Edition ออกแบบมาเพื่อวันรับฟังคำวินิจฉัยศาลโดยเฉพาะ จัดจำหน่ายที่ที่ทำการพรรคเท่านั้น ช้าหมด อดแน่!

-------------

วานนี้ (28 ก.ค. 67) นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถึงการที่พรรคปล่อยคลิปวิดีโอโหมโรงก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดียุบพรรค ซึ่งมีบทสัมภาษณ์มากกว่าคนอื่น ทำให้ถูกมองว่า อาจจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่


นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า คลิปนี้ถ่ายไว้สักพักแล้ว เป็นช่วงที่มีการประชุมสามัญประจำปี แต่พอมีเรื่องต่าง ๆ เข้ามา ก็เลยเพิ่งมาปล่อยในช่วงนี้ ถ้าจะมีตนมากหน่อย ก็น่าจะเป็นเพราะตนอยู่มานานกว่าคนอื่นในพรรค ตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ เพราะตอนนั้น เข้ามาทำงานเป็นสตาฟฟ์ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย จึงมีไทม์ไลน์ยาว เนื่องจากอยู่มานานกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง


เมื่อถามว่า หากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ต้องสู้กับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และจะกลายเป็นการต่อสู้กันด้วยพลังหญิง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ถ้าท้ายที่สุด พรรคตัดสินใจเสนอชื่อตน และมีสมาชิกพร้อมจะเลือก การที่ ณ วันนี้ ประเทศไทย มีผู้นำพรรคการเมืองที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น ตนคิดว่าน่าจะเป็นมิติใหม่ที่ดี นอกจากเป็นตัวแทนของประชาชนทุกฝั่ง ทุกเพศ ทุกวัย เราก็จะยิ่งมีมุมมองใหม่ ๆ ต่อการเมือง ที่อาจแตกต่างจากที่ผ่านมา ที่ผู้นำทางการเมืองเป็นผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ เราก็คิดว่าจะสร้างมิติใหม่ให้กับการเมืองไทยได้


เมื่อถามว่า คดียุบพรรคก้าวไกลได้ข้อสรุปหรือยังเรื่องพรรคใหม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า มีการเตรียมไว้บางส่วน เราก็ไม่อยากให้กลายเป็นลางที่ไม่ดี แต่เราก็มีการเตรียมไว้แล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นจริง ก็พร้อมที่จะไปอยู่บ้านหลังใหม่ด้วยกัน


เมื่อถามว่า ถึงขั้นเตรียมชื่อพรรคใหม่ไว้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา ตอบว่ายังค่ะ

------------- 


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-nYFGicQ4RM


คุณอาจสนใจ

Related News