เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา-ชัยธวัช’ ย้ำคำร้องยุบ 'ก้าวไกล' ไม่ชอบด้วยกม. แนะตั้งสติปมชู 3 นิ้ว ถามผิดจริยธรรมตรงไหน

โดย petchpawee_k

11 มิ.ย. 2567

33 views

ความเคลื่อนไหวพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้  (10 มิ.ย.67) คีย์แมนคนสำคัญของพรรคก้าวไกล คือ นายชัยธวัช และนายพิธา มาออกรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ถึงเรื่องของต่อสู้ของพรรคก้าวไกลในคดียุบพรรค หลังคุณพิธาแถลงไปเมื่อวันก่อน


ประเด็นสำคัญที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ตอกย้ำ คือ กระบวนการยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกลต่อศาลรัฐธรรมนูญ ของ กกต. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้ทำตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง

ที่ออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่กำหนดว่าในการดำเนินการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรค ต้องมีการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และต้องแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบข้อเท็จจริง และมีโอกาสได้โต้แย้ง แต่ กกต.ไม่ได้ดำเนินการเลย

ช่วงหนึ่งนายสรยุทธ ได้ถามถึงกรณี ป.ป.ช. แจ้งให้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ มารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีร่วมชุมนุมในปี 2563 และแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ถือเป็นการสนับสนุนข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่มีวัตถุประสงค์จะล้มล้างการปกครองฯ ซึ่งโทษถึงขั้นตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

นายชัยธวัช ถึงกับส่ายหน้า บอกว่า เรื่องนี้จะสร้างนิติสงคราม สร้างความขัดแย้งไม่จบสิ้น ขณะที่ นายพิธา กล่าวว่า ต้องตั้งสติกันสักหน่อยว่าชู 3 นิ้ว ไม่ได้มีแค่ประเทศไทยอย่างเดียว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uiIIWppqmlo

คุณอาจสนใจ

Related News