เลือกตั้งและการเมือง

เปิด 7 เงื่อนไข ให้ประกันตัว ‘ตะวัน’ คดีพ่นสีกำแพงวัด หลังถูกอายัดตัวคาเรือนจำ ขณะปล่อยตัวคดีขบวนเสด็จ

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2567

20 views

วานนี้ (28 พ.ค. 67) ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (@TLHR2014) ได้ทวีตข้อความระบุว่า


ด่วน! ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว "แฟรงค์ ณัฐนนท์" ในคดี #ม116 แล้ว โดยให้วางหลักทรัพย์ 1 แสนบาท


ศาลเห็นว่าแม้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสอบสวน แต่ในชั้นพิจารณา เห็นว่าคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกไม่ถึงสิบปี การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จำเลยไม่มีโอกาสยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบโจทก์ไม่ค้านประกัน ทั้งจำเลยต้องขังในชั้นสอบสวนมานานพอสมควร พฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้อง

-------------------

วันที่ 27 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อนุญาตปล่อยตัวนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ในคดี ม.116 รบกวนขบวนเสด็จโดยมีเงื่อนไขให้ติดกำไล EM


วานนี้ (28 พ.ค.67) เวลา 12.30 น. ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัวน.ส. ทานตะวัน ออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อติดกำไล EM ตามเงื่อนไข


ซึ่งหลังจากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว น.ส. ทานตะวัน จะถูกปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางในวันเดียวกัน ซึ่งทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ได้ฝากจับตาด้วย เพราะมีรายงานว่า ตำรวจ สน.พระราชวัง จะเข้าอายัดตัว น.ส.ทานตะวัน ทันที


ก่อนจะรายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 15.00 น. หลังการพูดคุย ทางตำรวจ สน.พระราชวัง จะไม่อายัดตัวตะวันจากศาลอาญาในวันนี้ แต่จะให้เดินทางเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พระราชวัง ในวันศุกร์ที่ 31 พ.ค. 67 แทน


ทั้งนี้ คดีใหม่นี้ ทราบว่าเป็นกรณีถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุน "บังเอิญ" พ่นสีกำแพงวัง ซึ่งตำรวจมีการจับกุมผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ รวมทั้งสายน้ำไปเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้ในวันนี้ ตะวันจะได้รับการปล่อยตัวในที่สุด


กระทั่ง เวลา 16.40 น. ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. พระราชวัง เดินทางเข้าไปอายัดตัว น.ส.ทานตะวันในข้อหาสนับสนุนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว


ก่อนที่เวลา 17.10 น. ตำรวจ สน.พระราชวัง ได้คุมตัว น.ส.ทานตะวัน ขึ้นรถตู้ ขับออกมา จากทัณฑสถานหญิงกลางเพื่อนำตัวไปสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งทีมทนายความระบุว่าจะยื่นประกันในชั้นสอบสวนทันที


ต่อมาภายหลังตำรวจ นำตัวตะวันมาถึง สน.พระราชวัง โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ในการสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา


กระทั่ง เวลา 18.45 น. พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ให้ประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ในชั้นสอบสวน โดยทนายความระบุว่า น.ส.ทานตะวัน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา รวมถึงไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน จากการไม่พิมพ์ลายนิ้วมือด้วย


แต่ทีมทนายได้ยื่นประกันในชั้นสอบสวน วางหลักทรัพย์เงินสดจำนวนเงิน 20,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์


โดยพนักงานสอบสวน ให้ประกันในชั้นสอบสวน พร้อมกำหนด 7 เงื่อนไข ดังนี้

1. ห้ามกระทำผิดในคดีที่มีการถูกกล่าวหาหรือคดีที่มีการฟ้องร้องกันอีก


2. ให้มารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามที่กำหนด ครั้งต่อไปมีกำหนดเข้ารายงานตัววันที่ 12 มิ.ย. 67


3. ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ


4. ห้ามกระทำการใด ๆ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล อันจะสร้างความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร


5. ห้ามกระทำการใด ๆ อันจะเข้าข่าย หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์


6. ห้ามชุมนุมสาธารณะอันเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย


7. ห้ามบุกรุก ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าต่อสถานที่ราชการ และโบราณสถาน


ภายหลังได้ประกัน ตำรวจหญิง 4 นาย ได้ยก น.ส.ทานตะวัน ที่นั่งอยู่บนวีลแชร์ ลงมาจากห้องสอบสวนชั้น 2 เพื่อปล่อยตัวกลับไปพักฟื้นที่บ้าน ซึ่ง น.ส.ทานตะวัน นั่งนิ่ง และดมยาดมตลอดเวลา โดยมีพ่อและแม่เดินประกบอยู่ไม่ห่าง


นอกจากนี้ บรรยากาศที่ สน. พบว่ามีเหล่าเพื่อนนักกิจกรรมมาให้กำลังใจด้วย พร้อมถือสัญลักษณ์ดอกทานตะวัน // เมื่อรถของ น.ส.ทานตะวัน เคลื่อนออกจาก สน. มีการลดกระจกฝั่งตะวันลง แต่เจ้าตัวยังคงนั่งนิ่ง สีหน้าอิดโรย ดมยาดมตลอดเวลา // เพื่อนนักกิจกรรมต่างส่งเสียงให้กำลังใจว่า “ตะวัน สู้ๆนะ” // “กลับไปพักผ่อนนะ ตะวัน” ฯลฯ // โดยพบว่าบางคนวิ่งไปจับมือให้กำลังใจตะวันด้วย

------------

ขณะที่ นายนภสินธุ์ หรือ สายน้ำ เพื่อนนักกิจกรรมของ น.ส.ทานตะวัน ซึ่งเป็นหนึ่งคนที่โดนข้อหาผู้สนับสนุนพ่นสีกำแพงวัดด้วยเช่นกัน แต่ได้ประกันไปแล้วก่อนหน้านี้ กล่าวถึงกรณีที่ตะวันได้ประกันในคดี ม.116 รบกวนขบวนเสด็กแล้ว แต่ถูกอายัดตัวทันที ในคดีสนับสนุนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ว่า


รู้สึกว่าเป็นกระบวนการที่ไม่เป็นธรรม หากเรามองคดีที่อดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง ที่ขณะนั้นบอกว่าเจ็บป่วย แต่สามารถกลับบ้านไปได้ก่อน แล้วค่อยไปรายงานตัวตามหลังที่อัยการได้


ส่วนกรณีที่หลายคนจับตามอง ว่า ไม่เท่าเทียม ส่วนตัวก็เห็นถึงความไม่เท่าเทียมเช่นกัน ในขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีท่านอื่นได้รับอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น ได้ไปพักที่ รพ.ตำรวจ แต่กลับกัน เพื่อนตนคนนึงเสียชีวิตที่เรือนจำ อีกคนร่างกายไม่ดี และกว่าจะได้รับการประกันตัว


ทั้งนี้ นายนภสินธุ์ ยังได้แสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่วันนี้ (29 พ.ค. 67) อัยการสูงสูงนัดฟังคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตาม ป.อาญามาตรา 112 ว่า ประเด็นนี้ เป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจ แต่ส่วนตัวยังยืนยันชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับคดี ม.112 และยังคงยืนยันว่า ตราบใดที่กฎหมายยังบังคับใช้อยู่ รัฐบาลต้องปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และไม่ว่าอย่างไรก็ตาม อดีตนายกฯทักษิณ ก็ควรได้รับสิทธิในการประกันตัว เช่นเดียวกับเพื่อนของตนทุกคน


นายนภสินธุ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ ตนยังไม่ได้มีการพูดคุยดกับตะวัน คงใช้เวลาสักพักให้ตะวันรักษาตัวก่อน ส่วนสภาพจิตใจที่ที่ทราบจากคนใกล้ชิดคือ ยังคงไม่ดี เพราะเป็นคนที่เห็นภาพ บุ้ง เนติพร ก่อนเสียชีวิต


และตอนนี้ ตะวันเองได้รับอิสรภาพแล้ว แต่ต้องรอดูต่อไปด้วยว่า เพื่อน ๆ ในเรือนจำของเราที่เหลืออยู่ 30 กว่าคน จะเป็นอย่างไรบ้าง จะได้ประกันเมื่อไหร่

------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/V4K_rXCIrP4

คุณอาจสนใจ

Related News