เลือกตั้งและการเมือง

'แอมมี่' วางเงิน 2 แสน ได้ประกันตัวคดี 112 - ปล่อยตัว 'ตะวัน' ชั่วคราว คดีขบวนเสด็จ แต่ต้องใส่กำไล EM

โดย nattachat_c

28 พ.ค. 2567

22 views

วานนี้ (27 พ.ค. 67) นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะ บอตทอมบลูส์ พร้อม นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า เข้ารับฟังคำพิพากษาในคดีอาญามาตรา 112 ตามนัดที่ศาลอาญา


โดยศาลอ่านคำพิพากษา สั่งจำคุก แอมมี่ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา ขณะที่ ปูน ทะลุฟ้า จำเลยที่ 2 ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา


สำหรับคดีนี้ เกิดจากเมื่อวันที่ 28 ก.พ.64 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง จำเลยกับพวกได้ร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่ และจุดเผาพระบรมฉายาลักษณ์ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม อันเป็นทรัพย์สินของกลางของเรือนจำ จนไฟได้ลุกลามไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมโครงสร้างไม้และเหล็ก และอุปกรณ์ที่ประดับจนได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 6 รายการ และค่าติดตั้ง 1 รายการ รวมเป็นความเสียหายทั้งสิ้นเป็นเงิน 60,000 บาท เป็นการกระทําอันไม่สมควร ล่วงละเมิด นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ต่อมา รวมถึงจำเลยได้นําเข้า และเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นภาพที่ไฟกําลังลุกไหม้อีกด้วย


ต่อมา ญาติของนายไชยอมร และ ญาติของนายธนพัฒน์ จำเลยที่ 1-2 ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยตัวชั่วคราว


ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้จำเลยทั้งสอง ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยตีราคาประกันนายไชยอมร 200,000 บาท และนายธนพัฒน์ จำนวน 50,000 บาท โดยไม่กำหนดเงื่อนไขใด ๆ

---------------

วานนี้ (27 พ.ค. 67) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ ระบุ ศาลอาญาให้ประกัน #ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ในคดี ม.116 แล้ว หลังถูกคุมขังมาตั้งแต่ชั้นฝากขังจนคดีถูกสั่งฟ้องเป็นระยะเวลานาน 104 วัน พร้อมกับอดอาหารประท้วงก่อนหน้านี้เป็นระยะเวลาหนึ่ง


โดยปัจจุบันตะวันถูกควบคุมตัวอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พร้อมกับ #แฟรงค์ ณัฐนนท์ เพื่อนร่วมคดีเดียวกัน


โดยศาลให้ประกันตัวตะวัน ด้วยเงื่อนไขให้ใส่กำไล EM ส่วนแฟรงค์ทนายความจะยื่นประกันต่อไป


สำหรับการปล่อยตัวตะวันเมื่อวานนี้ (27 พ.ค. 67) ทนายความกำลังตรวจสอบว่านอกจากนี้คดีนี้ ตะวันยังมีหมายขังในคดีอื่นอยู่อีกหรือไม่ หากมีจะยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อไป หรือหากไม่มีคดีใดเหลืออยู่แล้ว ตะวันก็จะได้รับการปล่อยตัววันนี้ทันที

สำหรับคดีที่ทำให้ ตะวันและแฟรงค์ถูกคุมขังในเรือนจำ คือ การที่ถูกออกหมายจับในคดีมาตรา 116 - พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ สืบเนื่องมาจากถูกกล่าวหาว่า บีบแตรใส่ขบวนเสด็จของกรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567


สำหรับวันที่ตะวันถูกคุมขังรวม 104 วัน โดยถูกคุมขังวันที่ 14 ก.พ. 67

ก.พ.  16 วัน

มี.ค.  31 วัน

เม.ย. 30 วัน

พ.ค.  27 วัน

---------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/LKYscPiaBSo

คุณอาจสนใจ

Related News