เลือกตั้งและการเมือง

ชาวบ้านหวิดวางมวย "ชุติพงศ์" สส.ก้าวไกล เข้าใจผิดคิดว่าเป็นคนสั่งการขนกากสารเคมีกลับคืนโรงงาน

โดย nutda_t

21 พ.ค. 2567

1K views

วันที่ 21 พ.ค. 2567 จากกรณีรถขนกากสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งต้องนำไปกำจัดใน จ.ชลบุรี แต่ถูกชาวบ้านชลบุรีประท้วงจนต้องขนกลับมาที่เดิม จ.ระยอง ทำให้ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ชาวบ้านที่อยู่ระแวกโรงงานของบริษัทวิน โพรเสสฯ ไม่พอใจ ขัดขวางไม่ให้รถกลับเข้าโรงงาน จนเกิดการปะทะคารมระหว่างกลุ่มชาวบ้าน และนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ที่ชาวบ้านคิดว่านายชุติพงศ์ เป็นคนสั่งการให้นำกากสารเคมีเข้าไปเก็บในโรงงานตามเดิม

ล่าสุด นายชุติพงศ์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ยังไม่สามารถเอาลงได้ เนื่องจากอำนาจในการจัดการของกลางทั้งหมดอยู่ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยอุตสาหกรรมจังหวัด ต้องลงมาดูพื้นที่หน้างานว่าจะให้ทำอะไรกลับกากสารเคมี

“ทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็ไม่สามารถติดต่อได้ ทางผู้นำชุมชนก็ไม่ได้อยู่ตรงนี้ มีเพียงแต่ชาวบ้านที่มีข้อกังวลเรื่องเอาของลง พูดตามตรง อำนาจตัดสินใจทั้งหมดอยู่ที่ราชการ คนที่เขาขนของมาก็ยังไม่ได้กลับ ผมก็ความกังวล ถ้าเป็นอย่างนี้ ราชการไม่ทำงานเลย ผมเองก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร” นายชุติพงศ์ กล่าว

นายชุติพงศ์ กล่าวต่อว่า อะลูมิเมียมดรอส หากโดนน้ำฝนจะเกิดผลกระทบกับชุมชนอีกหรือไม่ ต้องหาทางออกกันให้ได้ ตนไม่ได้มีอำนาจสั่งการ ก็ต้องการให้ผู้มีอำนาจมาสั่งการ โดยเฉพาะเมื่อสักครู่ ก็มีกำนันผู้ใหญ่บ้านมา และเกิดการโต้เถียงกับตน

“เขากล่าวหาว่าผมอนุญาตให้รถเข้าไปในโรงงาน แต่โดยอำนาจกฎหมาย ไม่ใช่หน้าที่เราทั้งสองฝ่ายด้วยซ้ำ ถ้ามีภาพออกไปที่ดูรุนแรง ผมเองก็ต้องขออภัยด้วย ผมเองก็ไม่สบายใจที่ถูกกล่าวหาว่าปล่อยรถเข้าไปในโรงงาน เราเพิ่งมา ก็กำลังงงว่าสถานการณ์เกิดอะไรขึ้น ตอนนี้ก็เห็นใจทุกฝ่าย อยากให้พรุ่งนี้ที่จะมีการประชุมกันเวลา 13.30 น. ที่นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยองหาทางออกให้กากสารเคมี 7,000 ตันนี้ นำไปถูกกำจัดอย่างเหมาะสมถูกต้อง ภายใต้กรอบกฎหมายที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาภาวะการขนกลับไปมา ทะเลาะกันแบบนี้ มันไม่จบครับ” นายชุติพงศ์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News