เลือกตั้งและการเมือง

แกนนำทะลุฟ้า ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ร้องตรวจสอบสาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต

โดย nutda_t

16 พ.ค. 2567

92 views

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน"​ แกนนำทะลุฟ้า​ พร้อมด้วย​ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง ปนัสยา" แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วย นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล​ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง​ เดินทางยื่นมาหนังสือถึงนายเศรษ​ฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ เพื่อเรียกร้องให้มีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ภายหลังจากที่​ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง กลุ่มทะลุวัง เสียชีวิตระหว่างคุมขัง โดยมี นายสมคิด​ เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ฝ่ายการเมือง​ เป็นผู้รับหนังสือ

โดยมีการนำโปสเตอร์นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัว ของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยให้ใช้รัฐสภาเป็นกลไกคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อคดีทางการเมือง รวมถึงมีการเปิดภาพบันทึกเทปโทรทัศน์​ ของนายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ และ​นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีการพูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

น.ส.ปนัสยา​ กล่าวว่า​​ รู้สึกกังวลว่าโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์​ จะไม่เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด​ ขณะนำตัวไปรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุไว้ว่าจะเก็บภาพในกล้องวงจรปิดไว้เพียง 3 วันเท่านั้น​ พร้อมกับตั้งคำถามถึงขั้นตอนกู้ชีพ​ของน.ส.เนติพร​ และยังกล่าวอีกว่ารู้สึก​เสียใจที่การสูญเสียของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิดขึ้นในรัฐบาลนายเศรษฐา​ ทวี​สิน​

โดยก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือ​ ได้มีตัวแทนอ่านแถลงการณ์​ โดยได้มีการยื่นข้อเสนอ​ 4 ข้อ

1.เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว

2.ให้ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด​ ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว

3.ชะลอการดำเนินคดีการจับคุมขังบุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม​ รวมถึงสั่งไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้อง​ไม่ยื่นอุทธรณ์ ไม่ฎีกา​ ถอนคำร้อง​ถอนอุทธรณ์และถอนฎีกา​ ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

และ 4. เร่งรัดกันออกกฎหมายนิรโทษกรรม​ประชาชนทุกฝ่าย​ ทุกข้อหา​ ที่มีมูลเหตุ มาจากคดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ได้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แล้วหวังว่าจะไม่มีบุคคลใด​ จะต้องเสียชีวิต​ และทุกๆคนจะได้รับสิทธิ​ในการประกันตัวและสิทธิ​ในการแสดงออกทางการเมือง ขณะเดียวกันทางกลุ่มจะมาติดตามข้อเรียกร้องอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคม


นายสมคิด​ กล่าวว่า​ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของรัฐบาล เสียใจ​ และเกินกว่าคำว่าเสียใจ ยืนยันว่ารัฐบาล ไม่ได้ก้าวล่วง​ฝ่ายตุลาการ ส่วนรายละเอียดทุกท่านทราบอยู่ว่ากรณีที่ถูกถอนประกันเพราะอะไร สิ่งเหล่านี้ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็คุยกันว่าไม่สบายใจ​ นอกจากนี้ ที่มีการตั้งคำถามว่าการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถูกขยายออกไปเรื่อยๆ​ เมื่อไหร่จะเสร็จในฐานะที่ตนเป็นโฆษกกรรมการชุดนี้ บ่ายวันนี้ก็จะมีการประชุม​ และยืนยันว่าไม่ได้มีความล่าช้าแต่ขณะนี้อยู่ในการปิดสมัยประชุมสภา


ส่วนที่มีการระบุว่าการนิรโทษกรรมไม่รวมผู้ต้องหาในคดี ม.112 และ​110 นั้น นายสมคิด ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด พร้อมระบุว่า​ มีกรรมาธิการส่วนหนึ่ง​ ซึ่งเป็นความคิดของบุคคล ไม่บอกว่าพรรคใดคัดค้าน​ ที่จะเอาฐานคดีใน ม.​112 มาด้วย แต่ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด ในแนวทาง ตนเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย

โดย นายสมคิด ยังระบุอีกว่าเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยไม่พูดถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเลย หลายพรรคก็มาด่า เพราะพรรคเพื่อไทย มีบาดแผลจาก.ร.บ.นิรโทษกรรม​ มันเจ็บปวดมาแล้ว ถ้าบอกว่าเห็นด้วยกับม.112 ฝ่ายที่ไม่ชอบก็จะบอกว่า เห็นไหมทำเพื่อนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ เราพูดไม่ได้​ เพราะจุดนี้​ แต่เสียงว่าอย่างไร​ เราเอาด้วย​ เราไม่คัดค้าน เอาเสียงส่วนมากว่าอย่างไร​ เราก็เอาด้วย​ วันนี้พรรคเพื่อไทยเสนอให้ศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ เพื่อให้ทุกฝ่ายตกผลึกให้เร็วขึ้น​ ถ้าหากปล่อยแต่ละฝ่ายไป​ ก็จะไม่จบ วันนี้เราเชิญทุกฝ่ายมา​ แต่จะจบแน่นอนก่อนสภาฯเปิด

ส่วนรายละเอียดที่เรียกร้อง​ ตนได้ตกลงกับแกนนำแล้วว่า​ วันอังคารหน้า ขอให้มาทวงถามในรายละเอียดได้​ ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร​ ขอยืนยันว่าเกินกว่าที่ตนจะบอกว่าเสียใจ​ ที่คนเสียชีวิต​ ตนพูดไม่ออก​ มันจุกอก​ เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้มีความสบายใจ​ และก็จะเดินเรื่องนี้ต่อ และตนเพิ่งวางโทรศัพท์จากผู้ใหญ่ว่า​ หากรับเรื่องแล้วให้แจ้งว่าจะเอาอย่างไรต่อ ซึ่งพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตนอยากให้เสร็จภายในปีนี้ด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้ต่อเวลาเพราะอะไร และขณะนี้อาจารย์ยุทธพร อิสระชัย กำลังเคลียร์คดี ฐานความผิด เพราะฉะนั้นเราจะเอาไปทั้งหมด​ ส่วนรายละเอียดเรื่อง 112 ยังไม่ได้คุย​ ยืนยันว่าถ้าคุยก็ยังไม่จบ ต้องเอาคดีฐานใหญ่ๆออกไปก่อนผิดพ.ร.บ.ชุมนุม จะต้องได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด จึงอยากเรียนทุกคนที่มาว่าผู้แทนรัฐบาล เราตั้งใจที่จะทำเรื่องนี้

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า มีผู้ถูกดำเนินคดี ทางการเมือง ตั้งแต่ปี18​กรกฎาคม​ 2563 ถึงปี 30 เมษายน 2567 มีผู้ถูกดำเนินคดี จากการแสดงความคิดเห็นในคดีทางการเมือง 1,954 คน​ จาก​ 1,295 คดี​ โดยมีคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉินมากที่สุด​ 1,466 คน​ และ อันดับที่ 2 เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับ ม. 112 มีผู้ถูกกล่าวหาอย่างน้อย​ 272 คน​

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กลุ่มทะลุฟ้า ,บุ้งทะลุวัง

คุณอาจสนใจ