เลือกตั้งและการเมือง

เตรียมบ้านจันทร์ส่องหล้ารอรับ 'ทักษิณ' พักโทษ ไม่ต้องใส่กำไล EM เข้าข่ายสูงอายุ-เจ็บป่วย

โดย nattachat_c

14 ก.พ. 2567

23 views

วานนี้ (13 ก.พ. 67) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงการพักโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีการเสนอรายชื่อนกโทษที่จะได้รับการพักโทษมาที่กระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีคณะอนุกรรมการร่วมกันพิจารณา โดยคราวนี้มีรายชื่อนักโทษทั้งหมด 945 คน ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ อนุมัติไป 930 คน


ทั้งนี้ กฎหมายราชทัณฑ์ มาตรา 52 ระบุว่า การจะพิจารณาบุคคลที่ได้รับการพักโทษก็คือ

1.รับโทษมาอย่างน้อย 6 เดือน

2.รับโทษ 1 ใน 3 ถ้าอันไหนมากกว่ากันก็ใช้อันนั้นเป็นเกณฑ์ แต่ต้องมีโทษไม่เกิน 10 ปี ซี่งในแต่ละเดือนจะเฉลี่ยประมาณนี้


พันตำรวจเอก ทวี ยอมรับว่า ในรายงานการประชุมมีรายชื่อของ นายทักษิณ ชินวัตร ด้วย เมื่อคณะกรรมการพักโทษพิจารณาเห็นชอบตามที่อธิบดีเสนอ เนื่องจากเกณฑ์ของนายทักษิณอยู่ในกลุ่มเป็นกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป


ส่วนจะได้รับการพักโทษเมื่อใด โดยมากแล้วจะต้องรับโทษครบ 6 เดือนตามเกณฑ์ ก็จะได้รับการพักโทษอัตโนมัติ ส่วนจะเป็นวันที่เท่าไหร่ก็ต้องไปนับรายวันเอา ซึ่งทางราชการไม่มีวันหยุด และทางราชทัณฑ์ก็จะมีการประสานกัน พร้อมยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติในการพักโทษ ซึ่งมีมาตั้วแต่ปี 2546 และตั้งแต่ 2546 ถึงปัจจุบันมีอยู่ 2240 คน แต่นอกจากการพักโทษแล้ว ยังมีการยกเลิกการพักโทษด้วย หากไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์

-------------

วานนี้ (13 ก.พ. 67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตรอดีต นายกรัฐมนตรีอยู่ในข่ายได้รับการพักโทษ ตามที่กรมราชทัณฑ์เสนอ แล้วกระทรวงการยุติธรรมได้ประสานมายังครอบครัว แล้วหรือไม่ ว่า


ก่อนที่จะเดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย วันนี้ยังไม่ทราบรายชื่อ แต่เพิ่งทราบจากข่าวออนไลน์ว่ามีรายชื่อ นายทักษิณ และทางครอบครัวทราบในหลักการอยู่แล้วว่า ถ้าถึง 6 เดือนเมื่อไหร่ ทางคุณพ่อจะได้รับการพักโทษ แต่ยังไม่เคยถูกคอนเฟิร์ม เพิ่งเห็นชื่อจากข่าวเมื่อเช้านี้ นับเป็นข่าวดีของเช้านี้


ส่วนขั้นตอนจะเป็นอย่างไร จะได้เห็นตัวนายทักษิณหรือไม่

นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าในวันที่ออกจะอย่างไร ยังไม่ได้คุยกันคาดว่าจะได้คุยกัน 1-2 วันนี้ และถ้าได้กลับบ้านและพักผ่อนจนแพทย์ ตรวจว่าอาการดีแล้ว เชื่อว่านายทักษิณอยากจะออกมาข้างนอกแน่นอน เพราะอยู่มาในห้องเป็นระยะเวลา 6 เดือน อาการของคนอายุ 75 ปี ทั้งใจ และอะไรต่าง ๆ เราคุยกันมาเรื่อย ดังนั้นอยากให้ท่านพักผ่อนให้สบายใจพอสมควร ออกมาอย่างสดใส และเข้มแข็ง ในระยะเวลาที่คุณหมอว่าโอเค ทุกคนให้กำลังใจ


เมื่อถามว่า เมื่อได้รับการพักโทษแล้ว ยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือสามารถกลับบ้านได้เลย

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายละเอียดจากคุณหมอ แต่ก่อนหน้านี้ มีการพูดคุยกัน ถ้าได้รับการพักโทษจะนัดคุณหมอไปเจอที่บ้านเช็กอาการที่บ้าน และคอนเฟิร์มเรื่องต่าง ๆ ว่าโอเคหรือไม่อย่างไร แต่ตอนนี้ ยังไม่ได้มีว่าจะเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ ได้มีการเตรียมทำความสะอาดบ้านบ้านจันทร์ส่องหล้าไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะไม่มีใครอยู่มาเป็นเวลานาน

-------------
พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงขั้นตอนและวิธีการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ จากกรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักโทษ ภายใต้การกำกับดูแลของกรมคุมประพฤติ ว่า


ภายหลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับการพักโทษเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ อายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป และเจ็บป่วย ซึ่งหากนับตามวันที่และเวลาที่อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าสู่กระบวนการรับโทษมาแล้วก่อนหน้านี้ คิดเป็น 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน (180 วัน) จะทำให้ในวันที่ 18 ก.พ. นี้ นายทักษิณ ก็จะเข้าสู่กระบวนการพักโทษทันที แต่ก็ต้องรอดูใบแจ้งการพักโทษก่อนว่ามีรายละเอียดอย่างไร และผู้ได้รับการพักโทษ ไม่ว่าจะเป็นการพักโทษแบบกรณีปกติ หรือแบบกรณีมีเหตุพิเศษ ทุกรายมีเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการพักโทษ ในการเข้าพบ และรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ


โดยในกรณีของนายทักษิณ หรือบุคคลใดก็ตามซึ่งเป็นผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป และมีอาการเจ็บป่วยนั้น ตามมาตรฐานการปฏิบัติ ทางกรมคุมประพฤติ จะเป็นฝ่ายเดินทางเข้าพบด้วยตัวเองภายใน 3 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.-วันที่ 21 ก.พ. ณ สถานที่พักโทษของแต่ละราย หรือสถานที่ที่ได้นัดหมาย เพื่อชี้แจงถึงกระบวนการพักโทษ เงื่อนไขการคุมความประพฤติ การปฐมนิเทศ และการดำเนินการเบื้องต้น  


แต่ก่อนจะเข้าพบ เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติต้องได้รับการประสานยินยอมจากเจ้าตัวและญาติก่อนว่าสะดวกช่วงเวลาใด เราต้องเผื่อเวลาการให้การรักษาของแพทย์ด้วย เพื่อให้เกิดความสะดวกที่สุด ทั้งนี้ ในกรณีการพักโทษแบบปกติ ผู้ได้รับการพักโทษจะต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติด้วยตัวเอง ภายใน 3 วันเช่นเดียวกัน


สำหรับการติดหรือไม่ติดกำไล EM นั้น จะเป็นดุลพินิจของคณะกรรมการพักการลงโทษที่จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งในกรณีของนายทักษิณ ถือว่าเป็นผู้ได้รับการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากสูงอายุ มีอายุ 74 ปี และเจ็บป่วย ดังนั้น ตามหลักเกณฑ์ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ มักจะไม่ให้ได้รับการติดกำไล EM เพราะต้องคำนึงถึงปัญหาเรื่องสุขภาพ และอัตราความเสี่ยงน้อยที่จะไปก่อเหตุกระทำผิดซ้ำได้


ส่วนเรื่องเงื่อนไขพิเศษสำหรับกรณีที่นายทักษิณ เป็นผู้ต้องขังจากคดีทุจริตคอรัปชั่น เจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะมีการสืบเสาะข้อมูลมาอย่างครบถ้วนแล้ว และประเมินว่าหากได้รับการพักโทษ มีผู้อุปการะคือใคร บุคคลที่อุปการะหรือในภาษาปาก อาจเรียกว่าผู้ค้ำประกัน  มีอาชีพหรือมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งอย่างไรบ้าง และนายทักษิณเมื่อได้รับการพักโทษจะมีอาชีพอะไร ไปพักโทษยังสถานที่ใด มีเงินสำหรับดำรงชีพหรือไม่ และให้ความช่วยเหลือตัวเองได้หรือไม่


ซึ่งถ้าข้อเท็จจริงที่ได้จากการสืบเสาะข้อมูลพบว่า ไม่มีความสะดวกเพียงพอในด้านใดก็ตาม เจ้าหน้าที่คุมประพฤติก็ประเมินได้ว่าอาจไปก่อเหตุซ้ำได้ หรือทุจริตคอรัปชั่นได้ นี่เป็นหลักพื้นฐานสำหรับการสืบเสาะข้อเท็จจริง

-------------

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหนึ่งในรายชื่อที่จะได้รับการพักโทษ ว่า


ตนก็ได้ทราบจากข่าว ก็เข้าใจ และถือว่าเป็นทางการแล้วว่านายทักษิณจะได้รับการพักโทษ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ ตนคิดว่าเราควรว่ากันไปตามกฎหมาย


และนายทักษิณก็เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาหลายปี รวมถึงเป็นคนที่มีประโยชน์กับประเทศชาติมายาวนาน เป็นนายกรัฐมนตรีที่คนนิยมชมชอบสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย และเมื่อท่านออกมาแล้วก็เป็นประชาชนคนธรรมดา เรื่องในอดีตก็ขอให้เป็นอดีตไป เพราะได้เข้ากระบวนการทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว


ท่านเองก็มีลูกมีหลาน ลูกสาวคนเล็กก็เป็นหัวหน้าพรรค ตนเชื่อว่าท่านก็คงมีคำแนะนำดีๆ ที่จะให้เป็นแนวทาง อะไรที่เป็นประโยชน์ ตนเชื่อว่าทางลูกนำมาเป็นประโยชน์ในการบริหารประเทศได้ ท่านเองก็มีหลาน 7 คน ในฐานะที่ตนเป็นพ่อคนก็เข้าใจ ความรักของคุณปู่หรือคุณตาที่จะมีให้กับหลาน อันนี้ก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ยืนยันทำตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทุกอย่าง


ส่วนกังวลหรือไม่ว่าการที่นายทักษิณได้รับการพักโทษ จะทำให้เกิดความขัดแย้งในสถานการณ์ที่มีความเห็นต่าง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คิดว่าทำตามกฎหมายทุกอย่าง ทั้งระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ท่านก็กลับมารับโทษชัดเจน ทุกอย่างเข้าเกณฑ์หมดขอให้ว่าไปตามกฎหมาย จริงๆ แล้วเราอยู่ในกฎการอยู่ร่วมกันคือมีกฎหมาย


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้านั้น ผู้สื่อข่าวถามว่าได้รับรายงานหรือไม่ว่านายทักษิณจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ทราบเลย เมื่อมีข่าวออกมาก็ได้อ่านแค่พาดหัวข่าวนิดเดียว ยังไม่รู้รายละเอียด


เมื่อถามต่อว่าในอนาคตถ้ามีโอกาส จะขอคำปรึกษากับนายทักษิณอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนขอคำปรึกษากับคนที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติทุกคนแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นพรรคตรงข้าม ฝ่ายตรงข้าม รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ทหาร ตำรวจในอดีต ก็มีการพูดคุยตลอดเวลา เพราะเรามาในรัฐบาลที่มีพรรคร่วมเยอะ และมีปัญหาในบ้านเมืองเยอะ ความชำนาญในการบริหารจัดการประเทศของแต่ละคนก็มีไม่เท่ากัน บางเรื่องเรามีความรู้มาก บางเรื่องก็มีความรู้น้อยก็ควรต้องพูดคุยทุกคน ก็ต้องดูเรื่องกฎหมายเรื่องต่างๆ ด้วย

---------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rWOLOfTKGcE

คุณอาจสนใจ

Related News