เลือกตั้งและการเมือง

ลุ้นบ่ายนี้! ศาล รธน.ชี้ชะตาก้าวไกล ‘พิธา’ ชูกำปั้น มั่นใจไม่ซ้ำรอยอนาคตใหม่

โดย JitrarutP

7 ส.ค. 2567

74 views

จับตาศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีที่กกต. ยื่นคำร้องให้มีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล “พิธา” ชูกำปั้น มั่นใจก้าวไกล ไม่ซ้ำรอยอนาคตใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ บรรดา สส.พรรคก้าวไกล เดินทางเข้าประชุมสภาตามปกติ ซึ่งสัปดาห์นี้จะมีการเสนอร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับของพรรคก้าวไกล เข้าสู่สภาโดยได้ลุกขึ้นหารือในสภาถึง ปัญหาด้านการบริหารจัดการน้ำพร้อมแนะนำให้รัฐบาลเฝ้าระวัง-เตือนภัย และเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงแก้ไขความเหลื่อมล้ำ ให้ประชาชนเข้าถึงน้ำสะอาด

ทั้งนี้ นายพิธา ให้สัมภาษณ์ บอกว่าช่วงบ่ายจะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง ย้ำ ว่าไม่ได้กังวล แต่ไม่ประมาท และ ยืนยันไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาอย่างไร พรรคก็ยังไปต่อ

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการซื้อสส.งูเห่า 30 ล้านบาท ก็บอกว่าตนได้เห็นหลักฐานบ้าง นอกจากเสนอจำนวนเงินแล้ว ยังมีข้อเสนอตำแหน่ง ซึ่ง สส.ยินดีจะไปต่อกับพรรคก้าวไกล ตนก็รู้สึกเบาใจ แต่อยากให้ประชาชนรู้ว่าว่า "มันยังมีการเมืองสกปรกอย่างนี้อยู่จริงๆในบ้านเมืองเรา" และภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายพิธา ได้ ทำท่า "ชูกำปั้น" แสดงถึงความมั่นใจในการต่อสู้วันนี้

ส่วนบรรยากาศที่ทำการพรรคก้าวไกล ได้จัดพื้นที่ให้มวลชน เข้ามาติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยติดตั้งจอโทรทัศน์และเครื่องขยายเสียง มี ช่อ พรรณิกา วาณิช โฆษคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่พรรคก้าวไกลด้วย

ซึ่งก่อนถึงเวลาบ่าย 3 โมง จะมีการเปิดวีดีทัศน์ประมวลภาพกิจกรรมตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ส่วนด้านล่างของพรรคมีการติดป้ายไวนิล เขียนข้อความว่า Your Voice. มาร่วมแชร์ความคิดและความรู้สึกของคุณ รวมไปถึง ไม่ว่ายานพาหนะอันต่อไปจะชื่อว่าอะไร "เราจะไปต่อ " คนจะเปลี่ยนไปกี่รุ่นหัวหน้าพรรค จะเปลี่ยนไปกี่คนแต่ความเป็นอนาคตใหม่ก้าวไกลจะยังคงอยู่

ขณะที่บรรยากาศ ศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เช้ามีเจ้าหน้าที่นำแผงกั้น มาจัดระเบียบพื้นที่ พร้อมนำโทรทัศน์มาติดตั้ง เพื่อถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้ ให้กับผู้สื่อข่าวได้ติดตาม ซึ่งการรักษาความปลอดภัย เป็นไปอย่างเข้มงวด พร้อมมีตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 270 นาย และมีการเตรียมรถจีโน่ 1 คัน มาประจำการที่ชั้น 1 ด้วย โดยมวลชนที่จะมาติดตามการอ่านคำวินิจฉัย ต้องอยู่ภายนอกอาคารเท่านั้น

ผลการวินิจของศาลรัฐธรรมนูญที่คาดจะออกมาวันนี้ แนวทางแรก กรณีหากยุบพรรคก้าวไกล จะตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี และแนวทางที่ 2 ไม่ยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากหยุดการกระทำตามคำวินิจฉัยเดิมไปแล้ว

สำหรับรายชื่อ 10 กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ช่วงปี 2536-2566 ที่อาจถูกตัดสิทธิการเมือง หากถูกตัดสินยุบพรรค

นอกจากนายพิธาแล้ว ยังมีแกนนำคนสำคัญ อย่าง คุณชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนปัจจุบัน หมออ๋อง ปดิพัทธ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 คุณเบญจา แสงจันทร์ และ คุณเจี๊ยบ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

เช้านี้นักข่าวสอบถามกับท่านนายกฯ เรื่องคดียุบพรรคก้าวไกล ซึ่งนายเศรษฐา ระบุว่า ตนอยู่ฝ่ายบริหาร ไม่มีคอมเมนต์ในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องกระแสข่าวการซื้อตัว สส. บอกว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง หากมีจริงก็ต้องเอาหลักฐานไปดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

https://youtu.be/7x9xBZkjf2Q

คุณอาจสนใจ

Related News