เลือกตั้งและการเมือง

‘ณัฐพงษ์’ ลุยน้ำท่วมเชียงราย ให้กำลังใจชาวบ้าน แนะรัฐเจรจาเพื่อนบ้านแก้ปัญหาลุ่มน้ำโขง

โดย nicharee_m

24 ส.ค. 2567

220 views

‘ณัฐพงษ์’ ถกกางเกง ลุยสำรวจน้ำท่วมเชียงราย-ให้กำลังใจชาวบ้าน เผยคนในพื้นที่เพิ่งเคยเห็นน้ำแรงที่สุด พบสะพานบางจุดขาด แนะรัฐวางระบบจัดสรรงบประมาณ-เจรจาเพื่อนบ้านแก้ปัญหาลุ่มน้ำโขง

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 พรรคประชาชน นำโดย นายนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค และ สส.จังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วม อ.เวียงแก่น อ.ขุนตาล และ อ.เทิง จ.เชียงราย

โดยนายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำใน จ.เชียงราย ยังคงน่าเป็นห่วง มีฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำป่าไหลหลาก หลายพื้นที่มีน้ำท่วมสูง และน้ำกำลังเพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านบอกว่า ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเห็นครั้งนี้น้ำแรงที่สุด บางจุดที่ อ.เวียงแก่น น้ำเริ่มลดแล้วแต่โคลนก็ยังเยอะอยู่ ซึ่งหากขาดเหลืออะไร สส.ในพื้นที่พร้อมดำเนินการช่วยเหลือ

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า บางพื้นที่อย่าง อ.ขุนตาล พบว่ามีสะพานข้ามลำห้วยถูกน้ำซัดขาด คิดว่าหากรัฐบาลพอจะจัดสรรงบกลาง หรืองบภัยพิบัติมาช่วยเหลือซ่อมแซมสะพานก็เป็นการแก้ไขเบื้องต้น

นายณัฐพงษ์ ยังกล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณสำหรับการป้องกันนั้นสำคัญที่สุด ตนเองเป็นกรรมาธิการติดตามงบประมาณเห็นว่าใช้เพียงงบกลางแก้ปัญหาเป็นครั้งๆ วันก่อน สส.ก็เพิ่งอภิปรายเรื่องเขื่อนน้ำคำ เพื่อให้บริหารจัดการน้ำ

เมื่อถามว่าสถานการณ์ในลุ่มน้ำโขงและลำน้ำต่างๆ รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จะแก้ไขอย่างไร นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ประเด็นลุ่มน้ำโขงนั้นใช้ร่วมกัน ต้องร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยฯ ที่ลงมาดูและขับเคลื่อนเรื่องนี้

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ในฐานะที่อยู่พรรคฝ่ายค้าน จะใช้กลไกที่มีอยู่ ทั้ง กมธ.ต่างๆ มาลงพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้เยอะที่สุด ให้ความเชื่อมั่นว่าเสียงจากชาวบ้านจะมีความหมาย และนำไปสะท้อนให้มีการแก้ไขปรับปรุง

ขณะที่นางจุฬาลักษณ์ สส.เชียงราย กล่าววว่า กรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องโครงการเขื่อนปากแบง ที่จะสร้างกั้นแม่น้ำโขง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบข้ามพรมแดนต่อชุมชนใน อ.เวียงแก่นนั้น เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กมธ.ความมั่นคงฯ ได้มาลงพื้นที่ และชาวบ้าน อ.เชียงของ อ.เวียงแก่น ได้พูดเรื่องผลกระทบข้ามพรมแดนจากน้ำเท้อ ระบบนิเวศที่จะเสียหาย พันธุ์ปลาและการประมง

ซึ่ง กมธ.ก็ติดตามใกล้ชิดว่านโยบายของรัฐบาลจะเป็นอย่างไรต่อไป ได้รับฟังจากท้องถิ่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภาคเอกชน และมูลนิธิต่างๆ ก็มีการเล่าถึงสภาพปัญหาและผลกระทบ ซึ่งประชาชนไม่ได้ต้องการการเยียวยาแต่ต้องการไม่ให้เกิด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบเสียหายเกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News