เลือกตั้งและการเมือง

‘นายกฯ’ ลุยเชียงราย-เชียงใหม่ ให้กำลังใจชาวบ้าน-เจ้าหน้าที่ บอกไม่ทิ้งแน่นอน

โดย olan_l

28 ก.ย. 2567

42 views

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ลุยโคลนแม่สาย ติดตามความเสียหายและการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม พร้อมกับให้กำลังใจชาวบ้าน ก่อนไปติดตามสถานการณ์ที่ จ.เชียงใหม่



เช้านี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย รับฟังรายงานผลกระทบ และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ ก่อนจะขึ้นรถจีเอ็มซีทหาร เข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย ที่ชุมชนเกาะทราย พร้อมด้วย บรรดารัฐมนตรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ นายอำเภอแม่สาย ระหว่างนั่งรถเข้าไปสภาพ ทั้งสองข้างทาง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีสภาพดินโคลน เป็นอุปสรรคกับการฟื้นฟู

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินเท้า ลุยโคลนเข้าไป ติดตามและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหาร และอาสาสมัคร จากหน่วยต่างๆ ที่กำลังช่วยเหลือ ขนย้ายดินโคลน ออกจากบ้านเรือนของประชาชน และซ่อมแซมบ้านเรือน บ้านบางหลังสภาพ ปรักหักพัง ขณะที่การฟื้นฟูเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องใช้รถแบ็คโฮขนาดเล็ก เนื่องจากเป็นพื้นที่ชุมชน

โดยนายกรัฐมนตรี ได้ให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดย ขอให้ช่วยกันทำงานอย่างแข็งขัน และรัฐบาลก็จะช่วยต่อ ขอบคุณทุกคน ตนไม่ทิ้งอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวบอกว่า ระหว่างลงพื้นที่ จุดนี้ มีประชาชนเข้ามาสวมกอด นายกรัฐมนตรี เล่าถึงความทุกข์ยากที่พบเจอ ทำให้นายกฯถึงขั้นน้ำตาคลอ และสวมกอดปลอบด้วย เช่นเดียวกับ คุณยายตาล หงส์คำ อายุ 80 ปี ก็เดินออกมารอนายกรัฐมนตรี คุณยายถึงกับร้องไห้โฮเมื่อได้เจอกับนายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่คิดว่าชีวิตยายจะได้เจอกับนายกฯ

ซึ่งท่านนายกฯ ก็ได้สอบถามสุขภาพของคุณยาย พร้อมกับให้กำลังใจคุณยาย และยืนยันว่า เครื่องไม้เครื่องมือเครื่องจักรทุกอย่างยังอยู่ในพื้นที่ช่วยเหลือ จนกว่าเข้าสู่ภาวะปกติไม่ต้องห่วง

การลงพื้นที่ วันนี้ ยังมีทีมหมูป่าอะคาเดมี่ นำโดยโค้ชเอก ที่มาช่วยเหลืออยู่ในพื้นที่ ได้มายื่นข้อเสนอ ให้นายกรัฐมนตรี ช่วยสนับสนุน ตั้งศูนย์เรียนรู้และฟื้นฟูจิตใจ เด็กและเยาวชน ในชุมชนผู้ประสบอุทกภัย ด้วย ซึ่งท่านนายกฯ รับปากว่าจะช่วยแน่นอน ไม่งั้นก็ไม่มาและก่อนออกจากชุมชนเกาะทราย มีประชาชน มายื่นส่งท่านนายกฯ ขอบคุณที่มาให้กำลังใจด้วย มีคุณลุงท่านหนึ่ง ยืนน้ำตาคลอ ท่านนายกฯ ก็ยื่นไปจับมือให้กำลังใจด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ ภาพรวมในพื้นที่ อ.แม่สาย ว่า ภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีการเคลียร์ดินโคลนบริเวณถนนที่เป็นถนนสายหลักทั้งหมด 24 สาย รวมถึง ตลาดสายลมจอย และจะกู้คืนสภาพ โรงเรียนบ้านไม้ลุงขน ให้สำเร็จ โดยคาดว่าประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายกฯ บอกว่าอีกจุดที่น่าเป็นห่วง คือ อำเภอเมืองเชียงราย ที่หนักเช่นกัน ดังนั้นถ้าเครื่องมือต่างๆ ของที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้ว ก็ขอให้ขนไปช่วยที่อำเภอเมืองด้วย แต่จะต้องไม่ให้มีปัญหาขาดแคลนเครื่องมือ

จากนั้น ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำปิง บริเวณสถานีวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ ซึ่งวันนี้ ปริมาณน้ำมากและไหลเชี่ยว แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง จุดนี้มีการมอนิเตอร์ ติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง มีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จะมาติดตามตลอดทั้งวัน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้ทันท่วงที

การลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ของท่านนายกฯวันนี้ค่อยข้างคึกคัก มีมวลชนเสื้อแดงเชียงใหม่ ที่สวมเสื้อสีแดงสกรีนภาพท่านนายกฯ มารอต้อนรับ มีการขอถ่ายรูป และตะโกน "เรารักอุ๊งอิ๊ง" ด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ไปที่วัดเมืองสาตรหลวง พบปะให้กำลังใน พี่น้อง อสม.และจิตอาสามาช่วยพี่น้องประชาชน และได้เข้าสักการะ และถวายถุงยังชีพ พระครูรัตนชัยธรรม เจ้าอาวาสวัด ซึ่งเจ้าอาวาสได้มอบพระแก้วขาว ให้กับนายกรัฐมนตรี พร้อม มอบรูปที่เคยถ่ายคู่กับนายทักษิณ ชินวัตร ครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้ นายกฯอุ๊งอิ๊งด้วย ด้วย

นายกรัฐมนตรีได้มอบถุงยังชีพ ให้กับประชาชน และเดินทางไปเยียมผู้สูงอายุในพื้นที่ โดยไปที่บ้านของ ลุงเชิด อายุ 82 ปี ผู้ป่วยติดเตียง สอบถามความเป็นอยู่ด้วย



https://youtu.be/zyWzeLb3yJ8

คุณอาจสนใจ

Related News