เลือกตั้งและการเมือง

‘สมศักดิ์’ เปิดอบรม ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในระบบสธ. หลังพบมีกว่า 30 คดีต่อปี รัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 6 ล้านต่อปี

โดย olan_l

16 ส.ค. 2567

19 views

วันนี้ (16 ส.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการอบรมหลักสูตรการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และการจัดการความขัดแย้งในระบบสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และผู้เข้าอบรม เข้าร่วม ที่ห้องประชุมเจษฎาบดินทร์ ชั้น 9 อาคารเจษฎาบดินทร์ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี




โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ความขัดแย้ง หรือ ข้อพิพาท เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกสาขาอาชีพ รวมถึงวงการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งจะเห็นได้จากข้อมูลว่า กระทรวงสาธารณสุข มีคดีที่ขึ้นสู่ศาล ประมาณ 30 คดีต่อปี โดยรัฐต้องจ่ายค่าเสียหายประมาณ 200,000 บาทต่อคดี หรือ ประมาณ 6 ล้านบาทต่อปี เพื่อทำให้ปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลน้อยลง ลดปัญหาความขัดแย้ง และลดงบประมาณแผ่นดิน จึงมีการตรา พ.ร.บ. การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ขึ้น โดยกำหนดให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หรือ การดำเนินการเพื่อให้คู่กรณี มีโอกาสเจรจาตกลงเพื่อระงับข้อพิพาท ทั้งทางแพ่งและทางอาญา โดยไม่ต้องมีการวินิจฉัยชี้ขาด

“ผมคิดว่า การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ นอกจากผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิด และแนวปฏิบัติแล้ว ยังต้องมีทักษะที่จำเป็น เพื่อที่จะหาข้อยุติ ซึ่งเป็นที่ยอมรับร่วมกันของคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้น การจัดอบรมหลักสูตรการไกล่เกลี่ย และการจัดการความขัดแย้งในระบบสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ในวันนี้ จึงมีประโยชน์อย่างยิ่ง ผมเชื่อมั่นว่า ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน จะได้ความรู้และทักษะต่าง ๆ จากท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนต่อไป” รมว.สาธารณสุข กล่าว







คุณอาจสนใจ

Related News