เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ออกแบบชี้แจงแนวคิดชุด รวมความเป็นภาคอีสาน ‘อุ๊งอิ๊ง’ คอมเมนต์ชมชุดสวยมาก

โดย chutikan_o

30 มิ.ย. 2567

175 views

ผู้ออกแบบชี้แจงแนวคิดชุด ‘อุ๊งอิ๊ง’ รวมความเป็นภาคอีสาน น้อมรับทุกความคิดเห็น พร้อมปรับปรุงและพัฒนางานต่อไป

จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมงานพร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 โดยใส่ผ้าไทยไปร่วมงานด้วย จากนั้น น.ส.แพทองธาร ก็ได้โพสต์ภาพลงในอินสตาแกรม โดยขอบคุณผู้ออกแบบ และบอกว่าแรงบันดาลใจของชุดมาจากการแต่งกายของชาวอีสาน ที่มีหลายกลุ่มหลายชนเผ่าทั้ง ภูไท ไทพวน ไทดำ และชนเผ่าอื่นๆ รวมกัน ในทุกชนเผ่าจะมีหนึ่งสิ่งที่เหมือนกันคือ ผ้าเบี่ยง รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้สวมชุดที่มีรากทางวัฒนธรรม ประยุกต์ด้วยองค์ความรู้ร่วมสมัย ตัดเย็บด้วยความประณีต ผ่านการค้นคว้าทำงานอย่างหนัก ทำให้ผ้าไทยถูกพัฒนาและยังอยู่ในโลกแฟชั่นได้อย่างสง่างามนั้น ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก




ต่อมา ธรากร คำทอน ผู้ออกแบบจากสาขาวิชาการออกแบบ (สิ่งทอและแฟชั่น) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ก็ได้โพสต์ชี้แจงลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Thara Thorn ระบุว่า ในฐานะของผู้ออกแบบและตัดเย็บชุด ขออธิบายการทำงานของชุดนี้ก่อนนะคะ เป็นโจทย์ที่ยากสำหรับเรา เพราะโจทย์คือการเอาผ้าเอกลักษณ์ของชาวอีสานมาผสมผสานกันให้เป็น 1 ชุด ภายใต้ความเป็นภาคอีสานทั้งหมด ซึ่งผ้าแต่ละชนิดมีความเป็นตัวเองสูง ชัดเจนทางด้านลวดลาย เทคนิค และการใช้งาน โดยการนำผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าแพรวา และผ้าคราม มารวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้ได้ จึงเป็นสิ่งที่ยากพอสมควร ซึ่งเรานึกถึง “ผ้าเบี่ยง” ผ้าสไบพาดหน้าอกของผู้หญิงในภาคอีสานที่แต่ละชนเผ่าจะมีการใช้ผ้าเบี่ยงเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงเผ่าพันธุ์ แสดงถึงภูมิปัญญาที่งดงามและผ่านการเวลา เรื่องราวและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เราสัมผัสถึงความสง่างามและทรงพลังของผ้าผืนเล็กๆ ที่มากมายไปด้วยเรื่องราว วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนที่ราบสูงที่เราเรียกกันว่า “คนอีสาน” ผสมผสานความเป็นสากลด้วยโครงสร้างเสื้อสูทและใช้สีสันที่ทันสมัยเพื่อปรับภาพลักษณ์ของผ้าไทยให้ได้มากที่สุดเท่าที่ความสามารถเราจะทำได้

ส่วนที่สอง หนูขอขอบพระคุณท่านผู้ใหญ่ผู้ที่ดูแลโครงการนี้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์วิชาสิ่งทอแฟชั่น สาขาวิชาการออกแบบ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษา และให้โอกาสในการได้ออกแบบและตัดเย็บชุดนี้จนสำเร็จ และในฐานะของศิษย์เก่าขอขอบพระคุณเหล่าคณาจารย์ทุกท่านที่ยังสนับสนุนและผลักดันศิษย์ไปในทางที่ดีเสมอมา

ส่วนที่สาม จากคำชื่นชมและตำหนิของพี่น้องๆ ในโซเซียล เราฐานะผู้ออกออกแบบและตัดเย็บของน้อมรับทุกความคิดเห็น พร้อมจะปรับปรุงและพัฒนาให้งานต่อไปออกมาดีขึ้น และยังจะเต็มที่กับทุกโอกาสที่ได้รับมาเสมอ และขอขอบคุณทุกความชื่นชมในผลงานและขอขอบคุณแทนชาวบ้าน ชาวอีสานผู้ทำงานหัตกรรมพื้นบ้านอยู่ แม่ๆทอผ้าทุกท่านคงจะดีใจมากที่งานหัตถกรรมพื้นบ้านยังคงมีคนให้คุณค่าและเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาและสืบต่อไปได้ค่ะ

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นมี น.ส.แพทองธาร เข้ามาคอมเมนต์ด้วย โดยระบุข้อความว่า “ชุดสวยมากค่ะ อิ๊งค์ดีใจมากที่ได้ใส่นะคะ ขอบคุณนะคะ”



คุณอาจสนใจ

Related News