เลือกตั้งและการเมือง

กอ.รมน.ปัดเอี่ยวเลือก สว. ยันเป็นตามกลไกการเมือง พร้อมเปิดช่องแจ้งเบาะแส

โดย chutikan_o

12 มิ.ย. 2567

34 views

กอ.รมน.ปัดเอี่ยวเลือก สว. ยันทุกอย่างเป็นตามกลไกการเมือง พร้อมเปิดช่องแจ้งเบาะแส หากพบเจ้าหน้าที่ในสังกัด มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2567 พ.อ.หญิงนุชระวี แจ่มจำรัส รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รองโฆษก กอ.รมน.) ชี้แจงจากกรณีเมื่อ 11 มิ.ย. 67 ทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และ เครือข่ายเยาวชนสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย (We Watch) จัดงานเสวนาและแถลงข่าว “บอกเล่าประสบการณ์ผู้สมัคร สว. ดวงแตก” ที่ห้องจิ๊ด เศรษฐบุตร (LT.1) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังจากการเสวนาเวลา 14.00 น. ได้แถลงข่าวเรื่อง “ติดตามผลและปัญหาการเลือก สว. : ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข ไม่ให้มีการล้มกระดาน”

ในตอนหนึ่ง รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต กล่าวถึงการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ต้องยอมรับว่ามีการจ้างมาเลือกกันจริงแต่ไม่ใช่ทุกพื้นที่ พื้นที่ที่อาจจะจ้างกันมากจะเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้อิทธิพล ไม่เป็นของกลุ่มเครือข่ายนักการเมืองเก่า ก็เป็นของกลุ่มลัทธิ ศาสนา ในกลุ่มทุกเครือข่ายผูกขาด หรือบางพื้นที่อาจจะอยู่ในพื้นที่ของ กอ.รมน. นั้น

พ.อ.หญิงนุชระวี กล่าวว่า ขอเรียนว่ากรณีความเห็นดังกล่าวเป็นลักษณะความเห็นความรู้สึกส่วนบุคคล ซึ่งยังไม่มีหลักฐานข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน ปัจจุบัน กอ.รมน. ปฏิบัติงานภายใต้บทบาทหน้าที่เฉพาะตามที่กฎหมายระบุไว้เท่านั้น โดยเฉพาะงานที่มีผลกระทบกับความมั่นคง ที่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัด ซึ่งไม่ได้มีบทบาทใดที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการเมือง

ส่วนกรณีที่กำลังจะมีการเลือก สว. เป็นเรื่องส่วนบุคคลสำหรับผู้ที่มีความสนใจที่จะอาสาเข้าไปทำหน้าที่ตามกลไกทางการเมือง มิใช่เรื่องของหน่วยงานหรือองค์กรใดๆ ที่ไม่มีหน้าที่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นหรือมีข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. เข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อกรณีการเลือกตั้ง สว. สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับแจ้งเหตุความมั่นคง 1374 ตลอด 24 ชม.

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กอ.รมน. ,เลือก สว.

คุณอาจสนใจ

Related News