เลือกตั้งและการเมือง

ขยันอะไรตอนนี้! ‘นันทนา’ ซัดปม สว.เก่านัดประชุม ถอดบทเรียนเลือก สว.67 ลั่นควรยุติบทบาทได้แล้ว

โดย chutikan_o

6 ก.ค. 2567

34 views

สว.นัดประชุม 8 ก.ค. ถกญัตติด่วน ตั้ง กมธ.ศึกษาการเลือก สว.67 ‘นันทนา’ ซัดขยันอะไรตอนนี้ ไม่ใช่หน้าที่มาตรวจ สว.ใหม่ ลั่นควรยุติบทบาทได้แล้ว

วานนี้ (5 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา ชุดที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา ว่า เมื่อช่วงเช้านายพรเพชร ฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้เรียกประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการนัดประชุม ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ เนื่องจากมองว่าขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่มีกำหนดการประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ อีกทั้งขณะนี้อยู่ในระหว่างสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2567 จึงถือว่า สว.ปัจจุบันยังต้องปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ในการหารือได้แจ้งถึงการกำหนดวาระการประชุมวุฒิสภา โดยมีรายละเอียดสำคัญ คือ พิจารณาญัตติของนายสมชาย แสวงการ สว. ที่เสนอให้วุฒิสภา ตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 107

ขณะที่นายสมชาย ให้สัมภาษณณ์ว่า การเสนอญัตติดังกล่าวเป็นการถอดบทเรียนการเลือก สว. เหมือนกับการเลือก สว. ปี 2562 ที่มีการศึกษาและถอดบทเรียนการเลือกเพื่อใช้เป็นข้อศึกษาในโอกาสต่อไป ทั้งในประเด็นการเลือกกันเอง การจัดเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม อย่างไรก็ดีในการศึกษาเตรียมเชิญนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเขียนรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกมาร่วมศึกษา ส่วนจะสามารถทำหน้าที่หรือศึกษาได้จำนวนเท่าไร หรือกี่วัน ก็ให้เป็นไปตามนั้น ทั้งนี้การเสนอญัตติดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในขณะที่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

“การศึกษาคือ เกิดอะไรกับการเลือกสว. ปี2567 ที่พบปัญหามาก ขณะที่การเลือกกันเองของสว. ปี2562 นั้นไม่มีการร้องและไม่มีปัญหา สิ่งสำคัญคือ ระเบียบของกกต. อาจมีปัญหา โดยเฉพาะการรับรองคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการเลือก ที่ปี 2567 มีข้อแตกต่างจากปี2562 ที่กำหนดให้องค์กรหรือหน่วยงานลงนามรับรอง แทนให้ประชาชนรับรองกันเอง ทั้งนี้จะมีข้อเสนอที่เป็นแนวทางแก้ไขประเด็นที่ไม่ถูกต้องในอนาคตด้วย รวมถึงประเด็นการฮั้วหรือจัดตั้งด้วย” นายสมชายกล่าว

ล่าสุด ดร.นันทนา นันทวโรภาส ว่าที่ สว. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือก สว.ชุดใหม่ ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และพบว่ามีผู้ร้องคัดค้านจำนวนมากเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การร้องคัดค้านก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการล้มกระดานหรือทำให้การเลือกเป็นโมฆะ ดังนั้น กกต.ควรจะพิจารณาว่าเมื่อการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว ก็ควรจะรับรองผู้ที่ผ่านการเลือกสำหรับคนที่สุจริตก่อน ส่วนบุคคลใดที่มีสงสัยว่ามีการทุจริตหรือเข้ามาโดยไม่ตรงกลุ่มอาชีพ กกต.ก็สามารถแขวนไว้ก่อนได้ เพราะ สว.ชุดปัจจุบันได้รับสั่งการมานานพอสมควรแล้ว ควรจะเปิดโอกาสให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว จึงขอเรียกร้องไปที่ กกต.ว่าให้รับรองก่อนแล้วสอนทีหลัง

ส่วนที่ สว.ชุดปัจจุบันนัดประชุมในสัปดาห์หน้าจะยิ่งทำให้การเข้าทำหน้าที่ของ สว.ชุดใหม่ยิ่งล่าช้าหรือไม่นั้น ดร.นันทนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจว่า สว.รักษาการจะเกิดมาขยันอะไรตอนนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้พบว่าทำอะไรสักเท่าไร ตอนนี้ควรจะเปิดให้เป็นเวลาของ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว และโดยมารยาทการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของ สว.ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rxJG8-ETS-I

คุณอาจสนใจ

Related News