เลือกตั้งและการเมือง

‘สุทิน’ ลั่น นิรโทษกรรมคดี ม.112 ไม่ครอบคลุมทั้งหมด แบ่งจำแนกการทำผิด

โดย JitrarutP

4 มิ.ย. 2567

83 views

“สุทิน” รมว.กลาโหม ลั่นนิรโทษกรรมคดี ม.112 ไม่ครอบคลุมทั้งหมด จำแนกการทำผิด ชี้ต้องฟังเสียงประชาชน-กองทัพ เชื่อรัฐประหารไม่ง่าย มั่นใจเพื่อไทยรอบคอบ เพราะมีบทเรียนแล้ว

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการนิรโทษกรรม ในคดี ม.112 ว่า แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา ที่ต้องรับฟังทุกกลุ่ม และจะผ่านเข้าสู่ระบบของรัฐสภา ยืนยันว่า จะต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศ เพราะรัฐสภามาจากตัวแทนของประชาชน ขณะที่พรรคเพื่อไทย ก็จะมีการพูดคุยกันภายในพรรค ก็ต้องฟังเสียงคนในพรรคเช่นกัน

เมื่อถามว่าจะต้องฟังเสียงคนในกองทัพด้วยหรือไม่ นายสุทิน ยืนยันว่า จะต้องฟังเสียงจากทุกฝ่าย ส่วนการนิรโทษกรรมจะต้องมีให้ผู้ที่สำนึกผิด แต่ผู้ต้องคดีบางคนทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องมีการแยกแยะกลุ่มบุคคล ว่าควรหรือไม่ควรได้รับการนิรโทษกรรม เพราะมีเกณฑ์ชี้วัดอยู่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กลุ่มคนที่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกจะไม่ได้รับการนิรโทษกรรมใช่หรือไม่ นายสุทินระบุว่า มีกระบวนการคัดแยก

ส่วนที่มีความกังวลว่าหากมีการนิรโทษกรรมจะนำไปสู่การยึดอำนาจ นายสุทิน กล่าวว่าตนไม่ได้มองไปขนาดนั้น มันไม่ง่ายหรอก และยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยเอง ก็จะดำเนินการเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง เพราะในอดีตเราก็เคยมีบทเรียน และให้ฟังเสียงของประชาชนเป็นที่ตั้ง พร้อมทั้งประเมินทุกอย่างทุกอย่างด้วยความรอบคอบ

ทั้งนี้ การนิรโทษกรรมต้องดูประเภทการทำความผิด สิ่งไหนที่สังคมรับได้ และความผิดไหนที่สังคมรับไม่ได้เราก็ต้องแยกแยะไปตามนั้น

คุณอาจสนใจ

Related News