เลือกตั้งและการเมือง

กลุ่มนศ.ยื่นฟ้อง ‘บิ๊กตู่ - ผบ.ทสส.’ ให้ยกเลิก ม.9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลักไก่เพิ่มโทษการชุมนุม

โดย chutikan_o

22 ส.ค. 2565

46 views

วันนี้ (22 ส.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ตัวแทนกลุ่มนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ นำโดย นางสาวเจนิสษา แสงอรุณ นายกองค์การบริหารนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ กับพวก รวม 7 คน ได้เข้ายื่นฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม และ พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  (ผบ.ทสส.) เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษา หรือ คำสั่งยกเลิก มาตรา 9 พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558



สืบเนื่องจากวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกข้อกำหนดนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 47 กำหนดให้การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธเป็นเสรีภาพของประชาชนที่ย่อมกระทําได้ โดยให้นําหลักเกณฑ์การจัดและการแจ้งการชุมนุม รวมทั้งหน้าที่ของผู้จัดและผู้ชุมนุมตามที่กําหนดในกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะมาใช้โดยอนุโลม โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) กำหนดมาตรการขึ้นเป็นการเฉพาะ “เพื่อคุ้มครองประชาชน รวมทั้งอำนวยความสะดวกและดูแลการชุมนุม”



นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม หรือ  ทนายรอน ในนามภาคีนักฎหมายสิทธิมนุษยชน และผู้นำองค์การนักศึกษา เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้องนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เพิกถอนข้อกำหนดฉบับที่ 47 และประกาศของผบ.ทสส.ในฉบับที่ 45 เนื้อหาที่ยืนในวันนี้คือประกาศทั้ง 2 ฉบับบอกว่าในสถานการณ์ฉุกเฉินให้นำ พ.ร.บ.ชุมนุมมาใช้โดยอนุโลมนั่นหมายถึงการลักไก่เพิ่มโทษให้การชุมนุมสาธารณะมีโทษที่หนักขึ้น เดิมทีตาม พ.ร.บ.ชุมนุม ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่ถ้าตามข้อกำหนดและประกาศฉบับนี้จะมีอัตราโทษจำคุก 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งเป็นการออกกฎหมายลำดับรองเพิ่มโทษกฎหมายพระราชบัญญัติ ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอีกประเด็นคือตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะกลไกการร้องขอให้เลิกการชุมนุมต้องผ่านศาลแพ่งหรือศาลจังหวัดเท่านั้น แล้วข้อกำหนดฉบับนี้ให้ ผบ.ทสส.ออกแบบแผนต่างๆ ในการสั่งเลิกการชุมนุมได้โดยไม่ต้องผ่านกลไกของศาล ดังนั้นจึงเป็น 2 ประเด็นหลักที่มายื่นฟ้องในวันนี้และจะขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวสั่งไม่ให้บังคับใช้ข้อกำหนดในฉบับนี้ เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่าในวันที่ 23-24 ส.ค.ที่จะถึงนี้จะมีการจัดการชุมนุม



ด้าน น.ส.เจนิสษา กล่าวว่าทางกลุ่มมีความกังวลว่า หัวข้อที่กำหนดในมาตรา 9 ของพ.ร.บ.ฉุกเฉินและตัวประกาศมีความไม่เป็นธรรมต่อตัวกลุ่มผู้ร้องและประชาชน เพราะมีการลักไก่ในการเพิ่มโทษ โดยมีการอ้างว่า การประกาศใช้เพื่อควบคุมโควิด 19 แต่มีการตั้งข้อสังเกตของทางกลุ่มว่า ใช้เพื่อควบคุมโรคหรือควบคุมสิ่งใดกันแน่



“ท่านใช้ควบคุมการชุมนุมที่เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไปหรือเปล่า ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องมายื่นฟ้องเพื่อขอเพิกถอนข้อกำหนดพรก.ฉุกเฉินในครั้งนี้” น.ส.เจนิสษา กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News