เลือกตั้งและการเมือง

จับตาพรุ่งนี้ สภาฯโหวตนิรโทษกรรม 'อนุทิน' ย้ำจุดยืนไม่แตะ 112 รับหลายพรรคยังเห็นไม่ตรงกัน

โดย panwilai_c

23 ต.ค. 2567

93 views

พรุ่งนี้ ต้องจับตาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีวาระลงมติรายงานของคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว การพิจารณาไม่ได้ข้อสรุป และพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังเห็นไม่ตรงกัน



วันนี้ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงทิศทางของพรรคในการโหวตรายงานผลการศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ว่า พรรคภูมิใจไทยขอยืนยันหลักการเดิมคือไม่แตะต้องเรื่อง มาตรา 112 และการพิจารณาดังกล่าวเป็นแค่ผลการศึกษา และหลายพรรคการเมือง ได้สอบถามดูแล้ว เห็นว่า หลายเรื่องยังไม่มีความชัดเจนจึงขอสงวนสิทธิ์เอาไว้



ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรค กล่าวถึงการลงมติ รายงานนิรโทษกรรมว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะลงมติไม่เห็นชอบรายงานฉบับนี้ เพราะไม่มีข้อสรุป ในเรื่องที่เกี่ยวกับคดี ตามมาตรา 112 แต่กลับวาง ไว้ 3 แนวทางคือ

1. นิรโทษกรรมผู้กระทำผิดมาตรา 112

2.ไม่นิรโทษกรรมผู้กระทำผิดมาตรา 112

3. นิรโทษกรรมผู้กระทำผิดมาตรา 112



โดยมีเงื่อนไข ซึ่งถือเป็นแนวทางปลายเปิด อาจทำให้ในอนาคตมีคนนำรายงานฉบับนี้ไปสร้างความชอบธรรมว่า สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบ 3 แนวทาง ได้ พรรครวมไทยสร้างชาติจึงต้องการปิดประตูการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112



ขณะที่ท่าทีจากพรรคเพื่อไทย นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะวิปรัฐบาล ระบุว่า วิปรัฐบาลไม่ได้มีมติให้พรรคร่วมรัฐบาล โหวตรายงานดังกล่าวไปทางใด ให้แต่ละพรรคโหวตตามแนวทางของตัวเอง ในส่วนพรรคเพื่อไทย จะประชุม สส. กันก่อนประชุมตอนเช้า และมีแนวโน้ม ว่าพรรคเพื่อไทย จะโหวตเห็นชอบข้อสังเกตตามรายงานของกรรมาธิการ



นายสมคิด บอกด้วยว่า เสียงโหวตก้ำกึ่งสูสี แต่น่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ได้ หากเสียงพรรคเพื่อไทย และ พรรคประชาชน เห็นตรงกัน ให้ความเห็นชอบอย่างพร้อมเพรียง

คุณอาจสนใจ

Related News