เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิใจไทย' เตรียมสานต่อนโยบายกัญชา ไม่ค้าน 'Entertainment Complex' หากไทยได้ประโยชน์

โดย parichat_p

9 ก.ย. 2567

53 views

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เตรียมสานต่อนโยบายกัญชา ผ่าน พ.ร.บควบคุมการใช้เฉพาะทางการแพทย์ และเห็นด้วยกับนโยบาย Entertainment Complex หากประเทศไทยได้ประโยชน์ ขณะที่พรรคประชาชนเตรียมซักถามนายกรัฐมนตรีเรื่องนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เรื่องคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะใช้เวลา 29 ชั่วโมง


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาการจัดสรรเวลาในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เรื่องที่คณะรัฐมนตรีจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่าจะเริ่มในเวลา 09.00 น. โดยจะใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน ใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง แบ่งเป็น ประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมงครึ่ง พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมงครึ่ง และพรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง ทั้งนี้วันแรกหากมีผู้อภิปรายเยอะ อาจจะจบเที่ยงคืน หรือ เลยเที่ยงคืนไปนิดหน่อย แต่หากเหลือสมาชิกและเวลาอภิปรายไม่มากนัก และสามารถตกลงที่จะลดชั่วโมงกันได้ก็อาจจะเลิกก่อน ขึ้นอยู่กับการอภิปราย เวลา และจำนวนคน ส่วนวันที่สองเริ่มในเวลา 09.00 น. และจะมีการประสานงานกันตลอดเวลาเพื่อให้ปรับเวลาให้สอดคล้องกับเวลาที่ใช้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำนโยบายกัญชา จะเดินหน้าต่อหรือหรือไม่ ภายหลังจากที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เพื่อกำหนดนโยบายรัฐบาลก่อนแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ว่า ขอให้รอดูในการแถลงนโยบายของนางสาวแพทองธารชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคภูมิใจไทยขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในเรื่อง การตรากฎหมายเป็นพ.ร.บ. ควบคุมการใช้กัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์โดยเคร่งครัด ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจมีเรื่องการผลักดัน สถานบันเทิงครบวงจร หรือ Entertainment Complex เข้าไปด้วยนั้น ทางพรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ก็เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเรื่อง Entertainment Complex จะต้องมีการแก้ไข


นายอนุทิน ยังยอมรับว่า จะต้องมีการปรับเรื่องพื้นที่โซนนิ่ง เนื่องจากขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องโซนนิ่งอยู่ ฉะนั้นจะมาเปลี่ยนเป็นเรื่อง Entertainment Complex เมื่อไหร่ก็ต้องมาแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะต้องมีการหารือกัน เมื่อถามว่าวันนี้พรรคภูมิใจไทยยอมลดท่าทีหลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการแถลงคัดค้านร่างกฎหมายกาสิโน นายอนุทิน ปฏิเสธเสียงสูงว่าไม่ได้ค้าน ก่อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่าไม่เอาเลยที่ไหนล่ะ ถ้าคนไทยได้ประโยชน์ ประเทศไทยได้ประโยชน์ มีการพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่าเศรษฐกิจน้ำเติบโตขึ้น คนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็ต้องเน้นไปที่ประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งเราก็ต้องมานั่งปรับ ทั้งนี้ Entertainment Complex อย่าเพิ่งนึกถึงบ่อนการพนัน หรือ กาสิโน ที่ถูกกฎหมาย เพราะ Entertainment Complex จะมีทั้งห้างสรรพสินค้าศูนย์อาหารสวนสนุก ฮอลล์จัดคอนเสิร์ตและโชว์ต่างๆมากมาย ซึ่งจะเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น และหากเป็นไปได้ควรกระจายไม่ควรกำหนดให้เป็นจุดใดจุดหนึ่ง


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐรัฐมนตรี มีข้อสังเกต หรือข้อติดใจอะไรหรือไม่ ว่า เรื่องนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากดูจากเอกสารคำแถลงเปรียบเทียบกับรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีรอบที่แล้ว อาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง แต่โดยรวมมีข้อความที่พูดถึงประเด็นในลักษณะที่กว้าง ดังนั้น เพื่อความชัดเจน จะมีข้อซักถามเพิ่มเติมในที่ประชุมรัฐสภาในวันแถลงนโยบาย หากจะลงในรายละเอียดมากกว่านั้น ตนขอยืนยันในฐานะพรรคประชาชนว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ ต้องทำ 2 ทางคู่ขนานกันไป คือ 1.การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าโรดแมปของรัฐบาลที่วางไว้ว่า จะต้องมีการทำประชามติ 3 ครั้งนั้น แต่การจัดทำรอบแรกยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อคำนวณดูแล้ว อาจจะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับใช้ พร้อมกับกฎหมายลูกทันการเลือกตั้งปี 2570 ต้องดูว่ารัฐบาลจะเสนอหรือสนับสนุนให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้ง 100% หรือไม่ เนื่องจากประเด็นนี้ไม่มีการระบุในเอกสารแถลงนโยบาย แต่หากอ้างอิงกันที่ผ่านมาจะเห็นว่าพรรคเพื่อไทยเคยมีการเสนอในลักษณะนี้ แต่ไม่เคยได้คำยืนยันในนามคณะรัฐมนตรีหรือรัฐบาลเลย

คุณอาจสนใจ

Related News