เลือกตั้งและการเมือง

กกต.เตรียมพร้อมเลือก สว.ระดับจังหวัด ติวเข้ม จนท. กำชับข้อปฏิบัติมาตรฐานเดียวกัน

โดย panwilai_c

13 มิ.ย. 2567

53 views

การเลือกสว. วันนี้ทางเลขาธิการกกต. ประกาศความพร้อมเตรียมการเลือก สว.ระดับจังหวัด ตามกำหนดเดิม บอกว่าได้สั่งกำชับเจ้าหน้าปฏิบัติ 3 ข้อแบบเดียวกัน รวมทั้งเดินหน้าตรวจสอบกรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตที่เข้ามา



นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เปิดเผยว่า กกต. ได้มีการซักซ้อมผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับจังหวัด 3 เรื่อง คือ ความเรียบร้อย ความเป็นมาตรฐานเดียวกัน และความเสมอภาคของผู้ปฏิบัติ เพราะกกต.ได้ลงพื้นที่ และเห็นว่า ยังมีการปฏิบัติที่แตกต่างกัน จึงต้องเน้นย้ำ



เป็นข้อสังเกตการณ์ที่พบว่า มีการปฏิบัติที่ไม่เหมือนกัน เช่น การตั้งหีบบัตร ซึ่งมีหลายอำเภอมีกลุ่มอาชีพที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว เมื่อเข้าสู่รอบไขว้ ซึ่งจะมีหีบสำหรับลงคะแนนเพียง 1 กล่อง ของสาย เพื่อให้การลงคะแนนของผู้สมัครเพียงคนเดียวของกลุ่มนี้เป็นความลับ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเข้าสู่การเลือกระดับจังหวัดเพราะกลุ่มอาชีพนั้นจะมีผู้สมัครเกินกว่า 1 คน เชื่อว่า เมื่อมีการซักซ้อมกันแล้ว การเลือกระดับจังหวัดจึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร



นายแสวง กล่าวว่า จากที่ได้รับความเห็น ข้อเสนอต่างๆ ในระดับอำเภอแล้ว ทางสำนักงานจึงเห็นว่า ในการเลือกระดับจังหวัดนั้น จะกำหนดให้ช่วงเช้าเป็นการเลือกรอบแรก ส่วนการเลือกรอบไขว้ หรือรอบสอง จะดำเนินการในช่วงบ่าย เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในสถานที่เลือก หรือ "จัดเลือกกลุ่มในช่วงเช้า จัดเลือกไขว้ในรอบบ่าย" และการแนะนำตัวของผู้สมัครก็สามารถทำได้ แต่เน้นให้เป็นระเบียบ ไม่เดินขวักไขว่



ส่วนเรื่องข้อมูลระดับอำเภอมีการรั่วไหลนั้นนายแสวง ยืนยันว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและมีการแก้ไขให้ถูกต้องตั้งแต่วันที่มีปัญหาแล้ว



ด้าน นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวย้ำว่า ผู้สมัคร สว.คนใดถ้าเห็นว่าการเลือกไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมี 3 กรณีสามารถที่จะร้องคัดค้านได้ตามมาตรา 64 แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นผู้สมัคร ซึ่ง กกต. ก็ไม่ได้ละเลยหน้าที่ในกรณีที่มีคนร้อง ส่วนกรณีผู้สมัครไปร้องการเลือกในต่างอำเภอ กกต. ก็จะยกคำร้องเนื่องจากไม่เป็นไปตามระเบียบสืบสวน แต่ก็ไม่ได้ตัดสิทธิ กกต.ที่จะพิจารณาคำร้องนั้นให้เป็นเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏ



ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยคำร้อง ตรวจสอบ 4 มาตราของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 ประกอบด้วย มาตรา 36 ,40 ,41 และมาตรา 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ โดยศาลนัดชี้ขาดในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ จะส่งผลต่อการเลือกสว.หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ต้องรอฟังคำสั่งศาล ซึ่งหากผลเป็นลบ ทางกกต.ได้มีมาตรการก็รองรับทุกประตู แต่ยังบอกรายละเอียดไม่ได้ ขอให้รอดูวันที่ศาลพิพากษา ให้รออีก 7 วัน



นอกจากนี้นายแสวง ยังบอกว่า มีแผนไว้แล้วว่าได้สว. 200 คนไว้แล้ว เราจะดำเนินการอย่างไร จะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ไม่ต้องกลัว

คุณอาจสนใจ

Related News