เลือกตั้งและการเมือง

คึกคัก! ศึกชิงเก้าอี้ สว. 200 คน เหล่าคนดังตบเท้าคัดเลือกระดับประเทศ

โดย chutikan_o

26 มิ.ย. 2567

59 views

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับประเทศ เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กกต.สรุปตัวเลขมีผู้สมัคร มารายงานตัว 2,989 คน ก่อนจะคัดให้เหลือ 200 คน เป็น สว.

บรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ จัดที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี ผู้สมัครที่ผ่านการเข้ารอบ ทยอยเดินทางมาลงทะเบียนรายงานตัวกันคึกคักตั้งแต่เช้ามืด แน่นอนมีการจับตาคนดัง ที่เป็นตัวเต็ง เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผบ.ตร., นายษิทธา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม, นางอังคณา นีละไพจิตร นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน และ รศ.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก

โดย นายสมชาย ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เจ้าตัวบอกกำลังใจสำคัญ คือ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (น้องสาวของนายทักษิณ ชินวัตร) และโบกมือปฏิเสธตอบคำถาม กระแสข่าวเรื่องที่ถูกวางตัวเป็นประธานวุฒิสภา ก็บอกแค่ว่า "วันนี้มาคัดเลือกตามระเบียบ จะผ่าน หรือไม่อยู่ที่ผู้สมัครจะเลือก ตอนนี้ยังไม่คิดอะไร

ขณะที่ ทนายษิทรา บอกว่า กำลังใจมี 1,000% แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับเลือกหรือไม่

ทั้งนี้ กกต. ได้สรุปตัวเลขผู้สมัคร ที่เข้ารายงานตัวเพื่อเลือก สว.ระดับประเทศ จากที่ผ่านเข้ารอบระดับจังหวัดมา 2,995 คน มีผู้ไม่มารายงานตัว 6 คน ทำให้เหลือผู้รับการคัดเลือก 2,989 คน

สำหรับขั้นตอนช่วงเช้า ในรอบแรกจะเป็นการเลือกกันเองในกลุ่ม คนที่ได้คะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของกลุ่ม จะผ่านเข้ารอบการเลือกขั้นต้น ก่อนไปลุ้นช่วงบ่าย จะเป็นเลือกแบบไขว้ คือเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่น คนที่ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะได้รับเลือกเป็น สว.ของกลุ่มนั้น ส่วนคนที่ได้คะแนนลำดับที่ 11-15 จะอยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มดังกล่าว นั่นหมายความว่า รวม 20 กลุ่มอาชีพ ก็จะได้ ตัวแทนกลุ่มละ 10 คนเป็น สว.200 คน

โดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. พูดถึงภาพรวมครึ่งวันเช้า ว่ายังไม่พบปัญหา และสั่งคุมเข้มยันการเข้าห้องน้ำ เพื่อคอยดูอยู่ตลอดว่ามีกากรระทำฝ่าฝืนหรือไม่ ก็มั่นใจว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จภายใน 17.30 น. ได้ สว.200 คน

ส่วนกรณีที่ผู้สมัครนัดพบปะแนะนำตัวก่อนวันเลือก ก็บอกว่าสามารถทำได้ หากไม่มีการแลกรับผลประโยชน์ ก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย


https://youtu.be/Q1lxOshzVBM

คุณอาจสนใจ

Related News