เลือกตั้งและการเมือง

สว.จ่อถก กม.สมรสเท่าเทียม 18 มิ.ย. ยันทันใช้ในปีนี้แน่นอน

โดย panwilai_c

31 พ.ค. 2567

72 views

ความคืบหน้ากฎหมายสมรสเท่าเทียม ล่าสุดนางสาวปิยฉัฎฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของวุฒิสภา ยืนยันกฎหมายสมรสเท่าเทียม ทันบังคับใช้ในปีนี้แน่นอน



ขณะที่วันนี้นายกรัฐมนตรี เปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ตั้งเป้าเป็นเจ้าภาพจัด world pride ในปี 2030 บอกว่า รัฐบาลจะไม่หยุดแค่ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม แต่จะดัน คำนำหน้า สิทธิประกอบอาชีพ ให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลก



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ณ ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน



มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครร่วมงานด้วย



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันพรุ่งนี้จะมี คนจำนวน 200,000 คน มาแสดงออกสิทธิพื้นฐานที่ควรจะมี จึงขอชื่นชมคณะผู้จัดงาน คณะ LGBTQ ทุกคน ที่อดทนผลักดันกันมา พูดคุยในเวทีที่สร้างสรรค์ จนกระทั่งร่างพ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมจะเกิดขึ้นแล้ว



โดยรัฐบาลจะเดินหน้าไป จะไม่หยุดยั้งแค่ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เรื่องคำนำหน้าชื่อ สิทธิประกอบอาชีพ เป็นเรื่องสำคัญ เป็นองค์ประกอบที่ทำให้ทุกคนได้รับสิทธิ์ ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และในปี 2030 จะได้รับการไว้วางใจในการจัดงานเวิลด์ไพรด์ของโลกขึ้นมา และต้องสนับสนุนเรื่องเซ็กซ์เวิร์คเกอร์ให้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก



ขณะที่บรรยากาศภายในงานมีการแสดง โชว์จาก Drag Bangkok และมีตัวแทนชุมชนความหลากหลายทางเพศ 5 คน กล่าวถึงการต่อสู้เพื่อคุ้มครองสิทธิ ก้าวสำคัญของการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม และก้าวต่อไปเพื่อความเป็นธรรมทางเพศ



นอกจากนี้ยังมีการเดินแฟชั่นโชว์พาเหรด ของกลุ่ม LQBTQIAN+ กว่า 500 ชีวิต ที่มาแสดงพลังร่วมกันบน Rainbow way ผ่านงาน Rhythm of Pride 2024 จัดขึ้นที่จตุรัสเซ็นทรัลเวิร์ล เพื่อฉลองเทศกาล Pride Month ในเดือนมิถุนายน และก้าวต่อไปของประเทศไทยที่จะเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะมีกฎหมายสมรสเท่าเทียม



ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีขบวนพาเหรด เริ่มตั้งขบวน ณ ลานหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ก่อนเดินขบวนบนถนนพระราม 1 มุ่งหน้าสู่ แยกราชประสงค์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรักที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเองเพื่อใช้ความรักนำทางสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม



ส่วนนางสาวปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของวุฒิสภา กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์(กฎหมายสมรสเท่าเทียม) ว่า พิจารณาครบหมดแล้วทั้ง 69 มาตรา ซึ่งในชั้นกรรมาธิการไม่ได้มีการแก้ไขมาตราใด แต่มีผู้แปรญัตติเพียง 2 คน คือ พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร ที่มีการเสนอแปรญัตติขอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วน พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร ขอแปรญัตติแก้ไข ถ้อยคำเพียงเล็กน้อยซึ่งไม่ได้ทำให้สาระสำคัญหายไป



โดยกรรมาธิการส่วนใหญ่ยังเห็นว่าควรบังคับใช้หลังจาก 120 วันนับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เนื่องด้วยเป็นช่วงเวลาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ได้มีเวลาเตรียมการ เช่น เตรียมทะเบียนสมรสที่จะใช้ และออกระเบียบให้สอดคล้องกับ หลักศาสนาของเจ้าหน้าที่ที่เป็นมุสลิมเพื่อง่ายต่อการปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น



สำหรับการพิจารณาเบื้องต้นจะมีการบรรจุระเบียบวาระในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญรัฐสภา ซึ่งในประเด็นที่มีการแปรญัตติ ก็ให้ที่ประชุมลงมติชี้ขาด พร้อมยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้พร้อมบังคับใช้ภายในปีนี้แน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News