เลือกตั้งและการเมือง

ไม่ต้องจับสลาก! เคาะแล้ว เก้าอี้ ปธ.กมธ. 35 คณะ ลงตัวตามสัดส่วนสส.

โดย panwilai_c

21 ก.ย. 2566

468 views

สำหรับการแบ่งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ ทั้งหมด 35 คณะ ล่าสุดได้ข้อยุติแล้ว โดยตอนแรกมีทีท่าว่าจะต้องใช้วิธีการจับฉลากเพื่อให้ตำแหน่งลงตัว เนื่องจากมีบางคณะที่หลายพรรคต่างก็ต้องการเหมือนกัน แต่ที่สุดก็ตกลงกันได้ หลังจากนี้จะมีการประชุมนัดแรก 28 กันยายนนี้พร้อมกันทุกคณะ



การประชุมร่วมกันของผู้แทนจากพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรวันนี้มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานในที่ประชุม โดยพรรคการเมืองต่างๆ ได้ส่งตัวแทนมาร่วมประชุม ซึ่งในที่ประชุมได้มีการเตรียมอุปกรณ์จับสลาก ในกรณีที่ไม่สามารถตกลงกันได้ แม้ทางประธานจะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองที่ไม่สามารถตกลงตำแหน่งกันได้ ซึ่งประกอบด้วยพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และ พรรคประชาปัตย์ได้พูดคุยตกลงกัน จนกระทั่งได้ข้อสรุป



นายพิเชษฐ์ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้จบลงด้วยดี เพราะทุกพรรคถอยคนละก้าว โดยวันที่ 27 กันยายนนี้ ทุกพรรคจะเสนอ รายชื่อเข้าทั้ง 35 คณะ และวันที่ 28 กันยายน จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการนัดแรก เพื่อเลือกประธานกรรมาธิการ และตำแหน่งอื่นๆ



สำหรับผลสรุปการแบ่งคณะกรรมาธิการ ในขณะนี้ พรรคก้าวไกล ได้ประธาน คณะกรรมาธิการ 11 คณะ ตามสัดส่วน สส. ประกอบด้วย เช่น กรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ /กรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน /กรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ /กรรมาธิการการสวัสดิการสังคม/กรรมาธิการการทหาร/ กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย เป็นต้น ยกเว้นกรรมาธิการกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่สุดท้าย ต้องตกไปเป็นของเพื่อไทย



ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้ประธานคณะกรรมาธิการ 10 คณะ นอกจากกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ แล้ว ก็มีกรรมาธิการการคมนาคม /กรรมาธิการการท่องเที่ยวและกรรมาธิการการสาธารณสุข เป็นต้น



พรรคภูมิใจไทย ได้ประธานคณะกรรมาธิการ 5 คณะ ได้แก่ กรรมาธิการการศึกษา / กรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ / กรรมาธิการการปกครอง /กรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย และกรรมาธิการแรงงาน



ขณะพรรคพลังประชารัฐ ได้ประธานคณะกรรมาธิการ3 คณะ คือกรรมาธิการการกีฬา/กรรมาธิการการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติและกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม



พรรครวมไทยสร้างชาติ 2 คณะ คือ กรรมาธิการการพลังงานและกรรมาธิการการอุตสาหกรรม



เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ 2 คณะ คือ กรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา

และกรรมาธิการการตำรวจ



พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คณะ คือ กรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ



และพรรคประชาชาติได้ กรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน

คุณอาจสนใจ

Related News