เลือกตั้งและการเมือง

สภาเดือด! สส.พท.รุมประท้วง 'โรม' ตั้งกระทู้แตะ 'ทักษิณ' ด้าน 'วันนอร์' ไม่ให้เปิดสไลด์-ขู่เชิญออก

โดย panwilai_c

28 มี.ค. 2567

127 views

ที่สภามีวาระการตั้งกระทู้ถาม 1 ในช่วงที่ดุเดือด คือ สส.รังสิมันต์ โรม ที่ถามกรณีคุณทักษิณ โดยมีรัฐมนตรียุติธรรม มาชี้แจงแทน นอกจาการลุกขึ้นประท้วง ของ สส.พรรคเพื่อไทย ตั้งแต่คำแรกที่เอ่ยชื่อคุณทักษิณ ยังมีบางช่วงที่ ประธานวันนอร์ ซึ่งขึ้นทำหน้าที่ ต้องเตือนเรื่องข้อบังคับในการพาดพิงบุคคลภายนอก จน สส.ฝ่ายค้าน ย้อนถามถึงความเป็นกลาง



เรียกว่าดุเดือด ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วาระตั้งกระทู้ถามทั่วไป ทันที ที่คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งหัวข้อกระทู้ เรื่องการคุมตัวนักโทษไปคุมขังนอกเรือนจำของ คุณรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งท่านนายกฯ มอบให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาชี้แจงแทน



หลังประธานพูดจบ ก่อนที่ สส.รังสิมันต์ จะถามกระทู้ ปรากฏ สส.พรรคเพื่อไทย ทั้ง คุณไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม และ พญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ลุกขึ้นประท้วง อ้างอิงข้อบังคับ ในการไม่ระบุถึงบุคคลภายนอก และมองว่า เรื่องนี้ มีการตั้งกระทู้มาก่อนหน้านี้ ไม่ต่ำกว่า 4-5 ครั้งในสภาแล้ว โดย สส.ไชยวัฒนา บอกว่า มีคนรับประกันได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการเอ่ยชื่อบุคคลภายนอก การเอาบุคคลภายนอกมาพูดในสภาฯ หลายสัปดาห์ต่อกัน มันเหนื่อย เหมือนที่มีคนเอาเรื่องสว.ทรงเอมาพูดในสภาฯ



ซึ่ง ประธานวันนอร์ ชี้แจงว่า การบรรจุวาระกระทู้ถาม ตนได้มอบอำนาจให้คุณพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 2 พิจารณา เมื่อคุณพิเชษฐ์ พิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถถามได้ ก็หมายความว่าผ่าน แต่หากมีการเอ่ยชื่อบุคคลนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ตนจะได้พิจารณาต่อไป



ทำให้ คุณชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ประท้วงว่า "เรายังไม่มีการพูดเลยว่าเป็นนักโทษทางการเมืองคนใด ซึ่งผู้บรรจุกระทู้ ผู้ถามกระทู้ และรัฐมนตรีผู้ตอบกระทู้ก็พร้อมแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้ทราบ ส่วนที่เหลือตนไม่ทราบว่าเป็นอะไรถึงได้ร้อนตัวกันเช่นนี้



จากนั้น ประธานวันนอร์ วินิจฉัย ให้กระทู้ได้เดินต่อไป โดย สส.รังสิมันต์ เริ่มต้น ก็บอกว่า ตนเป็น สส.ปีที่ 5 เข้าสู่ปีที่ 6 แล้ว ไม่เคยเห็นการประท้วงแต่ยังไม่เริ่มอภิปราย และยืนยันว่าจะพยายามไม่ให้ซ้ำกับกระทู้ของคนอื่นก่อนหน้านี้ ซึ่งพอจะเข้าสู่เนื้อหา ทันทีที่เอ่ยชื่อ คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ถูก สส.ไชยวัฒนาลุกขึ้นประท้วงเรื่องการพาดพิงบุคคลภายนอกอีกครั้ง



ทำให้ ประธานวันนอร์ ขอให้ สส.รังสิมันต์ พยายามไม่เอ่ยชื่อบุคคลภายนอก เนื่องจากเกิดความเสียหายและไม่สามารถมาตอบได้ ขอให้ใช้อดีตนายกฯท่านหนึ่ง คุณรังสิมันต์ บอกว่า หากไม่ให้เอ่ยชื่อขอเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ วู้ดซั่ม แต่ประธานวันนอร์ บอกว่า ใช้คำว่าโทนี่ วู้ดซั่ม ก็ไม่อยากให้ใช้ เพราะเป็นที่รู้กันว่าหมายถึงใคร สุดท้ายคุณรังสิมันต์ ใช้แค่ว่าอดีตนายกรัฐมนตรี



จากนั้น สส.รังสิมันต์ เข้าสู่เนื้อหา ก็สอบถามประเด็นที่สังคมสงสัย ทั้งสาเหตุ ที่อดีตนายกฯ ถูกส่งไปรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ทั้งที่กฎกระทรวงกรมราชทัณฑ์ ห้ามผู้ต้องขัง เข้าอยู่ในห้องพักพิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป



ก็ถามย้ำรัฐมนตรียุติธรรม ที่ไปชี้แจงในการอภิปรายซักฟอกของ สว.ก่อนหน้านี้ โดยยกเหตุผลเรื่องความปลอดภัย จากในอดีตที่เคยมีเหตุการณ์คาร์บอมบ์ลอบสังหารอดีตนายกฯในอดีต "ท่านมีรายงานหรือข้อมูลข่าวกรองอย่างไร"



รวมถึงขอให้เปิดเผยสภาพห้องพักชั้น 14 ก็มีการเทียบกับนักโทษการเมืองคนอื่นๆ กรณี คุณเอกชัย หงส์กังวาน เป็นฝีในตับที่ร้ายแรง แต่หลังส่งไปรักษาในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยังไม่ทันหายก็เร่งส่งตัวกลับเข้าเรือนจำ ถามว่า "มันร้ายแรงน้อยกว่าอดีตนายกฯ อย่างไรในแง่อาการป่วย"



อีกทั้ง ขอทราบชื่อแพทย์ที่รับรองการรักษาอดีตนายกฯ เพราะหากเรื่องนี้มีการทุจริตเกิดขึ้น มีการใช้อำนาจหน้าที่ที่ไม่ถูกต้อง จะสามารถดำเนินการกับแพทย์คนนั้นได้



สส.รังสิมันต์ ตั้งคำถามถึงการประเมิน อดีตนายกฯ ที่ป่วยจนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

มีการทดสอบอย่างไร เพราะเราเห็นได้ว่าอดีตนายกฯ มีสุขภาพแข็งแรง สามารถไปเดินตลาด เข้ามาที่พรรคเพื่อไทย และ ลุกนั่งพูดคุยกับผู้สูงอายุได้



ด้าน พ.ต.อ.ทวี ลุกขึ้นชี้แจง บอกว่า เราควรทำความจริงให้ปรากฎ เมื่อความจริงปรากฎความชั่วร้ายก็จะหายไป ก็ระบุว่ากรณี อดีตนายกฯทักษิณ ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ยึดมั่นในกฎหมายรัฐธรรมนูญ หลักนิติธรรม



ก็บอกการที่คุณทักษิณ ไปอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เกิดขึ้นตั้งแต่รัฐบาลก่อน ซึ่งเรือนจำต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย อ้างอิงเพราะเคยมีคาร์บอมบ์เมื่อปี 2549 "ทุกคนก็ต้องกลัว ถ้าคุณทักษิณ เป็นอะไรไปบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร"



พ.ต.อ.ทวี พยายามย้ำว่าการอยู่ที่โรงพยาบาล ถือเป็นที่คุมขัง ซึ่งไม่อยากให้มองโดยอคติ หรือมองว่าไม่สะใจเหมือนคนอื่น เพราะราชทัณฑ์ ไม่ใช่สถานที่แก้แค้น เมื่อกติกาถูกสร้างขึ้นมา และท่านก็อยู่ในกติกานี้ ส่วนเรื่องรายชื่อแพทย์ บอกว่า "ถ้าตนเอ่ยชื่อ ทัวร์ก็จะไปลงหมด แต่ยืนยันว่าตนและข้าราชการปฏิบัติตามกฎหมาย ยึดหลักความยุติธรรม



ส่วนแพทยื หรือใบแพทยื ผมเปง กมธ ส่วนใหญ่ ไม่ยุ ถ้าเอ่ยชื่อ ทัวรไลปลงก็ละเมิด เพราะใน พรบ สธ ที่บอกไว้ ค่อนข้างแข็งมก เรื่องไปสู่กระบวนการญธ แล้ว ยืนยันผมและขรก. ปฏิบัติตาม กม. หลักสิทธมนุษยชน ไม่เลือกปฏิบัติ คนที่เอ่ยชื่อ ท ผมปฏิบติเหมือนกัน



สรุปนายทักษิณ อยู่ชั้น 14 รัฐบาลปัจจุบันยังไม่เข้ามาบริหาร แต่เราไม่ได้โทษใคร พอไปถึงโรงพยาบาลหมอไม่ได้จัดให้ สถานรักษาพยาบาลจัดให้ ซึ่งโรงพยาบาลตำรวจขึ้นตรงกับ ผบ.ตร. ที่สำคัญในระบบกฎหมายใหม่การควบคุมคือควบคุมไม่ให้หนี ไม่ให้ก่อเหตุร้าย ควบคุมไม่ให้เกิดพยันตราย



ซึ่งกรมราชทัณฑ์มองเหตุผลว่า นายทักษิณ ท่านตัดสินใจเข้าประเทศ แล้วสถานการณ์ตอนนั้น เรือนจำก็ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย เพราะมีคาร์บอมบ์เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 49 แล้วนายทักษิณก็ไปอยู่เมืองนอก และยังมีเหตุการณีคนร้ายลักษณะคาร์บอมบ์ให้บ้านนายทักษิณ เมื่อมีการยึดอำนาจแล้วศาลทหารกรุงเทพฯ และศาลทหารกลางก็ตัดสินจำคุกผู้กระทำ ข้อหาการครอบครองระเบิด การพยายามฆ่าเจ้าพนักงานไม่มี อันนี้อาจจะเป็นเหตุหนึ่งซึ่งตนไม่ทราบว่าดุลพินิจขณะนี้ทำไมเอานายทักษิณ ไปไว้ชั้น 14 แต่ทุกคนก็ต้องกลัวถ้านายทักษิณเป็นอะไรไปบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร แม้นายทักษิณจะมีสถานการณ์เหมือนคนทั่วไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_YcNu2PAAQY

คุณอาจสนใจ

Related News