เลือกตั้งและการเมือง

ไอลอว์ จ่อเปิดแคมเปญรวม 5 หมื่นชื่อ จี้พท.เปิดคำถามประชามติแก้รธน.

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2566

67 views

ไอลอว์ เตรียมเปิดแคมเปญรวบรวมรายชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อ เสนอคำถามที่ประชาชนต้องการให้ถามในการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากพรรคเพื่อไทยประกาศว่า หากตั้งรัฐบาลสำเร็จในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกจะให้มีการจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไอลอว์ มีความกังวลต่อแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาลแล้วเร่งทำประชามติรัฐธรรมนูญ จึงเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยเปิดเผยคำถามในประชามติด้วย เนื่องจากในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมคาดว่าจะใช้เวลาเกือบ 2 ปี จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน



จากแถลงการณ์ในการจัดต้ังรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ประกาศจะเสนอให้มีการจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทันทีในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ทำให้ไอลอว์มีความกังวลว่าการเร่งรัดจัดทำประชามติอาจไม่เป็นไปตามความต้องการของประชาชน ไอลอว์ จึงเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยประกาศให้ชัดเจนว่าคำถามประชามติจะเป็นอย่างไร และบอกประชาชนว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไร และในขั้นตอนที่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาให้ผ่านวาระที่ 3 ต้องอาศัยเสียงจาก สส.ฝ่ายค้าน 20% และเสียงของ สว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 การกำหนดเงื่อนไขของ สส. และ สว. จึงยังมีบทบาทอยู่



หากคณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุมนัดแรกคาดว่าการจัดทำประชามติภายใน 3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในปลายปีนี้ ก่อนจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในช่วงต้นปี 2567 รัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 วาระ ซึ่งระหว่างนั้นก็จะมีการเลือก สว.ชุดใหม่ ที่อาจจะเกดขึ้นในเดือนกรกฏาคม 2567 ซึ่งจะต้องมีการทำประชามติครั้งที่ 2 ในการรับรองการตั้ง สสร.ในเดือนกรกฏาคม 2567 ด้วย และจะเลือกตั้ง สสร.ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2567 และ สสร.ยกร่างรัฐธณรมนูญใหม่ คาดว่าจะเสร็จช่วงเดือนมิถุนายน 2568 และต้องทำประชามติครั้งที่ 3 เพื่อรับรองรัฐธรรมนูญใหม่ ที่คาดว่าจะเสร็จในเดือนสิงหาคม 2568 กระบวนการทั้งหมดจึงไม่น้อยกว่า 2 ปี พรรคเพื่อไทยจึงต้องบอกประชาชนให้ชัดเจน



ไอลอว์ จึงเตรียมเปิดแคมเปญรวบรวมรายชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อ เสนอคำถามประชามติต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาด้วย เพราะไอลอว์เป็นห่วงคำถามประชามติจะกำกวมเหมือนการทำประชามติในปี 2559 ซึ่งคำถามที่ไอลอว์เห็นว่าสำคัญใน 2 ประเด็นว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับและ สสร.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น และหากพรรคเพื่อไทยต้องร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ยิ่งต้องบอกประชาชน



โดยไอลอว์ จะเริ่มแคมเปญ ในวันที่ 13 ส.ค. นี้ ที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าให้ได้รายชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อ เสนอคำถามประชามติต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News