เลือกตั้งและการเมือง

"ม็อบ 10 สิงหา ประชาธิปไตยต้องไปต่อ" ปราศรัยดุเดือด เรียกร้อง 'ประยุทธ์' หยุดสืบทอดอำนาจ

โดย panisa_p

10 ส.ค. 2565

71 views

ขณะที่การเคลื่อนไหวภายนอกสภาวันนี้ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้จัดการชุมนุม 10 สิงหาประชาธิปไตยต้องไปต่อ ที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุติบทบาททางการเมือง



กลุ่มแกนนำ 10 สิงหาประชาธิปไตยต้องไปต่อ แถลงการณ์ยืนยัน 3 จุดยืนเดิม ตั้งแต่ปี 2563 ก่อนที่จะประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 3 ทุ่ม และร่วมกันร้องเพลง เทียนหนึ่ง โดยกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นโดยสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อเน้นย้ำว่าประชาธิปไตยต้องไปต่อ



ที่น่าสนใจคือกลุ่มผู้ขึ้นปราศรัยบนเวทีวันนี้ เป็นกลุ่มแกนนำหน้าใหม่ที่ขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และการใช้อำนาจออกเสียงของ ส.ส. และ สว. ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ขณะเดียวกันก็วิจารณ์การทำงานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไม่รักษาสิทธิให้กับนักศึกษาที่ออกมาแสดงออกทางการเมือง



โดยสาระสำคัญของกลุ่มแนวร่วมได้เน้นย้ำให้ประชาชนจับตาคือวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ที่เป็นวันครบรอบ 8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ และ การเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้น เพื่อต่อต้านการสืบอำนาจของรัฐบาล



รอบๆ งานก็มีกิจกรรมโดยรอบเพื่อสะท้อนเรื่องราวความไม่เท่าเทียม และการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ ภายในรั้วมหาวิทยาลัย พร้อมกับซุ้มลงชื่อและฝากข้อความถึงนายกรัฐมนตรี



ด้านนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง อดีตแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ก็มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ แต่มาในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งเธอยอมรับว่าแม้ขณะนี้เธอจะยุติบทบาทแกนนำ แต่จุดเริ่มต้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากสังคมแห่งการตั้งคำถาม จากแกนนำรุ่นใหม่ๆ มาโดยตลอด



การชุมนุมครั้งนี้เป็นการชุมนุมใหญ่อีกครั้งเพื่อระลึก 2 ปีของการชุมนุมแรกของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในปี 2563 และ ครั้งต่อมาในวันเดียวกันนี้ปี 2564 กับกิจกรรมคาร์ม็อบ รวมทั้งวันนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 โดยยังไม่มีกำหนดนัดหมายของกิจกรรมในครั้งต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News