สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 28 มิ.ย.67 บุรีรัมย์ ว่าที่ สว.มากสุด / บิ๊กโจ๊ก ฟ้องนายกฯ-ก.ตร. / ประหารชีวิตบรรยิน

โดย thichaphat_d

28 มิ.ย. 2567

113 views

1.บิ๊กโจ๊ก ฟ้องนายกฯ-ก.ตร. ลงมติเห็นชอบให้ออกราชการ – บิ๊กต่ายไม่หนักใจโดนฟ้อง

2.ศาลฎีกาพิพากษายืน ประหารชีวิต บรรยิน ฆ่าอำพรางเสี่ยชูวงษ์

3.เพื่อนบ้านสุดทน แจ้ง ตร.ล่าตัวคนล่วงละเมิดทางเพศ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ

4.รวบยายนี วัย 68 แพ็คยาบ้าขาย ถูกจับติดคุกยังไม่เข็ด ครั้งนี้ปิดตำนานนักค้ายาวัยดึก

5.รวบหนุ่มขี้ยาทำร้ายโชเฟอร์แท็กซี่ อ้างเป็นจิตเวช พบก่อคดีโชกโชน

6.กบง.สั่งตรึงราคาแก๊สหุงต้ม 423 บาทต่อถัง 15 กิโล 3 เดือน มีผล 1 ก.ค.นี้



เรื่องเล่าการเมือง

- ฮือฮา บุรีรัมย์ ว่าที่ สว. มากสุด 14 คน ท่ามกลางกระแส สว.สีน้ำเงิน


ผลการเลือก สว. 20 กลุ่มสาขาอาชีพ เมื่อวานได้เห็นหน้าตา คนแพ้ คนชนะไปแล้ว แต่ที่กลายเป็นที่ฮือฮา เพราะถ้าไปดูสัดส่วน ว่าที่ สว.รายจังหวัด พบว่า บุรีรัมย์ มีว่าที่ สว.มากสุดถึง 14 คนท่ามกลางกระแสข่าว เรื่องของ สว.สายสีน้ำเงิน ชนะถล่มทลาย

เพจ มองสังคมผ่านแผนที่ มีการทำภาพ แผนที่จำนวนว่าที่สมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 รายจังหวัด โดยแบ่งเป็นสีต่างๆ พบว่า สีน้ำเงิน คือ จ.บุรีรัมย์ ที่มี สว. มากสุด 14 คน และในโซนอีสานใต้ ยังมี จ.สุรินทร์ ที่มีว่าที่ สว. มากเป็นอันดับ3 จำนวน 7 คน รองจาก กทม. ที่มี 9 คน

ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เป็นการมองสัดส่วนในเชิงพื้นที่ และเป็นที่น่าจับตา เพราะมีการวิเคราะห์ว่า สัดส่วนเชิงพื้นที่ อาจไปสัมพันธ์ กับพื้นที่ทางการเมือง ด้วย

ประกอบกับ ว่าที่ สว. หลายคน ที่เป็นที่รู้จักหลายคน มีความเชื่อมโยง หรือใกล้ชิดกับพรรคการเมืองมาก่อน ทำให้มีการผุดวลี สว.สายสีน้ำเงินขึ้น เช่น

-คุณอภิชาติ งามกมล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พี่ชาย ของ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย

-คุณประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยนายอนุทิน ชาญวีรกูล

-คุณกมล รอดคล้าย คณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย

-คุณพรเพิ่ม ทองศรี หัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี จากพรรคภูมิใจไทย

-พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่มีความใกล้ชิด กับ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล

-นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

-คุณปราณีต เกรัมย์ อดีตคนขับรถ ปู่ชัย ชิดชอบ เป็นต้น

และในจำนวนนี้คนที่ฮือฮา จนมีการแชร์ ภาพกันจำนวนมาก คือ คุณปราณีต เกรัมย์ ที่ได้รับเลือกเป็น สว. กลุ่ม 16 ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา แต่ เขียนข้อมูล แนะนำตัวเพียงแค่บรรทัดเดียว คือ “เป็นนักกีฬาฟุตบอลอาวุโส พ.ศ. 2527-2547”

ได้คะแนน 54 คะแนน เป็นลำดับที่ 6 ของกลุ่มด้วย

ล่าสุด มีการวิเคราะห์ไป ถึง แคนดิเดตประธานวุฒิสภา แล้ว ว่าอาจจะเป็น พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. และอดีตแม่ทัพภาค 4 ที่ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ในผู้สมัคร ส.ว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง โดยก่อนลงสมัคร ส.ว. พล.อ.เกรียงไกร ได้รับการแต่งตั้งจากนายอนุทินให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย มาแล้วด้วย

ส่วนอีกคนที่ถูกมองว่าอาจเป็นหนึ่งในแคนดิเดต คือ นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ที่คุ้นเคยกับคุณเนวิน ชิดชอบ ด้วย



-เปิดใจ ว่าที่สว. เสียงตามสายหมู่บ้าน พร้อมทำหน้าที่ทดแทนแผ่นดิน

นักข่าวได้สัมภาษณ์เปิดใจ ว่าที่สว. กลุ่มสื่อมวลชน ซึ่งเป็นประชาสัมพันธ์เสียงตามสายหมู่บ้าน ก็บอกดีใจที่ได้รับคัดเลือก และพร้อมทำหน้าที่ทดแทนบุญคุณแผ่นดิน

เมื่อวานนี้ คุณคอดียะฮ์ ทรงงาม อายุ 64 ปี ว่าที่ สว. ป้ายแดง กลุ่ม 18 กลุ่มสื่อสารมวลชนผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม จากจังหวัดอ่างทอง ได้เปิดใจครั้งแรก ก็บอกว่า ดีใจ และไม่เคยนึกว่าจะได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา ส่วนที่ตนเองได้รับเลือกน่าจะมีเครือข่ายเยอะ เนื่องจากเป็นประธานสตรี อสม. พอไปถึงการเลือกในกลุ่มไขว์ ก็จะไปเจอคนที่รู้จักกัน ตนเองเคยทำโครงการเกี่ยวกับยาเสพติดด้วย พอไปเจอกันก็อาจจะได้คะแนนตรงจุดนี้

ก็บอกว่า ตัวเองทำงานประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่เคยเป็นผู้ใหญ่บ้านมากว่า 10 ปี ก็จะพูดเสียงตามสาย ให้ประชาชนฟังเกี่ยวกับข่าวสาร พร้อมขอบคุณกำลังใจและทุกคะแนนเสียง “ตนเองจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อทดแทนบุญคุณแผ่นดิน”

สำหรับ คุณคอดียะฮ์ อยู่ในลำดับที่ 4 ได้ 59 คะแนน มีประวัติ คืออาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า จบการศึกษาระดับมัธยมปีที่ 6 กศน.อำเภอไชโย ประวัติการทำงานเคยเป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นประชาสัมพันธ์เสียงตามสายหมู่บ้าน และเป็นประชาสัมพันธ์อำเภอไชโย



-เลขา กกต. ชี้เพิกถอนระเบียบ ทำเลือก สว. วุ่นครหาผู้สมัครล็อบบี้พรึบ

ทางด้าน เลขากกต. เมื่อวานนี้มีการแถลง สรุปภาพรวมการเลือกสว.ระดับประเทศ ว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมชี้แจงสาเหตุที่ล่าช้าว่าเป็นที่กระบวนการขั้นตอน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ชี้แจงสาเหตุที่ใช้เวลานานในการเลือก เพราะกระบวนการขานคะแนน ที่ต้องทำหลายครั้ง โดยในรอบเลือกไขว้ ต้องอ่านตัวเลขถึง 8000 ครั้ง เนื่องจากผู้สมัคร 1 คน มีบัตร 4ใบลงได้ 5 เบอร์ และเป็นการลงคะแนนแบบระบุเบอร์ ทำให้ต้องทำอย่างรอบคอบ

ซึ่งขั้นตอน หลังจากนี้ กกต. จะมีการประกาศรับรองผลเลือก สว. อย่างเป็นทางการ แต่ตามกฎหมายต้องรอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน นับจากวันที่27 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันที่นับคะแนนเสร็จสิ้น เท่ากับว่า จะประกาศรับรองได้ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.เป็นต้นไป

ส่วนปัญหา เรื่องร้องเรียนและข้อครหา ฮั้วเลือก สว. ยืนยันว่า กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจกับทุกกรณี แต่มองว่าถ้ามีระเบียบ ควบคุมการแนะนำตัว ของ สว. ที่ถูกเพิกถอนไปก่อนหน้านี้ ปัญหาเหล่านี้ก็จะลดลง แต่เมื่อไม่มีระเบียบแล้ว ก็ต้องว่ากันไปตามกฏหมาย โดยรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้ข้อเท็จจริงมากที่สุด

โดยคำร้องล่าสุดมี 614 คำร้อง แล้ว เช่น คำร้องเรื่องความไม่สุจริต , คำร้องจ้างให้ลงคะแนนรวมถึงคำร้องเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ , และคำร้องที่บอกว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง



-ชัยธวัช คาใจ สว.ใหม่ ไม่ตรงปก-เอี่ยวนักการเมือง ถามควรมีหรือไม่

ควันหลงจากโฉมหน้า ว่าที่ 200 สว. เมื่อวานนี้ มีท่าทีจาก หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามว่า อนาคตไทยควรมี สว.หรือไม่ ก็ตั้งข้อสังเกตทั้งส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับนักการเมือง และไม่ตรงปก กับการเป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพ

ทั้งนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า หลายคนที่ผ่านการคัดเลือก เข้ามาด้วยระบบแบบนี้ ก็ถูกตั้งคำถามเรื่องคุณสมบัติ ว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกลุ่มอาชีพจริงหรือไม่ และขอให้กกต.ต้องทำงานหนัก ว่ามีการใช้เงิน ทอง ในการได้มาซึ่ง ส.ว.ตามที่มีการกล่าวหากันหรือไม่ ก็ย้ำถ้า กกต.ไม่มีผลงาน ในขณะที่ผู้สมัครหลายคน ยืนยันตรงกันว่ามี “กกต.ก็อาจจะมีปัญหาในการได้รับความไว้วางใจกับประชาชน”

นายชัยธวัช บอกว่า "ถึงเวลาที่ตั้งคำถามตัวโตๆ ว่าในเมื่อเราพยายามออกแบบ ส.ว.และหน้าตาออกมาแบบนี้ สุดท้ายต้องกลับมาว่าเราจะมีวุฒิสภาไว้ทำอะไร ถ้าตอบไม่ได้ก็ไม่ต้องมี"

นายชัยธวัช บอกว่า ดูรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก สว.แล้ว ยอมรับว่ามี สว. หลายคนที่น่าจะทำหน้าที่ได้ดี แต่ไม่ได้เยอะมาก ในทางกลับกันดูเหมือนว่า อาจจะทำให้หลาย ๆ คนยิ่งกังวลมากขึ้นอีกว่า จะสามารถฝากผี ฝากไข้ได้หรือไม่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NLWBy2L7m7c

คุณอาจสนใจ

Related News