สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 26 มิ.ย.67 เลือก สว.ระดับประเทศ-ครู รร.ชายล้วนอนาจารเด็ก-แม่เด็ก 8 ขวบ ร้องศาลคุ้มครองเด็ก

โดย thichaphat_d

26 มิ.ย. 2567

53 views

1. บิ๊กโจ๊ก ลุยฟ้อง พล.ต.อ. 1 ใน ก.ตร. จงใจใส่ร้ายเอี่ยวเว็บพนัน

2. เศรษฐา ยิ้มรับ ยันยึดมั่นตามกฎหมาย หลังบิ๊กโจ๊ก ขู่ฟ้อง ม.157

3. ปปป. เปิดโปงกลโกงงบอาหารกลางวัน-อุปกรณ์การเรียน รร.ดังสงขลา

4. แม่เด็ก 8 ขวบ ร้องศาลคุ้มครองเด็ก สั่งลบภาพจากสื่อโซเชียล

5. ทนายอนันต์ชัย แจ้งเอาผิด เด็ก 8 ขวบ-แอดมิน-ทนายธรมราช

6. ร้องครูโรงเรียนชายล้วนชื่อดัง ล่วงละเมิดลูกชายวัย 14 นานกว่า 2 ปี



เรื่องเล่าการเมือง

-จับตาเลือก สว.ระดับประเทศวันนี้ อึ้งไลน์หลุดแฉบังคับโหวต


การเมืองวันนี้ จับตาการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. ในระดับประเทศ ที่อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี ประธาน กกต. ยืนยันว่าความพร้อม และย้ำว่า น่าจะรู้ผลการเลือก สว. ได้ 2 ก.ค. นี้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อม เพราะเตรียมตัวมานานแล้ว โดยวันนี้ ประชาชนร่วมสังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ผ่านทาง Facebook Live ในเพจ "สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง" ตั้งแต่เวลา 08.00 นาฬิกา จนกระบวนการการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศเสร็จสิ้น

ขณะที่เมื่อวานนี้ ผู้สมัคร สว. บางกลุ่ม เมื่อวานนี้ได้รวมตัวกันราว 300 คน ในงานสัมมนา สว.ประชาชน ที่ห้องจูปิเตอร์เมืองทองธานี จัดโดยเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อให้ ผู้สมัครได้ทำความรู้จักก่อนจะมีลงการคะแนนโหวตกัน ซึ่งผู้ประสานงานเครือข่าย บอกว่าเป็นการร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน ระหว่างผู้ที่มีอุดมการณ์ เป็นเพียงการแนะนำตัว ทำความรู้จักกัน หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกันให้เจอ ไม่ใช่การฮั้วกัน

ล่าสุด มีประเด็นที่ไลน์กลุ่ม ผู้สมัคร สว. กลุ่มหนึ่ง ใช้ชื่อว่า สว.ประชาชน มีผู้สมัครการประท้วงกันถึงการล็อบบี้ให้มีการเลือกผู้สมัครที่ทางกลุ่มวางตัวไว้

โดยผู้สมัครรายหนึ่งพาดพิง ถึง ไอลอว์ และย้ำว่า ผู้สมัคร สว. ทุกคนย่อมมีเอกสิทธิ์ในทางการเมือง เพราะใช้เงินของตัวเองสมัครเข้ามา จะบังคับให้คนทั้งหมดเทคะแนนสนับสนุนคนของคุณ ถามว่าคุณมีอำนาจอะไร และถามอีกว่า “เผด็จการหรือไง”

หลังมีประเด็นดังกล่าว นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นจดหมายถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตย นายธนาธรระบุช่วงหนึ่งว่า กฎกติกาออกแบบมาให้เราแตกแยกกันเอง ทะเลาะเบาะแว้งกันเอง ไม่ไว้วางใจกัน ใครทรยศเพื่อนได้เข้ารอบ ได้เป็น สว. ในเวลาเช่นนี้เอง เป็นเวลาพิสูจน์ความเข้มแข็งของขบวนการประชาธิปไตย ว่าเราสามารถรวมกันเป็นหนึ่ง ก้าวข้ามความเห็นแก่ตัว เสียสละเพื่อผลักดันวาระประชาธิปไตยได้หรือไม่

ผมอยากเตือนสติผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยทุกคน ให้ระลึกถึงวันแรกที่ท่านตัดสินใจลงสมัคร สว. ผมเชื่อว่าท่านตัดสินใจเพราะท่านอยากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ประชาธิปไตย ต้องการทำเพื่อส่วนรวม ไม่ได้ตัดสินใจเพื่อต้องการเป็น สว. หรือความอยากเป็น สว. มันทำลายความคิดความฝันร่วมกันไปแล้ว?

ขณะที่เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า กกต. ได้มีการสอดส่องการล็อบบี้ สว. อย่างใกล้ชิด พร้อมฝากไปยังผู้สมัครทุกคนว่าหากมีเรื่องไม่ชอบมาพากล ก็สามารถส่งหลักฐานมาที่กกต.เพิ่มเติมได้ ทั้งนี้การข่าวของกกต.ได้รับร้องเรียนในทุกเรื่อง แต่ต้องรวบรวมพยานหลักฐาน



-ทักษิณ โผล่ติวเข้ม สส.รุ่นใหม่เพื่อไทย แย้มพร้อมเป็นผู้ช่วยอุ๊งอิ๊ง

ส่วนนายทักษิณ ยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เมื่อวานนี้เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย ไปเป็นวิทยากร “เพื่อไทยอคาเดมี” โดยมีรายงานว่าได้ติวเข้ม สส.รุ่นใหม่ ว่า “อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว” และช่วงนึง แย้มว่าหากไม่ติดอะไร พร้อมมาเป็นผู้ช่วยหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายความเคลื่อนไหวที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดยคุณทักษิณ ร่วมเป็นวิทยากรพิเศษ ในการเรียนคลาสเพื่อไทยอคาเดมี ซึ่งมี สส.และแกนนำพรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้าร่วม

นายทักษิณ ได้ให้กำลังใจและบอกกับ สส.ว่า ได้ติดตามการอภิปรายร่างงบประมาณ 2568 ที่ผ่านมา มีการอภิปรายไปในแนวโน้มที่ดี แต่ก็ขอให้ทุกคนฝึกเพิ่มเติม ขออย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว ให้คอยใฝ่รู้และเรียนรู้อยู่เสมอ

มีรายงานว่า นายทักษิณได้พูดกับ ส.ส.รุ่นใหม่ช่วงหนึ่งว่า “หากตนไม่ติดอะไรแล้วก็พร้อมมาเป็นผู้ช่วยหัวหน้าพรรคและให้คำปรึกษา อะไรที่เกี่ยวกับพรรคก็จะเข้ามาช่วยดูหากมีโอกาสหรือจังหวะ

ซึ่งการมาบรรยายครั้งนี้ บรรดา ส.ส.รุ่นใหม่ที่ได้เข้าร่วมหลายคน ได้นำรูปที่ถ่ายร่วมกับคุณทักษิณ มาโพสต์ในโซเชียลมีเดียกันอย่างคึกคัก ก็ถือเป็นการเข้าพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ และเปิดเผยต่อสาธารณะ ครั้งที่ 2 ภายหลังจากได้รับการพักโทษ



-เสียงชัด! นักข่าวถาม ศิริกัญญา ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ

ยังเป็นประเด็นดรามาอย่างต่อเนื่อง กรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามนักข่าว ถึงการ "ยื่นศาล" เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เรื่องนี้เป็นประเด็น หลังจากที่สื่อหลายสำนักพาดหัวข่าวถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตรวจสอบโครงการดิจิทัลวอลเลต หลังการแถลงข่าว ของ น.ส.ศิริกัญญา เมื่อวันศุกร์ ที่ 21 มิ.ย. ทั้งที่พรรคก้าวไกล มีท่าทีมาตลอดไม่เห็นด้วยที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญเข้ามามีบทบาท กับนโยบายของรัฐบาล เรื่องนี้ถึงขั้นที่เจ้าตัวแชร์ข่าว และชี้แจงยืนยันว่าไม่ได้พูดว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ

และยังตอบคอมเมนต์ว่า นักข่าวเขียนเองอีกแล้ว ทั้งที่การระบุถึงศาลรัฐธรรมนูญ ดังกล่าวมาจากการตั้งคำถาม ของนักข่าว ที่มีการถาม ชัดเจนว่า ว่า ฝ่ายค้าน เตรียมที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อที่จะหยุดยั้งโครงการหรือไม่

เมื่อวานนี้ น.ส.ศิริกัญญา ยังได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอกับนายสรยุทธ ถึงประเด็นดังกล่าว ยืนยันว่าตนเองไม่ได้พลาด แต่อาจจะพูดสั้นไป ย้ำว่ากลไกของศาลอาจจะเป็นตัวเลือกหลังสุดที่เราจะเลือกที่จะทำ อย่างไรเราก็ต้องสู้สภาให้จบสิ้นก่อน โดยเท่าที่ไปศึกษาก็มีช่องทางที่จะไปที่ศาลปกครองได้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยในพรรคให้ตกผลึก

น.ส.ศิริกัญญา ยังอธิบายถึงกรณีที่อาจจะยื่นศาลปกครองว่า เป็นเรื่องของการใช้งบประมาณ 2567 มาทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งมีการของบเพิ่มเติมกลางปีด้วยการกู้เงินเพิ่มอีก 112,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะไม่เป็นไปตามกฎหมาย



-นายกฯ ยันไร้ปัญหาพปชร. พลิ้วไม่เดินเข้าป่า หลังซักปมบิ๊กป้อม

ขณะที่กระแสข่าวความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ยังเป็นประเด็นต่อเนื่อง เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้มีปัญหากับพรรคพลังประชารัฐ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่าได้มีการพูดกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคหรือไม่ ก็บอกว่า ไม่ได้พูดคุย แต่ตนได้พูดไปแล้ว ว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร

จากนั้นนักข่าว ถามว่ากระแสข่าวความขัดแย้งส่วนใหญ่จะออกมาจากบ้านในป่า นายกฯจะถือโอกาสเดินเข้าบ้านป่าเพื่อที่จะสร้างความเข้าใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี หัวเราะพร้อมกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า ”ผมไม่เดินเข้าป่า ผมอยู่ในกรุง และไม่ได้หนีอะไร”

นักข่าวถามย้ำว่า ไม่ได้หมายความว่าให้เดินเข้าป่าไปไหน แต่หมายถึงการไปพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่บ้านพักในมูลนิธิป่ารอยฯ นายกรัฐมนตรี ก็บอกว่า ”ตนไม่เคยรู้จักท่าน แต่หากเจอกันในงานต่างๆหรือที่สภา ก็คงไปแสดงความเคารพท่าน ไม่มีเหตุผลที่จะไปหลีกเลี่ยงหรือไม่ไปพบท่าน“


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NyNwgB2XXdU


คุณอาจสนใจ

Related News