สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 22 พ.ค.67 พิชิตชิงลาออก รมต.-สิงคโปร์แอร์ไลน์ลงจอดฉุกเฉิน-มือปล่อยคลิปลับมอบตัว

โดย thichaphat_d

22 พ.ค. 2567

23 views

1.เครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ลงจอดสุวรรณภูมิฉุกเฉิน เจ็บอื้อ ดับ 1

2.ทนายกังขาเอกสารราชทัณฑ์มีพิรุธหลายจุด

3.มอบตัวแล้ว มือปล่อยคลิปลับเน็ตไอดอลสาว

4.รวบแอนนา ทีวีพูล เปิดเพจหลอกขายทอง

5.ส่งมอบโกลเด้นบอย 50 ปี ถูกขโมยขายต่างชาติ

6.ตำรวจเร่งล่าตัว คนร้ายประกบยิง นักธุรกิจร้านนวดแผนไทย

7.ประเดิมฤดูฝน! ฝนถล่มปากเกร็ด จ.นนทบุรี-ฉะเชิงเทรา



เรื่องเล่าการเมือง

-พิชิต ชิงลาออก รมต. ก่อนศาล รธน.พิจารณาปมขาดคุณสมบัติ


หลังมีกระแสข่าวมา 2 วัน ในที่สุด เมื่อวาน นายพิชิต ชื่นบาน ก็ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีที่ 40 สว.ร้องให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ เศรษฐา และนายพิชิต จากการตั้งคุณพิชิตเป็นรัฐมนตรี

โดยช่วงบ่ายวานนี้ นายพิชิต ชื่นบาน ได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจาก 40 สว.ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และความเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต จากการแต่งตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งมีกระแสข่าวศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมในวันพฤหัสนี้ (23 พ.ค.) เพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัยหรือไม่

และมีประเด็นว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้วินิจฉัย อาจจะมีคำสั่งให้นายกฯเศรษฐา และนายพิชิต หยุดปฏิบัติหน้าที่

ใจความสำคัญในหนังสือลาออก ที่นายพิชิตทำถึงนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "เมื่อมีการยื่นคำร้องเกี่ยวกับข้าพเจ้า ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าได้ตรวจสอบและเชื่อมั่นโดยสุจริตแล้วว่า

ข้าพเจ้ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายทุกประการก็ตาม แต่เรื่องนี้ได้มีการพาดพิงไปถึงท่านนายกรัฐมนตรีหัวหน้าผู้บริหารราชการแผ่นดินต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และไม่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีที่มีความจำเป็นต้องเดินหน้าด้วยความต่อเนื่อง จึงขอลาออกจากการดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี " เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ โดยให้มีผลนับแต่วันที่ 21 พฤษภาคม เป็นต้นไป"

ทั้งนี้ หลังเปิดหนังสือลาออกแล้ว นายพิชิต ได้เดินทางออกจากห้องทำงานที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ยืนยันว่าไม่มีใครกดดันให้ลาออก ส่วนเหตุผลก็แจ้งในใบลาออกแล้ว

ทั้งนี้ในช่วงเช่้าเมื่อวาน นายพิชิตแถลงข่าวเปิดใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ยาว แต่ไม่ได้แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะลาออกหรือไม่ โดยย้ำว่า เรื่องนี้ นายกฯเศรษฐา ไม่ได้ทำอะไรผิด เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นวงจรอุบาทว์ ที่จะทำให้ผู้นำประเทศต้องหลุดออกจากตำแหน่ง และประกาศตัวว่าเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ หากตนลาออกแล้วจะสามารถตัดวงจรอุบาทว์ได้ ทำให้นายกฯสามารถทำงานต่อไป ก็พร้อม



-นายกฯ ขอบคุณพิชิต โชว์สปิริตลาออก ให้รัฐบาลเดินหน้าต่อ

ส่วนท่านนายกฯ เมื่อวานนี้ให้สัมภาษณ์ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ประเทศอิตาลี ก็ขอบคุณนายพิชิต ที่แสดงสปิริตลาออก ระบุว่าเป็นการเสียสละ เชื่อว่าเจ้าตัว อยากให้รัฐบาลเดินหน้าต่อได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่คุณพิชิต ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็บอกเข้าใจว่า นายพิชิต เห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก คงอยากให้รัฐบาลเดินไปข้างหน้าได้ ซึ่งเป็นความเสียสละ และตนต้องขอขอบคุณในสปิริตที่แสดงออกมา โดยส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกัน และ จากนี้จะโทรศัพท์ไปให้กำลังใจ

ท่านนายกฯ บอกว่า เรื่องตำแหน่งของคุณพิชิต คงไม่มี แต่จะทำงานช่วยเหลือพรรคเพื่อไทยอยู่ข้างหลัง ก็บอกยังไม่ได้คิดเรื่องการหารัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เพราะเพิ่งมีการปรับครม.ไป จึงต้องปรึกษากันก่อน

นายพิชิตเห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก อยากให้นายกฯและคณะรัฐมนตรีเดินไปข้างหน้าได้ ขณะที่ปัญหาในบ้านเมืองก็หนักหนาอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่ากับเป็นการเปิดทางให้กับนายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้โดยไม่ต้องมีความกังวลอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่าเป็นการเสียสละและไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้พิจารณาอย่างอิสระจริงๆ ในกรณีนี้มีคำถามมาเยอะและมีข้อข้องใจเยอะ ฉะนั้นตัวท่านเองไม่อยากที่จะเป็นภาระของรัฐบาลจึงได้แสดงสปิริตออกมา จึงต้องขอขอบคุณ

ถามอีกว่าจะมีตำแหน่งให้กับนายพิชิตต่อไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งคงไม่มี แต่ท่านเองจิตใจก็อยู่กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ก็คงช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง หรือท่านอาจจะอยากพักผ่อน อย่างไรก็ตามต้องขอคุยกับนายพิชิตก่อน ไม่พยายามเข้าไปก้าวล่วงว่าท่านจะทำอะไร

นายเศรษฐา ย้ำกรณีการแต่งตั้งคุณพิชิต เป็นรัฐมนตรี ว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ และเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยฝ่ายบริหารต้องน้อมรับคำติชม และการตรวจสอบจากฝ่ายตุลาการ และฝ่ายนิติบัญญัติ



-กลุ่ม 40 สว. ชี้พิชิตลาออก ไม่ช่วยตัดตอนความผิดนายกฯ

ขณะที่นายดิเรกฤทธิ์ 1 ใน 40 สว.ที่ลงชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็ย้ำว่าการลาออกของคุณพิชิต ไม่ช่วยตัดตอนความผิดให้ท่านนายกฯ ได้

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็น 1 ใน 40 ส.ว.ที่ ร่วมลงชื่อเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการขาดคุณสมบัติ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน ก็บอกว่า กรณีนายพิชิต ลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาจะรับหรือไม่รับคำร้องว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร แต่การลาออกของคุณพิชิต คงตัดตอนได้เฉพาะตัวเอง

แต่ไม่รวมถึงกรณีของนายกฯเศรษฐา ที่เป็นผู้แต่งตั้ง ซึ่งจะต้องไปพิสูจน์ต่อศาลว่า มีความรอบคอบเพียงใดในการแต่งตั้ง ก็ย้อนถามว่า “หากคุณพิชิต มั่นใจว่าดำเนินการถูกต้องแล้ว ทำไมถึงลาออก ซึ่งมองว่าไม่เป็นผลดีต่อนายกรัฐมนตรี แต่หากคุณพิชิตสู้คดี แล้วพิสูจน์ได้ว่า ถูกต้องนายกฯ ก็จะหลุดพ้นไปด้วย”

สอดคล้องกับนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ มองว่าแม้นายพิชิต จะลาออก แต่กระบวนการไม่จบ โดยเฉพาะกรณีของนายกฯเศรษฐา เพราะเป็นการกระทำที่สำเร็จแล้ว ก็เสนอว่า "หากนายกรัฐมนตรีจะให้จบเรื่องนี้ ก็ต้องลาออก เพราะความเป็นรัฐมนตรีได้สิ้นสุด ไม่มีประเด็นให้ต้องวินิจฉัย"


-ไอติม ชี้ไกลเกิน กระแสอดีตนายกฯสมชาย นั่ง ปธ.วุฒิสภา

มีประเด็นต่อเนื่องจากการที่อดีตนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาลงสมัคร สว. ซึ่งก็มีการมองข้ามช็อตไปว่า ท่านอาจจะมาเป็นประธานวุฒิสภาหรือไม่ เมื่อวานนักข่าวไปถามเรื่องนี้ไอติม พริษฐ์ พรรคก้าวไกล บอกยังอีกไกลกว่าจะถึงขั้นตอนนั้น

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี มาลงสมัคร สว. และมีการมองว่าอาจจะเป็นการวางตัวไปเป็นประธานวุฒิสภา ว่า ยังอีกสักพักหนึ่งกว่าจะถึงขั้นตอนนั้น ตอนนี้เราควรช่วยกันคัดเลือก สว. ให้ราบรื่น รวดเร็ว และโปร่งใส

ส่วนการสมัครของนายสมชาย จะเป็นการประลองกำลังการเมืองระดับชาติได้หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตามเจตนาแล้ว การคัดเลือก สว.ถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง การตีความในลักษณะนี้ประชาชนอาจตั้งคำถามได้ ดังนั้นโดยพฤตินัยผู้สมัครต้องไม่มีความเชื่อมโยงกับพรรคการเมือง

ขณะที่ในการสมัคร สว.วันที่สอง เมื่อวานนี้ นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี หรือ อดีตผู้ว่าฯปู ได้เดินทางเข้ามาสมัคร สว. กลุ่มผู้บริหาร ณ ที่ว่าการอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง

สำหรับอดีตผู้ว่าฯปู เป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่เคยนำชาวบ้านฝ่าวิกฤติโควิดคลัสเตอร์ใหญ่ของจังหวัดสมุทรสาคร จนตัวเองและภรรยาติดเชื้อโควิด อาการเข้าขั้นวิกฤต ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราชนานกว่า 3 เดือน หลังจากนั้นย้ายมาเป็นผู้ว่าฯ อ่างทอง ก่อนเกษียณอายุราชการ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4aLZyS3DUKE

คุณอาจสนใจ

Related News