ต่างประเทศ

เมียนมาขอนานาชาติช่วยเหลือน้ำท่วม ประชาชนหลายแสนคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 33 คน

โดย kanyapak_w

14 ก.ย. 2567

262 views

หลายเมืองในเมียนมา เช่น กรุงเนปิดอว์ และเมืองมัณฑะเลย์ กำลังเผชิญกับน้ำท่วมสูง จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นยางิ


ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมของหน่วยงานด้านการจัดการข้อมูลของเมียนมา (MIMU) ระบุว่า ตอนนี้ มีพื้นที่รอบ ๆ กรุงเนปิดอว์ถูกน้ำท่วม ประมาณ 162 ตารางกิโลเมตร เช่นเดียวกันกับมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 มีพื้นที่จมอยู่ใต้น้ำประมาณ 366 ตารางกิโลเมตร ขณะที่อาคารบ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วมเกือบทั้งหลัง ประชาชนต้องปีนขึ้นไปติดอยู่บนหลังคา รอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย


นายซอ มินตุน โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 2 แสน 3 หมื่น 6 พัน 649 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย และพบผู้เสียชีวิตแล้ว 33 คน และว่าตอนนี้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับบางพื้นที่ได้ พร้อมเรียกร้องประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ริมฝั่งแม่น้ำให้อพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย และเฝ้าระวังสถานการณ์ จนถึงวันพรุ่งนี้


ขณะที่ รายงานจากสำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย (Radio Free Asia) ระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่าที่ทางการเมียนมาเปิดเผยออกมามาก โดยอาจมีจำนวนอย่างน้อย 160 คน ไปแล้ว


ล่าสุด พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพื่อรับมือกับเหตุการณ์น้ำท่วมที่ร้ายแรงในครั้งนี้


มีรายงานว่า ตอนนี้ มีชาวเมียนมาต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด 55 ล้านคน แต่ตอนนี้ หน่วยงานบรรเทาทุกข์หลายแห่ง เช่น คณะกรรมการกาชาดสากด หรือ ICRC ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เนื่องด้วยข้อจำกัดในการเข้าถึงหลายพื้นที่ และความปลอดภัย


ส่วนที่ สปป. ลาว มีรายงานว่า ตอนนี้ แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านนครหลวงเวียงจันทน์และแขวงหลวงพระบางได้เอ่อล้นตลิ่งและทะลักท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยที่นครหลวงเวียงจันทน์ ทางการประกาศว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 16 กันยายน


คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ MRC คาดการณ์ว่า ในวันที่ 15 กันยายนระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะเพิ่มขึ้นเป็น 13.16 เมตร ซึ่งสูงกว่าจุดวิกฤต


ส่วนที่แขวงหลวงพระบาง มีรายงานว่า ทางการประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำคานและแม่น้ำโขงค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้น โดยสูงกว่าจุดวิกฤตประมาณ 1 เมตร


ส่วนที่เวียดนาม แม้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้จะเริ่มคลี่คลาย แต่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มเพราะไต้ฝุ่นยางิยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 254 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 820 คน และสูญหายอีก 82 คน


โดยที่จังหวัดหล่าวกาย หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภัยพิบัติครั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 41 คน หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันพัดบ้านเรือน 37 หลังในหมู่บ้านหนึ่ง และที่อีกหมู่บ้านหนึ่ง มีรายงานว่าชาวบ้าน 115 คนที่เคยถูกแจ้งว่าสูญหายไป ได้กลับมาอย่างปลอดภัย หลังจากพวกเขาพากันขึ้นไปหลบอยู่บนภูเขาเป็นเวลา 2 วันโดยไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากหมู่บ้านถูกดินโคลนถล่มทับ


ส่วนที่กรุงฮานอย ตอนนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำแดงเริ่มลดลงแล้ว ทางการเริ่มกลับมาอนุญาตให้ประชาชนสัญจรผ่านสะพานบางแห่งอีกครั้ง ส่วนน้ำท่วมก็เริ่มลดลงแล้วเช่นกัน


กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บริษัทประกันในเวียดนามได้รับคำร้องขอเงินชดเชยความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น, น้ำท่วม, และดินถล่ม เป็นเงินมูลค่าประมาณ 7 ล้านล้านดอง (ราว 9,400 ล้านบาท)




คุณอาจสนใจ

Related News