ต่างประเทศ

"อียู" ยกระดับการเตือนความเสี่ยงจากฝีดาษลิงหรือโรคเอ็มพ็อกซ์

โดย kanyapak_w

17 ส.ค. 2567

1K views

การยกระดับการเตือนภัยของ ECDC มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากสวีเดนพบผู้ป่วยฝีดาษลิงในประเทศที่นับเป็นรายแรกที่พบนอกทวีปแอฟริกา ECDC ยังกล่าวด้วยว่า แม้ว่าความเสี่ยงของการแพร่ระบาดยังอยู่ในระดับต่ำ แต่คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสเอ็มพ็อกซ์สายพันธุ์ใหม่จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นในยุโรปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


นอกจากนี้ยังได้แนะนำผู้ที่จะเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในแอฟริก ควรพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงโรคนี้ ซึ่งเดิมเรียกว่าโรคฝีดาษลิง สามารถแพร่กระจายได้โดยการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ


ขณะที่องค์การอนามัยโลก และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ หรือ IFRC ยืนยันว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปิดพรมแดน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอ็มพ็อกซ์ หรือฝีดาษลิง หลังมีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า เคลด 1 (Clade 1) ซึ่งมีความรุนแรงกว่าเดิม นอกทวีปแอฟริกา


โดยนางบรอนวิน นิโคล เจ้าหน้าที่อาวุโสของ IFRC ย้ำว่า การปิดพรมแดนไม่สามารถป้องกันโรคระบาดได้ ขณะที่นางมาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษกของอนามัยโลกกล่าวว่า ทางหน่วยงานของเธอจะเผยแพร่รายงานคำแนะนำแบบชั่วคราวให้กับประเทศต่าง ๆ


ล่าสุดเมื่อวานนี้ ที่ปากีสถานยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย มีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศในอ่าวอาหรับ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์ใด


แท็กที่เกี่ยวข้อง  อียู ,ฝีดาษลิง ,เอ็มพ็อกซ์

คุณอาจสนใจ

Related News