สังคม

ยืนยัน! พบผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกในไทย – 'สถานเสาวภา' แจ้ง วัคซีนมีจำกัดรับ 'ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง' เท่านั้น

โดย petchpawee_k

23 ส.ค. 2567

31 views

วานนี้ (22 ส.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ทราบผลการตรวจผู้ป่วยชาวยุโรปที่ติดเชื้อฝีดาษวานร clade Ib รายแรกในประเทศไทย ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา จึงได้มอบหมาย นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้เร่งดำเนินการ และเข้มงวดมาตรการการป้องกันควบคุมโรค พร้อมประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีรายงานออกมา และยืนยันผลพบเชื้อฝีดาษวานร สายพันธุ์ clade Ib ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการวินิจฉัยในประเทศไทย ซึ่งต่อจากนี้ต้องรายงานผลไปยังองค์การอนามัยโลกตามมาตรฐาน IHR พร้อมกันนี้ได้กำชับไปยังกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรคทกด่าน โดยเฉพาะด่านที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้เข้มงวดมาตรการ ในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด และไม่ว่าจะเปลี่ยนเครื่องที่ไหน หากต้นทางเป็นประเทศที่มีการระบาด ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thai Health Pass และต้องผ่านกระบวนการคัดกรองกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ

สำหรับการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าว จำนวน 43 ราย ขณะนี้ยังไม่พบรายใดมีอาการป่วย ซึ่งกรมควบคุมโรคยังคงเฝ้าระวังและติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะครบ 21 วัน หากมีอาการไข้ มีผื่น ต่อมน้ำเหลืองโต ให้รีบเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลทันที


“โรคฝีดาษวานร ส่วนใหญ่มักมีอาการผื่นขึ้นตามร่างกาย ไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น อาการไอหรือมีน้ำมูก จึงมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้น้อยกว่าโรคโควิด 19 หรือไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมีอาการไอและมีน้ำมูก การติดเชื้อโรคฝีดาษวานร ยังเป็นการสัมผัสใกล้ชิด ดังนั้นการล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับคนไม่รู้จัก หลีกเลี่ยงไปยังพื้นที่ที่มีการระบาด และหลีกเลี่ยงสัตว์ฟันแทะที่นำเข้าจากประเทศที่มีการระบาด เช่น กระรอก หนู จะเป็นวิธีที่ป้องตนเองได้” นายแพทย์ธงชัย กล่าว


ด้านนายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในปัจจุบันประเทศไทยมีมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากในพื้นที่เขตติดโรคไข้เหลือง 42 ประเทศ โดยกำหนดให้ผู้ที่เดินทางลงทะเบียนผ่านระบบ Thai Health Pass และต้องผ่านกระบวนการคัดกรองกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคฯ ซึ่งผู้โดยสารจะได้รับการวัดอุณหภูมิร่างกาย สอบถามอาการ และสังเกตผื่นตามร่างกาย หากมีอาการเข้าได้กับโรคฝีดาษวานร จะมีการแยกกักผู้เดินทาง ซักประวัติ ตรวจร่างกายเพิ่มเติม พร้อมเก็บสิ่งส่งตรวจ เพื่อส่งห้องปฏิบัติการของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ และส่งผู้ป่วยต่อไปยังสถาบันบำราศนราดูร นอกจากนี้ ยังมีมาตรการที่เตรียมพร้อมสำหรับการคัดกรองและกักกันโรคเพิ่มเติม ดังนี้

1. ให้ผู้เดินทางที่เดินทางมาจาก 42 ประเทศเขตติดโรค และประเทศที่มีการระบาดของโรคฝีดาษวานร ลงทะเบียนระบบ Thai Health Pass ล่วงหน้า ก่อนเข้าสู่ระบบ Check in ของสายการบิน ณ ประเทศต้นทาง

2. เมื่อผ่านด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ จะต้องผ่านการคัดกรอง และวัดอุณหภูมิร่างกายด้วย handheld thermoscan หากอุณหภูมิเกิน 36.8 องศาเซลเซียส จะต้องวัดอุณหภูมิทางหูซ้ำอีกครั้ง ซักประวัติอาการเพิ่มเติม จึงจะผ่านไปยังพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และหากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองพบเจอผู้โดยสาร ที่มีอาการเข้าได้กับโรคฝีดาษวานร ให้ส่งกลับมารับการตรวจเพิ่มเติม ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ

3. มีการแจก Health Beware Card สำหรับผู้เดินทางทุกคน จากประเทศเสี่ยง กรณีมีอาการหลังจากเข้าประเทศ ให้รายงานอาการผ่าน QR code ที่ปรากฏบน Health Beware Card เพื่อให้ทางกรมควบคุมโรคได้ติดตามต่อเนื่อง และเข้ารับการรักษา ณ สถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

4. กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค เตรียมความพร้อมสำหรับการกักกัน หากมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง โดยเตรียมอาคารกักกันโรค 4 ชั้น จำนวน 60 ห้อง หากมีการเดินทางแบบครอบครัวจะมีห้องกักกันแบบกลุ่มเตรียมสำรองไว้พร้อม

-------------------

แพทย์ ตอบแล้ว คนไทยเกิดก่อนปีไหน ผ่านปลูกฝีแล้ว ป้องกัน ฝีดาษลิง ได้ เผย ระยะฟักตัว แพร่เชื้อ ระบุ แม้จะมีเชื้ออยู่ในตัวแต่ไม่มีอาการไม่สามารถระบาดได้

วานนี้ (22 ส.ค.) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนฝีดาษวานร (Monkey pox) เป็นการใช้วัคซีนไข้ฝีดาษ (Small pox) แต่เป็นตระกูลเดียวกันกับฝีดาษวานร ซึ่งคนไทยที่เกิดก่อนปี พ.ศ.2523 จะได้รับวัคซีนไข้ฝีดาษ หรือการปลูกฝีแล้ว จะสามารถป้องกันฝีดาษวานรได้

ปัจจุบันวัคซีนไม่ได้มีการจำหน่ายในประเทศไทย เพราะต้องขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยปัจจุบันมีผู้ผลิตในหลายประเทศ เช่น สวีเดน ญี่ปุ่น นอร์เวย์ แต่ยังไม่มีการมาขออนุญาตนำเข้าในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องใช้และเกิดการระบาดขึ้นมาจริง ๆ ก็สามารถสั่งซื้อได้เลย เพื่อใช้ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน

“การจะแพร่เชื้อได้ต้องมีอาการ มีไข้ เริ่มมีต่อมน้ำเหลืองโต เริ่มมีแผล จะเป็นช่วงแพร่เชื้อ แต่ถ้ายังไม่มีอาการอะไร แม้ว่าจะมีเชื้ออยู่ในตัว ไม่สามารถระบาดได้ โดยเชื้อจะมีระยะฟักตัว 5-21 วัน” นพ.ธงชัย กล่าว

นพ.ธงชัย กล่าวว่า จากรายงานในต่างประเทศอัตราเสียชีวิตของผู้ป่วยป่วยฝีดาษวานรสายพันธุ์ Clade 1b อยู่ที่ร้อยละ 3-5 โดยพบในกลุ่มเด็กจำนวนมาก จึงมีความเป็นไปได้ที่เชื้อตัวนี้จะทำให้เกิดความรุนแรงในกลุ่มเปราะบาง ที่มีภูมิต้านทานต่ำ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดของสายพันธุ์นี้จำนวนมากในประเทศแถบแอฟริกา องค์การอนามัยโลกจึงประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ด้าน นพ.อภิชาติ วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า คำแนะนำในการรับวัคซีนฝีดาษลิง ณ ขณะนี้ กรมแนะนำให้ฉีดอยู่ 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มผู้ให้บริการทางการแพทย์ (HealthCare Worker) เช่น พยาบาลที่ต้องทำงานในพื้นที่ระบาด

และ 2.กลุ่มที่มีการสัมผัสเชื้อแล้ว เช่น คนที่มีเพศสัมพันธ์แล้วพบว่ามีเม็ดขึ้น ซึ่งยังสามารถรับวัคซีนได้ทันภายใน 4 วัน ภูมิคุ้มกันขึ้นจะป้องกันการติดเชื้อได้อาจจะไม่ถึง 100% แต่ถ้ารับภายในวันที่ 5-14 จะป้องกันความรุนแรงได้ โดยจะต้องรับวัคซีน 2 เข็ม ห่างกัน 28 วัน

-----------------------

‘สถานเสาวภา’ แจ้งให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงเฉพาะวิธี ‘ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง’ เท่านั้น เหตุมีผู้สนใจจำนวนมาก วัคซีนมีจำกัด 

วานนี้ ( 22 ส.ค.67) สถานเสาวภา สภากาชาดไทย แจ้งการให้บริการฉีด วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร  เนื่องจากมีผู้รับบริการสนใจเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกัน #โรคฝีดาษวานร จำนวนมากแต่เนื่องด้วย วัคซีน มีจำนวนจำกัด เพื่อให้วัคซีนเพียงพอต่อการให้บริการแก่ผู้มีความเสี่ยงที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป จึงจะสามารถรับ #วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานรได้

สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานรเฉพาะวิธี ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง (Intradermal) ขนาด 0.1 ML เท่านั้น โดยฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 28 วัน

ราคาเข็มละ 2,200 บาท

ค่าบริการทางการแพทย์ ครั้งละ 100 บาท

ค่าทำบัตรใหม่ (กรณีมารับบริการครั้งแรก) 20 บาท

วัน-เวลาให้บริการฉีด วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร ณ ตึกราชูทิศ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย

•วันจันทร์-วันศุกร์

เวลา 08.30-12.00 น. (ปิดรับบัตรคิว เวลา 11.30 น.)

เวลา 13.00-16.30 น. (ปิดรับบัตรคิว เวลา 16.00 น.)

•วันเสาร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ งดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร

•ปิดทำการ วันอาทิตย์



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lsnr8sAAv6Y





คุณอาจสนใจ

Related News