ต่างประเทศ

เลบานอนช็อก! 'วอล์กกี้ทอล์กกี้' ระเบิดซ้ำ ตามรอยเพจเจอร์ ดับอีก 9 ศพ เจ็บอื้อ

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2567

766 views

เกิดเหตุ 'อุปกรณ์สื่อสารระเบิด' ระลอกที่ 2 ในหลายพื้นที่ ของเลบานอน มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 12 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน ซึ่งระลอกที่ 1 นั้น 'เพจเจอร์ระเบิด' เมื่อวันอังคาร ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 8 ศพ และเจ็บอีกร่วม 3 พันคน

รายงาน ระบุว่า เกิดการระเบิดขึ้นของ วิทยุมือถือหรือ 'วอล์กกี้ทอล์กกี้' ซึ่งใช้งานโดยนักรบของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ เกิดระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต และตอนใต้ของประเทศเลบานอน เมื่อเย็นวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 วันเดียว หลังเพจเจอร์ระเบิดในลักษณะคล้ายกัน

หนึ่งในเหตุระเบิดล่าสุด เกิดขึ้นที่เขตดาฮิเยห์ ทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ใกล้กับงานศพที่เฮซบอลเลาะห์จัดให้แก่ผู้เสียชีวิต 4 จาก 12 ศพ จากเหตุเพจเจอร์ระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากนั้น ก็มีรายงานว่า เกิดการระเบิดในหลายพื้นที่ทั่วเลบานอน ผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งเริ่มถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงเบรุต และที่เมืองบาลเบค  

ต่อมา กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ศพ บาดเจ็บมากกว่า 300 ราย ในเหตุวอล์กกี้ทอล์กกี้ระเบิดระลอกล่าสุด ขณะที่ แหล่งข่าวบอกกับ สำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ผู้บาดเจ็บหลายคนมีบาดแผลที่ท้อง และมือ

ด้านสภากาชาดเลบานอน ระบุว่า ทีมงานของพวกเขากำลังตอบสนองต่อเหตุระเบิด หลายเหตุการณ์ในหลายพื้นที่ในภาคใต้ และภาคตะวันออก ของประเทศ โดยมีการส่งรถพยาบาลออกไปรับมือสถานการณ์จำนวนมาก

ทั้งนี้ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ในการสื่อสาร หลังจากแบนการใช้โทรศัพท์มือถือ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากง่ายต่อการถูกแกะรอย และติดตาม

คุณอาจสนใจ

Related News