ต่างประเทศ

เลบานอนป่วน! วิทยุสื่อสาร 'กลุ่มฮิซบอลเลาะห์' บึ้มทั่วประเทศรอบ 2 ดับแล้ว 37 เจ็บเกือบ 3,000 ราย

โดย nut_p

19 ก.ย. 2567

43 views

เลบานอนเผชิญกับสถานการณ์ปั่นป่วน จากเหตุระเบิดอุปกรณ์สื่อสาร ที่มุ่งเป้าโจมตีสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทั่วประเทศ สองวันติดกัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 37 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย



นายไฟราสส์ อาบีอัด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุวิทยุสื่อสารแบบพกพา หรือ วอล์กกี้ ทอล์กกี้ ของสมาชิกกลุ่มฮิสบัลเลาะห์ใช้อยู่ ได้ระเบิดตัวเองเมื่อวานนี้ เพิ่มเป็น 25 คนแล้ว และมีผู้บาดเจ็บอีก 608 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากครั้งนี้ รวมกับเหตุเพจเจอร์ของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ระเบิดในลักษณะเดียวกัน พร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีอย่างน้อย 37 คน บาดเจ็บอีกเกือบ 3,000 คน นี่เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่บันทึกภาพเอาไว้ได้ ขณะที่ วอล์กกี้ ทอล์กกี้ ได้ระเบิดตัวเอง ท่ามกลางผู้คนจำนวนมาก ที่กำลังเข้าร่วมงานประกอบพิธีศพของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเมืองฟาร์เซอร์ ทางตอนใต้ของเลบานอน แรงระเบิดทำให้ผู้คนที่ยืนอยู่บริเวณหน้ารถพยาบาลฉุกเฉิน วิ่งแตกกระเจิง



นับเป็นเหตุโจมตีระลอกที่ 2 ในรอบ 24 ชั่วโมง หลังจากที่เกิดเหตุเพจเจอร์ ราว 5,000 เครื่อง ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้งาน ระเบิดตัวเองพร้อม ๆ กันทั่วประเทศ สร้างความตื่นตระหนกและหวาดกลัว ให้กับผู้คนในเลบานอน ถึงความปลอดภัย เนื่องจากเหตุระเบิดอุปกรณ์สื่อสารในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เกิดขึ้นทั้งภายในร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต, คาเฟ่ หรือแม้แต่ริมทางเดินที่มีผู้คนเดินผ่านไปผ่านมา ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จะถือวอล์กกี้ ทอล์กกี้ในการติดต่อสื่อสาร เพราะเชื่อว่าปลอดภัยต่อการติดตาม และการแฮ็กข้อมูล



สำหรับวิทยุสื่อสารที่ปรากฏอยู่ในภาพหลังเกิดเหตุโจมตี สื่อท้องถิ่นระบุว่าเป็น วอล์กกี้ ทอล์กกี้ ของ ไอคอม รุ่น V82 ของญี่ปุ่น ที่มีฐานผลิตในเมืองโอซากา อย่างไรก็ตาม บริษัท ไอคอม ผู้ผลิต ได้สอบสวนข้อเท็จจริง และระบุว่า อุปกรณ์รุ่นดังกล่าว ได้หยุดผลิตเป็น 10 ปีแล้ว รวมทั้ง แบตเตอรีที่ใช้กับอุปกรณ์รุ่นนี้ก็หยุดการผลิตมานาน 10 ปีเช่นกัน ขณะเดียวกันยังยืนยันด้วยว่า สินค้าของบริษัทที่ถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัดจากรัฐบาลญี่ปุ่น



กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ออกมาประกาศกร้าวว่า จะตอบโต้อิสราเอล ที่เชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทั้งสองระลอก ท่ามกลางเสียงจากนานาชาติที่เป็นพันธมิตรกับเลบานอน ได้ออกมาประณามเหตุโจมตี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก



ขณะที่ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมการประชุมฉุกเฉิน ที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุโจมตีในเลบานอน ด้านอิสราเอล ยังคงไม่ออกแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคง อ้างว่า หน่วยสืบราชการลับ "มอสซาด" ของอิสราเอล เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการโจมตีครั้งนี้ ซึ่ง สมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระบุว่า เป็น การทำลายความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่รับการหนุนหลังจากอิหร่าน เป็นกองกำลังติดอาวุธที่แข็งแกร่งที่สุดของเลบานอน ได้ปฎิบัติการยิงโจมตีอิสราเอลแบบรายวัน นับตั้งแต่ วันที่ 8 ตุลาคม ปีที่แล้ว หลังจากที่กลุ่มฮามาส บุกโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบ จนสถานการณ์บานปลาย จนเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในกาซา



ล่าสุด มีการเผยภาพกองทัพอิสราเอล ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มโครงสร้างพื้นฐาน ทางตอนใต้ของเลบานอนตลอดทั้งคืน รวมทั้งพื้นที่จัดเก็บอาวุธที่เมืองเคียมด้วย การโจมตีดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงกลาโหมอิสราเอล ประกาศ การเริ่มต้นสงครามระลอกใหม่ โดยจะมีเป้าหมายในการโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน



ด้าน นายแอนโธนีย์ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งเสร็จสิ้นการหารือกับเจ้าหน้าที่อียิปต์ ในกรุงไคโร เพื่อดำเนินการเจรจาหยุดยิงในกาซา ได้เตือนถึงความเสี่ยงมากขึ้น สถานการณ์นตะวันออกกลางทวีตึงเครียด หลังเกิดการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ด้วยการระเบิดเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารพกพา

คุณอาจสนใจ

Related News