ต่างประเทศ

ยุโรปปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 2 เหลือ 3.5% - จับตาเฟด อาจเริ่มปรับลงสัปดาห์หน้า

โดย nattachat_c

13 ก.ย. 2567

69 views

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง เพื่อพยุงการเติบโตที่ชะลอตัว พร้อมทั้งลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับบริษัท และผู้ซื้อบ้าน นับเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในปีนี้ โดยได้ปรับลดลง 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยของยุโรปปรับลดลงจาก 3.75% มาอยู่ที่ 3.5%

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 นี้ เป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อของกลุ่มยูโรโซน  หรือประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 20 ประเทศ ได้ลดลงเหลือ 2.2% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งไม่ห่างจากระดับเป้าหมาย 2% ของอีซีบี โดยลดลงจาก 10.6% เมื่อถึงจุดสูงสุดในเดือนตุลาคม 2022

คริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดได้ยืนยันความมั่นใจของเราว่า เรากำลังมุ่งหน้าสู่เป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของยุโรปครั้งนี้ ยังมีขึ้นก่อนหน้าที่คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรก ในสัปดาห์หน้านี้ โดยล่าสุด  ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคม ซึ่งสะท้อนอัตราเงินเฟ้อ ได้ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2.5%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งถือว่าเป็นการชะลอตัวลงจากเดือนกรกฎาคม ที่ปรับเพิ่มขึ้น 2.9%  และยังถือเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564

การชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มกระบวนการปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด เสนอเมื่อเดือนสิงหาคมว่า 'ถึงเวลาแล้ว' ที่จะต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยคาดว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 กันยายน

ทั้งนี้ เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันมา 11 ครั้ง ระหว่างเดือนมีนาคม 2022 ถึงกรกฎาคม 2023 รวม 5.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยกองทุนของรัฐบาลกลาง อยู่ที่ระดับเป้าหมายสูงสุดที่ 5.25% - 5.5% ในรอบ 23 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News