ต่างประเทศ

'พายุโซนร้อนยางิ' ถล่มฟิลิปปินส์ พื้นที่เขตภูเขาน้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่ม ดับแล้ว 9 ศพ

โดย nattachat_c

3 ก.ย. 2567

92 views

'พายุโซนร้อนยางิ' ทำให้เกิดดินถล่ม และฝนตกหนัก จนน้ำท่วมพื้นที่ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ศพ

'พายุโซนร้อน ยางิ' กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันออกเฉียงเหนือ ห่างจากเมืองอินฟานตา ในจังหวัดเกซอน 115 กิโลเมตร หรือทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา ในช่วงเที่ยงวันของวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดคงที่ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลมกระโชกแรงถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใกล้กับชายฝั่งตะวันออกของภูมิภาคหลักทางเหนือของเกาะลูซอน ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในพื้นที่เขตภูเขา

รายงานระบุว่า เกิดเหตุดินถล่มทับกระท่อม 2 หลัง บนเนินเขาในเมืองอันติโปโล ในจังหวัดรีซัล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ ส่วนชาวบ้านอีก 4 คน จมน้ำเสียชีวิตในลำธารที่เอ่อล้นฝั่ง

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งในจังหวัดกาบีเต ทางใต้ของกรุงมะนิลา และซามาร์เหนือ ในภาคกลางของประเทศ ได้ใช้เรือยาง และเชือก ในการช่วยชีวิต-อพยพชาวบ้านหลายสิบคน ที่จมอยู่ในน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว-หน้าอก


การเดินทางทางทะเลต้องหยุดชะงักชั่วคราวในท่าเรือหลายแห่งที่ได้รับผลกระทบจากพายุ ส่งผลให้ผู้โดยสารเรือข้ามฟาก และคนงานขนส่งสินค้ากว่า 3,300 คนติดอยู่บนเกาะ และเที่ยวบินภายในประเทศหลายเที่ยว ต้องหยุดให้บริการเนื่องจากพายุ


ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่น และพายุฝนฟ้าคะนองประมาณ 20 ลูก พัดถล่มฟิลิปปินส์ทุกปี  โดยในปี 2556 พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งเป็นหนึ่งในพายุหมุนเขตร้อนที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายมากกว่า 7,300 คน ทำลายหมู่บ้านหลายแห่ง และประชาชนมากกว่า 5 ล้านคน ต้องไร้ที่อยู่อาศัยทางตอนกลางของฟิลิปปินส์


คุณอาจสนใจ

Related News