ต่างประเทศ

ม็อบอินโดฯ ลุกฮือบุกสภา ประท้วงรบ.มุ่งคว่ำแก้กม.เลือกตั้ง ปูทางให้ลูกชายเป็นประธานาธิบดี

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2567

207 views

การเมืองอินโดนีเซียเผชิญความปั่นป่วนหนัก เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงหลายหมื่นคนรวมตัวชุมนุมกันหน้าอาคารรัฐสภา ในกรุงจาการ์ตา และในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ในการประท้วงคัดค้านความพยายามของรัฐบาล ที่จะคว่ำคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง ที่กลุ่มผู้ประท้วงมองว่า ความพยายามดังกล่าวของรัฐบาล มีขึ้นเพื่อรักษาอิทธิพลอำนาจทางการเมืองของประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งเอาไว้ ให้แข็งแกร่งต่อไป

เหตุชุมนุมประท้วงดังกล่าว เป็นผลให้รัฐสภาอินโดนีเซียต้องเลื่อนการพิจารณาญัตติฉุกเฉิน เพื่อให้มีการยกเลิกการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งดังกล่าวออกไป แต่ไม่ชัดเจนว่า รัฐสภาอินโดนีเซียจะจัดประชุมขึ้นใหม่เรื่องการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง ก่อนที่จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับการเลือกตั้งระดับภูมิภาค ในวันอังคารที่ 27 สิงหาคมนี้ หรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีการชุมนุมประท้วงอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ทั้งยังมีมีการแพร่ภาพข่าวเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงในเมืองเซมารังด้วย    

ทั้งนี้รัฐสภาอินโดนีเซียพยายามจะล้มคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่มีขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งศาลมีคำวินิจฉัยว่า พรรคการเมืองไม่จำเป็นจะต้องมีสัดส่วน สส.อย่างน้อย 20% เพื่อที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง และให้คงเกณฑ์อายุขั้นต่ำในการลงสมัครรับเลือกตั้งไว้ที่อายุ 30 ปี ซึ่งคำตัดสินดังกล่าว เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อนายแกซัง ปันกาเร็ป ลูกชายคนเล็กที่มีอายุ 29 ปี ของ วิโดโด ในการจะลงสมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดชวากลาง ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

ปัจจุบันรัฐสภาอินโดนีเซียอยู่ภายใต้พรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพันธมิตรกับประธานาธิบดี วิโดโด ที่กำลังจะหมดวาระลง และ ปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนใหม่  จะขึ้นรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 20 ตุลาคม นี้ โดยมี กิบรัน รากาบูมิง รากา ลูกชายคนโตของ วิโดโด ขึ้นเป็นรองประธานาธิบดี ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ วิโดโด อย่างหนัก ถึงวิธีการที่รัฐบาลของเขาพยายามรวบอำนาจมากขึ้นเรื่อย ๆ และสร้างตระกูลการเมืองของตนเองขึ้น


คุณอาจสนใจ

Related News